More

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một nghệ sĩ đặt bút ký hợp đồng với một công ty?

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi 1 rappers đặt bút ký vào bản hợp đồng với 1 công ty ? Cách mà ngành công nghiệp âm nhạc vận hành

    Bài viết được tôi tham khảo từ internet về ngành công nghiệp âm nhạc số 1 thế giới hiện giờ là Mỹ.

    Khác hẳn vẻ ngoài hào nhoáng mà chúng ta thường thấy, sự thật, bên trong ngành công nghiệp âm nhạc này luôn khắc nghiệt. Khi đã vào biên chế của một công ty thì sẽ có một đội ngũ quản lý về chi tiêu, trang phục, kiếm show, hợp đồng quảng cáo, đánh bóng tên tuổi, … đương nhiên là công ty cũng sẽ quản lý cả chuyện làm nhạc, về chủ đề, đôi khi còn là giới hạn lyrics, … chuyện đó sẽ được thỏa thuận giữa nghệ sĩ và công ty

    Mọi số tiền rappers chi tiêu đều sẽ được công ty chi trả miễn sao không vượt quá giá trị hợp đồng. Nên những thứ như xe, trang sức, nhà, … mà họ mua sẽ là tiền công ty chi ra hết. Và ở Mỹ thì mọi thứ đều trả góp, các bạn nên nhớ điều này nhé, ở Mỹ ko có chuyện cầm một cục tiền tới thanh toán là xong, vì nếu muốn thanh toán một lần với số tiền lớn thì sẽ phải qua rất nhiều khâu thủ tục rắc rối để chứng minh số tiền đó hợp pháp. Sở dĩ như vậy là để chống nạn rửa tiền.

    Nhưng, nói rõ lại một tý nhé. Người thực sự chi trả ở đây lại chính là rappers đó, từ tiền show, bán album, streaming, … Mà mọi bài nhạc, albums của rappers đó sản xuất ra trong giai đoạn còn hợp đồng thì sẽ đều thuộc sở hữu của công ty chủ quản. Trong bản hợp đồng sẽ ghi rõ tỷ lệ ăn chia giữa rappers và công ty. Bạn không tưởng tượng được nó như thế nào đâu.

    Lấy ví dụ Cash Money Records của Birdman các bạn nếu thường xuyên nghe Hip Hop Mỹ thì ko lạ gì label này, nghệ sĩ hiện tại của công ty đó là Young Thug, nghệ sĩ cũ là Lil Wayne và Tyga. Tỷ lệ ăn chia ở Cash Money là 85/15. 85% của công ty và 15% cho nghệ sĩ. Các bạn nghĩ gì về con số này ?. Sau khi Lil Wayne và Tyga rời công ty thì đều kiện ngược lại công ty đó. Tyga kiện Birdman nợ 12 triệu đô chưa thanh toán.

    Việc của rappers là phải tạo hit, càng xuất hiện trên các bảng xếp hạng nhiều các tốt. Công ty sẽ kiếm kèo featuring cùng các nghệ sĩ, rappers khác để tăng sự thu hút. Còn ngược lại nếu chỉ one hit wonder và những sản phẩm sau khán giả ít hứng thú hay không giữ được phong độ nữa thì sẽ giống nhự đang tự đào hố chôn mình vậy. Khi kết thúc hợp đồng mà doanh thu không đạt bằng số tiền công ty đầu tư cho rappers thì lúc đó những bản hợp đồng, những món đồ rappers đã từng vung ra chi sẽ quay lại quật chính rappers đó.

    Phía công ty sẽ ngừng chi trả tất cả những gì rappers đó mua trước đó, trả góp, các bạn nhớ chứ. Công ty thì cũng sẽ thu hồi lại tất cả số tiền mà bạn kiếm được trong tương lai, vì miễn cứ còn người nghe những bài nhạc đó là công ty vẫn kiếm được tiền, bạn nên nhớ là 85/15 đấy. Rappers sẽ lãnh đủ những hóa đơn từ những thứ đã lỡ tay vung ra, với con số 15% đó thì các bạn nghĩ rappers đó trụ được bao lâu? Thế nên có những rappers từng đứng trên đỉnh danh vọng như MC Hammers, Lil Kim, Bow Wow, 50 Cent đều từng đệ đơn phá sản. Ở 50 cent thì may mắn, sau này làm ăn được nên phất lên lại. Mà ở đây nói phá sản vậy thôi nhưng những người đó không đến mức vô gia cư và không có chỗ ở. Vẫn sống tốt bình thường, ăn uống đầy đủ lâu lâu lại đi du lịch là chuyện bình thường. Chẳng qua là ko còn sự hào nhoáng hay tiền để chi tiêu xa xỉ nữa mà thôi

    Còn rappers thanh toán đầy đủ hợp đồng thì kết thúc có hậu hơn. Ngành công nghiệp âm nhạc nó khắc nghiệt vậy đó các bạn. Cũng đúng thôi, ngta bỏ ra 1 số tiền khổng lồ để đầu tư người ta phải nắm đằng chuôi chứ ai lại đi nắm đằng lưỡi. Thế nên những rappers như J.Cole, Jay-Z hay khuyên thế hệ rappers trẻ thay vì nên vung tiền phung phí thì nên đầu tư làm ăn, nó sẽ đem lại lợi lâu dài. Ai cũng có thời đỉnh cao và qua đi cả. Ở thời bây giờ càng nhiều nghệ sĩ trẻ nhìn ra được vấn đề đó nên mới có những hãng thu âm độc lập do chính nghệ sĩ đó tạo nên, nó giống như một gia đình vậy, chúng ta có thể thấy Dreamville và Top Dawg Entertainment chắc các bạn ko còn lạ gì 2 cái tên này, những con người đang dẫn đầu Rap Game bây giờ. Những label độc lập như Dreamville và TDE cũng thuộc dạng rất may mắn và cạnh tranh được. Thường thì những label độc lập khác có nghệ sĩ tài năng nhưng rất dặt dẹo, ít được nhiều người biết đến. Thị trường âm nhạc Mỹ rất khắc nghiệt nên có nhiều label độc lập sau 1 thời gian đóng cửa là vậy, sự cạnh tranh rất gắt.

    Người đồng sáng lập của Cash Money Records, Bryan ‘Birdman’ Williams (Ảnh được chụp cho Tạp chí Forbes vào ngày 26 tháng 11 năm 2018 tại Miami)

    Còn với những rappers thanh toán đầy đủ hợp đồng thì kết thúc sẽ có hậu hơn. Ngành công nghiệp âm nhạc nó khắc nghiệt vậy đó các bạn. Cũng đúng thôi, họ bỏ ra một số tiền khổng lồ để đầu tư thì phải để họ nắm đằng chuôi chứ ai lại đi nắm đằng lưỡi. Thế nên những rappers như J.Cole, Jay-Z hay khuyên thế hệ rappers trẻ thay vì nên vung tiền phung phí thì nên đầu tư làm ăn, nó sẽ đem lại lợi lâu dài. Ai cũng có thời đỉnh cao và qua đi cả. Ở thời bây giờ càng nhiều nghệ sĩ trẻ nhìn ra được vấn đề đó nên mới có những hãng thu âm độc lập do chính nghệ sĩ đó tạo nên, nó giống như một gia đình vậy, chúng ta có thể thấy Dreamville và Top Dawg Entertainment chắc các bạn ko còn lạ gì với hai cái tên này, những con người đang dẫn đầu Rap Game bây giờ. Những label độc lập như Dreamville và TDE cũng thuộc dạng rất may mắn và cạnh tranh được.

    Thường thì những label độc lập khác có nghệ sĩ tài năng nhưng rất dặt dẹo, ít được nhiều người biết đến. Thị trường âm nhạc Mỹ rất khắc nghiệt nên có nhiều label độc lập sau một thời gian đóng cửa là vậy, sự cạnh tranh rất gắt.

    J. Cole và các thành viên của Dreamville Records

    Lập

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây