Hurricane G thực sự nên được công nhận là một trong những rapper nữ xuất sắc nhất từng tồn tại, một MC tuyệt vời nhưng luôn bị underrated (đánh giá thấp) của rap.
Vào ngày 6 tháng 11 năm 2022, trên internet đột nhiên xuất hiện thông tin rằng Gloria “Hurricane G” Rodriguez đột ngột qua đời. Lúc ấy nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ, chỉ đến khi cô con gái của cô là Lexus Sermon chia sẻ lời tri ân tới mẹ mình trên Facebook, rằng nữ MC đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 ở tuổi 52.
Vâng! Là một nhân vật bị đánh giá thấp của làng rap, người được biết đến nhiều nhất với khả năng lyricism và kỷ năng viết lời song ngữ; có thể nói Hurricane G là một trong những nữ rapper Mỹ gốc Latinh đầu tiên trong thể loại này – trong thời gian mà cô ấy nổi lên vào đầu những năm 90. Nữ MC quá cố đã có những màn freestyle ‘cực cháy’ cùng với những nữ nghệ sĩ mới nổi khác, những người đã được công nhận ngang cơ so với các ‘đấng mài râu’ bằng các bản rap battle vào thời điểm đó như Rah Digga và Bahmadia.
lần đầu tiên được chú ý là với tư cách là thành viên nữ đầu tiên của nhóm nhạc rap Def Squad (ban đầu là Hit Squad, sau đó tan rã do mâu thuẫn nội bộ) bao gồm Redman, Keith Murray, K-Solo và Erick Sermon; riêng cô đáng chú ý nhất chính là bản hit năm 1992 của Redman “Tonight’s Da Night”. Với kiểu phong cách điển hình của hip-hop New York thời bấy giờ, G đã xúi giục Redman: “get the fuck off that punk smooth shit, man. Get with the rough shit man, you know how we do”.
Chỉ là khách mời trong tích tắc, nhưng cách chơi chữ “Nuyorican” vô cùng đặc biệt đã trở thành minh chứng cho thấy phong cách của cô ấy khác biệt như thế nào.
Bên cạnh đó Hurricane G còn được giới thiệu trên cả “We Run NY”, một bản hit nổi bật trong album “Dare Is A Darkside” ra mắt năm 1994 của Redman. Trong đó, những vần điệu lệch nhịp cùng những nguyên âm có trọng âm kéo dài của G đã cực kỳ tỏa sáng khi cô làm một bar mà cứ như không có hồi kết. Nhìn sâu vào, cách cô ấy nhấn mạnh từ “now” ở cuối câu, cách ngắt câu cho phép cô lấy hơi và bắt đầu lại cách flow của mình. Đó là một trong số những khoảng khắc mà G… là một trong những phụ nữ đầu tiên trong rap game vượt qua ranh giới trong một thể loại do phái mạnh thống trị.
Khi Hurricane tiếp tục nổi lên với tư cách là một rapper, cô ngày càng nhận được nhiều cơ hội béo bở hơn, chẳng hạn như được xuất hiện trong “Just Maintain” và “Birds Eye View” từ album đầu tay năm 1996 của Xzibit “At The Speed of Life”. Không chỉ vậy G còn được làm việc với một trong những nhân vật có tiếng trong ngành lúc bấy giờ là bố già Diddy. Trước khi phát hành album thứ hai “Forever“ (1999), G đã góp mặt trong đĩa đơn chủ đạo “PE 2000” của anh.
Mặc dù G chủ yếu chỉ được biết đến nhờ sự xuất hiện trong tác phẩm của các rapper khác, nhưng khả năng solo của cô ấy cũng không kém phần nổ bật. Vào tháng 9 năm 1997, cô phát hành album solo đầu tiên (và cũng là cuối cùng) “All Woman” thông qua hãng thu âm HOLA (Home of Latino Artists) Recordings có trụ sở tại New York, hãng đã khiến album bị trì hoãn. Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào khoảng thời gian phát hành dự án, G đã chia sẻ về sự chậm trễ và cho rằng đó là do “Chính trị, vấn đề cá nhân… đó không phải là thời điểm của tôi,” trước khi chỉ trích một chút về hãng: “Họ chỉ không thể đứng trước một trong những người phụ nữ giỏi nhất… hay có thể là họ quên mất. Nhưng tôi hy vọng album này sẽ trở thành một quả bom nhờ vào người hâm mộ và tình yêu mà tôi có được từ họ.”
Vì thiếu sự quảng bá cho album từ HOLA, “All Woman” khi lên kệ đã không nhận được sự công nhận xứng đáng. Tuy nhiên, album này có một số tác phẩm hay nhất của G, đặc biệt là các đĩa đơn như: “El Barrio,” “Underground Lockdown,” và “Somebody Else,” đã lọt vào danh sách 10 Đĩa đơn Rap hấp dẫn nhất của Billboard. Ngay cả bây giờ, thật dễ hiểu tại sao “Somebody Else” lại trở thành hit. Lời nhạc và cách flow vượt thời gian. Nhìn chung, album gói gọn một cách hoàn hảo khả năng âm nhạc tuyệt vời của Hurricane, từ kỷ năng cho đến các chủ đề về phụ nữ, tình mẫu tử, nỗi đau và các kỹ năng sinh tồn cần thiết để lớn lên trên đường phố New York vào những năm 80 và 90.
Nhưng nếu có bất kỳ bài hát nào thực sự thể hiện được mức độ hay của MC Hurricane, thì đó sẽ là bài “Milky”. Một cả khúc lần đầu được phát trên chương trình The Stretch Armstrong and Bobbito của đài 89,9 WKCR-FM (cho đến ngày nay, việc tìm kiếm một bản rip sạch hoặc phiên bản không có tiếng rít vẫn tiếp tục là một thách thức). Từ những bar như “when I catch a dummy, I gets money honey” và “the first female to freak the funk, and dissin’ chumps with a little dress and high heel pumps” rồi đến “I’m livin’ like Thanksgivin’ and chillin’, never will the ever almighty stop jinglin’, the earrings I wear are called bangles shinin’ dangle do the mash potato tango,” một màn trình diễn vô cùng thú vị đối với G.
Khi Hurricane nằm xuống, mọi người mới bắt đầu biết đến cô, và rồi khám phá kho tàng âm nhạc của cô ấy, ở đây họ sẽ thấy cách flows khác biệt, lyricism…. tất cả, tất cả đã xác định cho chúng ta thấy được di sản của cô như thế nào. G đã mở ra cánh cửa cho các rapper Latinx, phái yếu và phong cách chơi chữ song ngữ, mọi thứ đã khiến cô cực kỳ xứng đáng được xếp vào danh sách những nữ rapper xuất sắc nhất từng tồn tại, trong số MC tuyệt vời nhưng bị underrated nhất của thể loại này.