Rap game từ những ngày đầu tiên xuất hiện cho đến khi phát triển như ngày hôm nay, thì thể loại này đã tạo ra hàng loạt các hit lẫn sự kiện cực kỳ là đáng nhớ đối với người hâm mộ. Và một trong số đó có thể nhắc đến những cục ‘thịt bò’ dai dẳng, cho đến những trận battle dissing nảy lửa, từ Tupac vs Biggie, Jay-Z vs Nas, hay Pusha T và Drake – vâng tất cả đều cực kỳ đáng nhớ.
Và sau đây là một trong những cuộc beef giải trí nhất của rap game, với cả hai rapper đều sở hữu cá tính mạnh, máu chó, thích đá đểu. Với 50 Cent, một người chuyên gây beef, còn Cam’ron thì đụng ai chơi nấy
Cuộc gọi toé lửa
01/02/2007, 50 Cent là khách mời trong chương trình chuyên về phỏng vấn các rapper “Hot 97” – interview show cực kỳ nổi tiếng lúc bấy giờ được dẫn dắt bởi host/rapper nữ kỳ cựu Angie Martinez.
Sau khi Fifty và Angie luận bàn về âm nhạc và các kế hoạch trong tương lai của 50, là tới phần dành cho khán-giả-nghe-đài gọi điện đặt câu hỏi trực tiếp với “Nửa Đô”. Chuyện diễn ra ngay sau đây thật sự đã trở thành một trong những khoảnh khắc đếch-thể-nào-tin-được trong giới Hip Hop ngày ấy.
Coi, điện thoại reo, đầu dây bên kia bất ngờ đếch phải ai xa lạ: Cam’ron – thủ lĩnh nhóm Dipset – cùng ông bầu Alan Grunblatt của hãng thu âm Koch Records. Sau màn chào hỏi xã giao, Alan vào ngay vấn đề, chất vấn việc 50 trước đó đã ví Koch Records như “graveyard” (nghĩa địa: ý chỉ rapper đầu quân cho hãng đĩa này toàn flop, sự nghiệp đi xuống). Fif tỏ vẻ xem thường Alan ra mặt, chẳng thèm trả lời, hắn luôn mồm lập đi lập lại: “Đưa điện thoại cho thằng Cam đi ku, mày chưa đủ tuổi nói chuyện với tao”.
Xem, đáp lại lời kêu gào muốn nói chuyện trực tiếp của “Nửa Đô”, Cam’ron nổi nóng: “Làm đếch gì mày đụng tới Koch, trong khi chính tay mày để thằng Prodigy ra album với Koch??? Thế là thế đếu nào? Còn nữa, mấy thằng đệ của tao collab với Koch Records, giờ mày định dập tụi nó luôn đúng không? “
Mặc cho không phát hành bất cứ album nào với Koch, nhưng nóng máu trước việc 50 “khẩu nghiệp” vô lý, đồng thời với tư cách đại ca thấy huynh đệ của mình bị chèn ép, Cam quyết định đứng ra dằn mặt gã 50 Cent này: “Ok tiếp, nếu mày muốn nói về doanh số bán đĩa, Rotten Apple của Lloyd Banks và Hustler’s P.O.M.E. của Jim Jones đều cùng bán được 300.000 bản album. Nhưng khác biệt ở chỗ, do Jim release với Koch (hãng nhỏ, đầu tư không nhiều) nên điều đó có nghĩa là tiền lãi vào túi Jimmy đương nhiên sẽ hơn hẳn Lloyd Banks (Intescope Records – hãng lớn, quảng quá rộng rãi, chi phí đắt đỏ). Thế thì làm quái gì mày lại phán Koch làm ăn éo hiệu quả hả thằng “Nửa Đô” đầu tôm kia?”
Đuối lý, 50 chẳng thể phản bác, hắn đơn giản chỉ buông lời đe doạ: “Được rồi Cam, mày muốn chơi lớn không, anh mày chiều”. Chẳng vừa, Killa Cam nắn gân ngược lại, đồng thời còn gọi hẳn tên cúng cơm của “Nửa Đô” với giọng điệu cực kỳ hài hước đếu-nhặt-được-mồm: “CURTISSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSS …”
Cảm thấy màn đấu khẩu đã đi quá giới hạn đối với một chương trình trực tiếp có nhiều khán giả như Hot 97, host Angie liền ra hiệu cho phòng kỹ thuật dừng ngay cuộc đối thoại toé lửa giữa Fif và Cam lại, nhằm hạ hoả cả hai tên gangster/rapper này trước khi sự việc đi xa hơn.
NHƯNG, mọi thứ đơn giản là đã quá muộn…
“Nhạc đám ma” vs “Curtis”
Không lâu sau “cuộc gọi toé lửa” ở chương trình Hot 97, trận beef chính thức diễn ra. Gần như có thể dự đoán từ trước, 50 Cent-với bản tính ngông cuồng sẵn sàng diss chết mẹ bất cứ thằng nào gây sự-chính là kẻ ra đòn trước.
Diss track “Funeral Music” được ra mắt gần như ngay tắp lự, ngoài ra, 50 Cent còn khuyến mãi hẳn một music video sặc mùi súng đạn được quay nhanh-gọn-lẹ nơi dinh thự của hắn. “Nhạc đám ma” nhìn chung là một bản diss khá bắt tai, chủ yếu nhờ khả năng xử lý các đoạn hook & chorus uyển chuyển, nhịp nhàng theo con beat – đây chính là kỹ năng ăn tiền, thứ vũ kỹ cực kỳ lợi hại đã giúp 50 vượt lên trở thành rap superstar thời bấy giờ. Còn lại, hầu như bản diss của Fif chỉ toàn là hâm doạ Cam’ron qua việc khoe mẽ về số súng ống, đạn dược mà hắn trữ sau nhà; cùng với đó là quyền lực, tiền bạc 50 nắm trong tay có thể giúp gã phủi bay mọi vấn đề, giải quyết mọi rắc rối pháp lý sau khi trừ khử xong địch thủ
“Buck stappin’ niggas on camera and its ok
Cause my money make my lawyers make the shit go away
Attempted murder, get a year on probation
Cam are you clear what you facin’?”
(Young Buck lụi mấy thằng chống đối tao mà nó vẫn bình chân như vại
Tao đủ tiền thuê luật sư thứ dữ nên chuyện đó đéo có gì phải xoắn
Tội cố ý mưu sát, cùng lắm với tao chỉ 1 năm tù treo là cao
Mày hiểu mày đang giỡn mặt với ai chứ Cam?)
Ngoài ra, với khả năng thính nhạy luôn ngửi ra lợi ích từ việc khích tướng, hoặc gây chiến với càng nhiều kẻ thù thì có thể tạo càng nhiều hype, đem lại gấp bội sự chú ý cho các sản phẩm âm nhạc sắp được phát hành của hắn; thế nên, không lạ gì khi 50 Cent còn tranh thủ lôi cả “bố già” Jay-Z vào cuộc chơi, hàm ý nhắc khéo về trận beef bất phân thắng bại trước đây giữa Hov và Killa Cam: “Tao đéo phải như thằng Jay “môi dày” mà mày có thể nhởn nhơ, sống khoẻ sau trận chiến đâu ku, tốt nhất là mày đừng nên ngáng đường tao” – “Word on the street is, 50’s not Jay and Cam better stay out of his way”
Vâng, đó là phần của 50 – nói gì thì nói “Funeral Music” của gã cũng tương đối ổn áp đối với một diss track. Giờ hãy xem cách Killa Cam phản công với gã “Nửa Đô”: trong vòng chưa đầy 24 giờ từ khi Fifty gây chiến, diss track “Curtis” của Cam’ron chính thức được tung ra. Trái với màn phô trương vũ khí nơi dinh thự của Fifty, video “Curtis” cho thấy Cam cùng đồng bọn diễu hành khắp phố phường New York với mục tiêu duy nhất: săn cho bằng được 50 Cent.
“That video ain’t Queens, it’s your
backyard (Connecticut)”
(Cái video “Funeral Music” có phải ở khu Queens (New York) đéo đâu, mày chỉ dám rúc ở Connecticut rồi gáy là giỏi)
Với flow từ tốn nhấp nhả tinh tế thường thấy, cùng khả năng worldplay thượng thừa quen thuộc, Cam khoét sâu hơn vào nỗi đau bị bắn 9 phát suýt toi mạng trong quá khứ của Fifty, đồng thời khá láu cá khi tỏ ý ngờ vực cho rằng chính 50 Cent đã snitchin’ (chỉ điểm) cho cảnh sát trong vụ việc tóm Kenneth “Supreme” McGriff – tay trùm ma tuý đã ra lệnh cho đàn em xả súng xử Fif vì tội bất kính với lão.
“Shout to a real Queens dude, you know Kenneth McGriff
He ran from police, you run with police
You ain’t from Southside, you ’bout to get ya mouth wired”
(Kính nể Kenneth McGriff, một dân chơi Queens thứ thiệt
Ổng né tránh công an, còn mày “phe cánh” công an
Đéo phải miền Nam khỏi thắc mắc, mày đeo dây nghe lén là cái chắc)
Đánh giá (Diss tracks)
Không bên nào chịu lép vế bên nào, mỗi bên đều ra đòn hiểm hóc, gây sát thương ngang nhau. Nhìn chung cả 50 và Cam đều phát huy tốt điểm mạnh của mình trong việc tung ra những đòn chí mạng về phía đối thủ.
“Funeral Music” = “Curtis”
Dư chấn (sau trận beef)
Nội bộ G-Unit & Dipset lủng củng, vô số kế hoạch, các dự án, những sản phẩm âm nhạc của cả hai đều bị ảnh hưởng không ít thì nhiều vì “miếng thịt bò” này. Mọi chuyện chỉ lắng xuống khi 50 Cent tập trung quảng bá cho album thứ ba “Curtis”, cũng như việc Cam tạm gác lại nghiệp rap trong một thời gian ngắn để chăm sóc người mẹ bị đột quỵ nơi quê nhà.
Endgame
Ở đây rất may mắn, không có bất cứ sự cố đáng tiếc nào xảy ra như cuộc chiến của Big & Pac. 50 và Cam, những rapper đi sau thuộc thế hệ 2000s, họ đủ tỉnh táo và thừa sự ma mãnh để giải quyết xung đột chỉ trên phạm trù âm nhạc: ở đây là những rap track, điều họ có thể làm tốt nhất, không những để hạ gục kẻ thù cùng chung làng Hip Hop, mà còn tận dụng cái hype của trận beef nhằm phục vụ cho mục đích thương mại (thêm fame, thêm số lượng album bán ra…).
09/08/2016, gần một thập kỷ sau, 50 Cent & Cam’ron chính thức “squash beef” cùng nhau bắt tay làm lành.