Trang chủ Deep Cut Vấn đề về “underrated” trong giới rapper

Vấn đề về “underrated” trong giới rapper

0
352

Từ xưa đến nay rap game luôn luôn có một mâu thuẫn là cả người hâm mộ và cả rapper luôn bị chia làm hai cực. Một là hướng về cái cũ, không tích cực với những thứ mới mẻ xuất hiện trên những kênh mainstream. Hai là trường phái mới (tạm cho là newschool của hiện tại), luôn bị đã kích bởi nhóm người trên, nhưng có một sự thật là nhóm người này lại vô tình hỗ trợ cho sự nhân rộng của những rapper bị anti này. (Ví dụ như tôi biết đến Lil Pump, 6ix9ine là qua những status chửi rủa của các bạn anti)

Mâu thuẫn giữa hai nhóm trên luôn là tâm điểm của sự chú ý của cộng đồng, những rappers trẻ phát ngôn gây sốc, hay ra một bài nhạc thảm họa, hay một rapper kì cựu diss thế hệ mới sẽ luôn được mọi người chú ý. Đương nhiên một cộng đồng không chỉ gồm hai nhóm trên mà thôi, ngoài ra nó sẽ có những ví dụ như những rappers trẻ nằm ngoài những khái niệm trên, làm nhạc với một phong cách khác, barely fuck with everyone, thì sẽ không nằm trong sự quan tâm của số đông (under radar), và fan của những rappers này tất nhiên có thể thuộc một trong hai nhóm trên nhưng họ sẽ không quá đông, vì tất nhiên những người yêu oldschool người ta sẽ ‘stick to oldschool stuff’, và newschool cũng vậy. Từ đó fan của những rappers thuộc nhóm ba này sẽ cho rằng rapper mà họ yêu thích đang bị “underrated”.

Một vấn đề khác đó sẽ là Label Record (hãng thu âm), sẽ có những Major Record Labels (những hãng thu âm lớn, thao túng hầu như gần hết các nghệ sĩ nổi tiếng) và những Independent label record (hay gọi là Indie, những hãng nhỏ, độc lập).

So what do they do? Những nghệ sĩ khi kí hợp đồng với những MRL (Major Record Labels), MRL là những tập đoàn rất lớn, họ có rất nhiều tiền, họ có thể đổ cả tỉ vào việc promotion, marketing cho album, sản phẩm cho người nghệ sĩ, người nghệ sĩ chỉ cần ra nhạc, còn việc kiếm show, lên tivi, workshop, bán sản phẩm, bán lẻ, bán sĩ, mọi thứ MRL lo hết.

And you know what? Theo Techdirt blog, một bài viết vào năm 2015 rằng. Cứ mỗi 10 euro thu về từ nhạc của mình:

  • Người sáng tác (songwriters, publisher) chỉ nhận được 10%
  • Nghệ sĩ (người trình bày/performer) chỉ nhận được 7%
  • Phần còn lại là Labels, platform và thuế

Chưa hết! Phần thuế còn phải được thanh toán ra thì Songwriters và Artists chiếm lần lượt tận 16% và 11%. Nói không hơi quá chứ 95% tiền chảy về MRL, và có khi nó còn tệ hơn, là nghệ sĩ chỉ nhận được 10-20% tiền đi show, còn toàn bộ doanh thu mảng bán hàng, MRL ôm hết.

Như J.Cole cũng đã từng nói đấy: “Rapper bây giờ cũng chỉ được lợi từ việc đi show”

Lil Pump hay 6ix9ine chính là dạng rapper thuộc nhóm hai tôi đã nói ở trên, cũng không phải ngẫu nhiên mà tụi này rap được 1-2 năm, ra được vài bài có vài chữ lặp đi lặp lại, giờ đi diễn tour quanh thế giới, xuất hiện đầy trên media. Lil Pump và 69 kí hợp đồng với Warner Bros. Records, Universal Music Group. (2 MRL của Hoa Kỳ)

Còn như Denzel Curry thì anh chàng này ký hợp đồng với Loma Vista, tuy có chút dính tới Warner Bros nhưng nó chính là Independent Record Label.“You signing to a label where they treat you like a slave” – Denzel Curry
Cậu ta cũng đồng thời ký điều khoản được thừa hưởng mọi quyền sáng tạo của mình, không bị gò bó, Denzel đã từng nhắc đến vụ XXXtentacion bị cướp cũng đồng thời nói: “Ok, chúng mày có thể lấy đi vàng bạc, của cải của tao hết đi, nhưng bộ óc của tao thì vẫn còn đây, khi tao chết, thì những thứ tao để lại sẽ tồn tại mãi mãi”

Như $uicideboy$ thì tự mình phát triển G*59 Record.
“Grey 59, Bitch, I signed my life away”

Và nhiều nghệ sĩ indie khác…, tất nhiên thì một Indie labels thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong việc nhân rộng danh tiếng của mình, bạn là một rapper chứ không phải là một cử nhân, thạc sĩ về ngành marketing hay quản trị, và bạn cũng không phải là một triệu phú để có thể đổ 1 núi tiền để quảng cáo cho album của mình, âm nhạc mình reach đến fan dĩ nhiên phải khó hơn khi phải kí với một MRL rồi!

Denzel Curry

Ở đây tôi không kết luận những nghệ sĩ thuộc MRL là bất tài, dùng tiền của tập đoàn để nổi tiếng, hay cứ indie là underrated, nó chỉ là một yếu tố, những luồng quan tâm của hai nhóm người tôi viết ở đầu bài cũng là một yếu tố, năng lực và chất lượng bài nhạc cũng là một yếu tố, nó tạo ra một môi trường người nghệ sĩ ít được người khác biết đến hay mọi người sẽ gọi là underrated. Ví dụ như “SIRENS” (Trong TABOO) của Denzel Curry ft Billie Eilish nói về sự tha hóa xã hội Mỹ, bạo lực từ cảnh sát, bất công xã hội và luật pháp thì được 1 triệu views, Fefe hay cái bài gì mà “kiki do u love me?” nói về gì? (cái này hỏi thật vì tôi cũng chưa nghe, lol) Và bao nhiêu trăm triệu views?

Khi thuộc một MRL cũng đồng thời sẽ bị gò bó trong việc ra nhạc, phải viết theo ý muốn của họ, những người indie thì tự do, vì vậy âm nhạc người ta sẽ thật, vậy nên, khi bạn nghe một bài và thấy nó ít views quá, đừng tức giận vì nó underrated, mà hãy nên tranh thủ cảm nhận nó, vì biết đâu, sau này, con người thay đổi, vì danh tiếng, thì âm nhạc họ sẽ không còn như mình mong đợi.

Bài viết được biên bởi Clizzle

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây