More

    King Giddra – Quái vật ba đầu của HipHop Nhật Bản

    Họ là một trong số ít những nghệ sĩ, nhóm nhạc Châu Á đầu tiên đi đầu trong việc dám dùng âm nhạc để lên án, chỉ trích những mặt tối của nhà cầm quyền, hệ thống giáo dục, và ….

    Đó là King Giddra, một bộ ba Hip-Hop đến từ xứ sở mặt trời mọc – được thành lập vào khoảng năm 1993, với các nghệ sĩ gồm hai emcee là K DUB SHINE, ZEEBRA và thành viên cuối cùng là DJ OASIS. Với ‘King Giddra’, tên nhóm là được đặt lái theo tên theo con quái vật 3 đầu ‘King Ghidorah’ từ series phim Godzilla đình đám của Nhật Bản

    Zeebra, một thành viên của nhóm đã từng chia sẻ rằng: “Chúng tôi chọn cái tên này là vì Godzilla là một trong những nhân vật đại diện cho Nhật Bản trên đấu trường điện ảnh quốc tế. Và Trong bộ phim này ‘King Ghidorah’ là một con quái vật xấu xa; nhưng với tư cách là kẻ thù của thế giới – nó chỉ đang đáp trả lại những gì mà loài người đã tạo nên, và chúng tôi chính là kẻ thù của sự đàn áp”

    Vâng! Âm nhạc của họ chính là những sản phẩm bị ảnh hưởng rõ nét từ sự giận dữ của một trong những nhóm nhạc ‘chính trị’ nhất của Hoa Kỳ, “Public Enemy”; với những quan điểm chính trị cứng rắn hướng về xã hội Nhật Bản, bộ ba này luôn sử dụng ca từ của mình để tấn công các vấn nạn tham nhũng với nhiều ý kiến, và thậm chí là chỉ trích cả nền giáo dục tại quê nhà

    Như với track “Bullet of Truth”, lời mở đầu họ như muốn khẳng định hướng đi của nhóm:

    “Facing us is an illusion… the noise of a completely corrupt society
    Giddra lights a fire in the war of ideas in a 20-faced disguise forcing a new association of thoughts”

    Hay với album đầu tay của King Giddra, “Sora Kara no Chikara” cũng là một dự án được lấy cảm hứng từ Public Enemy từ nội dung cho đến sampling của một số bài nhạc. Album sau này đã trở thành một trong những bản rap kinh điển của Nhật Bản, một sản phẩm cực kỳ là ảnh hưởng đối với rap tiếng Nhật sau này, chẳng hạn như cách sắp xếp câu cú – vần điệu, cùng những thông điệp mang ý thức xã hội cao.

    Khi HipHop bắt đầu thật sự phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1990, J-Pop mainstream bắt đầu sản xuất J-Rap, và dĩ nhiên đây chỉ là một bữa tiệc sáo rỗng chẳng hề có những thông điệp già cả. Chính vì thế những con người đã và đang sống trong nền văn hóa HipHop của Nhật Bản nhận thấy sự thành công của rap mainstream, và họ tự hỏi liệu rap ở Nhật Bản có nên thảo luận các vấn đề về chính trị, xã hội – hay liệu nó có nên xuất hiện trên truyền thông hay không?

    Và King Giddra đã chọn phương án sẽ khiến cho HipHop Nhật Bản trở nên chính trị hơn, họ sẽ dùng âm nhạc để lên tiếng cho những vấn đề xã hội mà người Nhật đang phải đối mặt. Điều này cũng đã phần nào giúp cho nhạc rap tại quốc gia này trở nên muôn màu hơn, từ trường phái, rap style, cho đến nội dung nhạy cảm như chính trị

    Ví dụ như trong bài “Bullet of Truth” lên sóng năm 1995, nhóm đã nói về cách hệ thống giáo dục “nghiền nát giấc mơ của trẻ em” bằng cách khiến chúng nghĩ rằng chúng sẽ có một công việc thành công sau khi tốt nghiệp; nhưng trong thực tế, thất nghiệp rất phổ biến trong số đó. Họ cũng chỉ trích các phương tiện truyền thông bằng cách nói rằng những thứ đang được phát, trình chiếu nhan nhãn hàng ngày trên sóng truyền thông sẽ trở thành một loại hình kiểm soát tâm trí các thanh thiếu niên.


    Theo nhiều thông tin thì hiện giờ các thành viên của ‘Quái vật ba đầu’ King Giddra đã rã nhóm và mỗi thành viên đều có con đường riêng của họ

    • Cách làm nhạc và những thông điệp mà K DUB đưa ra từ xưa đến nay thì vẫn nhất quán
    • ZEEBRA thì ngày càng nổi tiếng hơn trong ngành giải trí khi làm việc chung với các nghệ sĩ nổi tiếng như BoA, Namie Amuro, và EXILE, ….
    • DJ OASIS thì thành lập một nhóm DJ là ‘The Axis’. Anh thường xuyên cùng những thành viên trong nhóm thử nghiệm những âm thanh mới mẻ khi pha trộn nhiều thể loại âm nhạc để tạo ra chất riêng cho mình.

    Thời gian sau K DUB SHINE và DJ OASIS tái hợp và thành lập nên ‘Radio Aktive Project’ (RAP)

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây