Trang chủ Deep Cut “Samurai Champloo” – Khi sự kết hợp giữa Anime & HipHop đạt...

“Samurai Champloo” – Khi sự kết hợp giữa Anime & HipHop đạt đến sự đỉnh cao

0
2672

Có thể khá nhiều bạn đã xem qua video của Genius về Nujabes hay những bài viết của Cổ Động rồi, nhưng hôm nay tôi xin nói rõ hơn (hoặc phân tích) về Samurai Champloo – một bộ anime đỉnh cao của đạo diễn Wanatabe Shinichiro – cũng là đạo diễn của Cowboy Bebop, một bộ anime từng làm mưa làm gió, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, cũng có chất lượng xuất sắc về hình ảnh, nội dung và nhạc phim kết hợp với Jazz, cũng giống như Samurai Champloo với Hip Hop.

Thôi không dài dòng nữa, đi vào phân tích thôi.

Nguồn gốc, và nội dung

Bộ anime được nhen nhóm từ hồi Wanatabe làm Cowboy Bebop: The Movie (2001) (tôi ước gì SC cũng có movie riêng), lúc đó Wanatabe muốn làm một bộ anime có phong cách đối lập với CB – nhẹ nhàng và yên tĩnh. Đồng thời cùng lúc đó, Wanatabe đang tìm hiểu và nghe dòng nhạc hip hop, nên ông đã tưởng tượng Mugen – nhân vật chính của SC – như là một rapper/samurai trẻ tuổi, ngờ nghệch và manh động, trái ngược hoàn toàn với Spike Spiegel – nhân vật chính của CB. Wanatabe cũng tạo ra Jin – một samurai thanh lịch, trầm tính để trở thành bạn địch của Mugen, làm cho câu chuyện có chiều sâu hơn.

Nội dung lấy bối cảnh ở thời Edo, kết hợp với chút phong cách của thời hiện đại. Câu chuyện kể về Fuu, một cô gái 15 tuổi đang làm phục vụ tại một quán trà thì bị bọn quan chức gồm con trai của trưởng làng quấy rối. Sau đó, cô được cứu bởi Mugen – một gã samurai lang thang và đồng thời, Jin – một gã ronin sau khi giết đám quân của trưởng làng đã vào quán trà và vô tình có một trận đấu với Mugen do bị lầm tưởng là lính của trưởng làng. Trận chiến khá “nảy lửa” (cả nghĩa bóng lẫn đen) nên đã khiến thằng quý tử của trưởng làng “tèo” luôn, nên cả Mugen và Jin đều bị tuyên án tử hình. 2 người đã được Fuu cứu ra khỏi nhưng với điều kiện là chắp cánh cùng cô trên chuyến hành trình đi tìm vị samurai có “mùi hương của hoa hướng dương”

Nhạc phim (Soundtrack)

  • Battlecry ft. Shing02

Ngay mở đầu của một tập SC, bạn sẽ nghe thấy bài Battlecry cùng với con beat huyền thoại được đánh bởi Nujabes (R.I.P) và lời rap của Shing02 – người đã cùng Nujabes tạo nên 6 khúc ca Luv(Sic). Không chỉ nói đến quả beat thần thánh của Seba mà chúng ta còn phải nói đến những lyrics mang đầy tính trừu tượng của Shing02 qua verse 1:

Sharp like an edge of a samurai sword
The mental blade cut through flesh and bone
Though my mind’s at peace, the world out of order
Missing the inner heat, life gets colder
Oh yes, I have to find my path
No less, walk on earth, water, and fire
The elements compose a magnum opus
My modus operandi is amalgam
Steel packed tight in microchip
On my armor a sign of all-pro
The ultimate reward is honor, not awards
At odds with the times in wards with no lords
A freelancer
A battle cry of a hawk make a dove fly and a tear dry
Wonder why a lone wolf don’t run with a clan
Only trust your instincts and be one with the plan

Trong verse này, Shing02 đã miêu tả những hình ảnh ẩn dụ liên quan đến samurai, như “tinh thần thép của tao sắc bén như katana cắt qua da thịt mày” ở 2 bars đầu, làm chủ được tâm trí và con đường minh đi trong cảnh thế giới hỗn loạn để tạo nên sự hoàn hảo ở 5 bars sau, “modus operandi” là “mode of operation” trong tiếng Latin, có thể nói là phong cách của tao rất phong phú, và tao luôn kề kiếm bên cạnh như là phong thái của một thằng level 1000 (all-pro) trong 3 bars sau.

Tiếp đến là nói về sự kính trọng của người khác là phần thưởng hàng đầu mà chúng ta có được chứ không phải mấy cái giải thưởng ở bar sau. “A freelancer at odds with the times in wards with no lords” có thể nói đến Mugen, một gã lang thang như freelancer, xuất thân từ đảo Ryukyu – một vùng đất hỗn loạn, nơi người dân phải trở thành tội phạm để mưu sinh như cụm “at odds, in wards with no lords – vùng đất không ai làm chủ”. Câu tiếp theo là về lời thách đấu trong một trận chiến cũng phải khiến mặt đất rung chuyển (make a dove fly and a tear dry) và 2 bars cuối nêu lên lý do mà ta chỉ nên tồn tại một mình mà không theo bố con thằng nào, cũng giống như Mugen trong phim, hắn không làm việc cho bất kì ai mà chỉ tin theo bản năng của mình mà đi trên con đường mà mình đã chọn.

Ở đoạn hook, ta có thể thấy thông điệp sâu sắc mà Shing muốn truyền vào bài hát qua 6 câu sau:

Some days, some nights
Some live, some die
In the way of the samurai
Some fight, some bleed
Sun up to sundown
The sons of a battlecry

Thông điệp ở đây là Shing muốn nhắc đến là không kể bất lúc nào – sáng/tối hay sống/chết – thì những tên samurai sẽ luôn tiếp tục chiến đấu và sống thực với bản thân mình, kể cả lúc họ có trải qua những trận chiến đẫm máu từ lúc bình minh cho đến hoàng hôn thì họ vẫn là những đứa con (sons) hay là trung tâm (suns) được khơi dậy từ lời ca chiến đấu. Câu “sun up to sun down” cũng có thể nói tới sau trận chiến thì sẽ chỉ có một người làm kẻ chiến thắng, còn người còn lại sẽ phải kết thúc tại đây.

  • Shiki No Uta ft. MINMI (dù đây không phải là một bài rap, nhưng nó vẫn rất hay)

Hết mỗi tập SC (trừ tập 12 thì là Who’s Theme cũng bởi MINMI) thì chúng ta sẽ được nghe bài hát này với một giai điệu cực kỳ du dương, có chút nostalgia vibe và được Nujabes lấy sample từ bài Make Love 2 của Kip Hanrahan (cùng sample với bài Beat Laments The World của Nujabes). Do lời bài hát trong này là tiếng Nhật nên tôi sẽ phân tích 2 đoạn đầu dựa theo lời tiếng Anh

“When dawn breaks again, we’ll say our farewells
Our dreams become distant phantoms
The times we were embraced
In the light that chased you
Relying on the warm winds
Heralding spring
The wild plants start to dance
Summer in Uji
Such dry, arabesque fields
The round autumn moon
Risen in celebration
Winter passes
And I again count the days”

Theo tôi nghĩ, ca khúc này có thể sẽ lấy bối cảnh khi mà ở cuối phim, Fuu đã hoàn thành xong nhiệm vụ với Mugen và Jin nên mỗi người một ngả, thì POV của bài hát này có thể là từ Fuu sau khi chia tay với 2 người thì cô hồi tưởng lại những kí ức khi cùng ở bên hai người, và cũng có thể là tuổi thơ của cô như chúng ta có thể thấy trong phần ending. Những câu ca trên miêu tả về phong cảnh thiên nhiên thanh bình như nắng vàng, gió ấm, cảnh mùa xuân trỗi dậy, mùa hạ ở Uji và những cánh đồng khô khan, rồi đến trăng tròn Trung thu và cuối cùng là mùa đông giá lạnh, trôi theo dòng kí ức của Fuu, theo cá nhân tôi là như vậy.

  • Instrumentals (từ Nujabes, Fat Jon, Tsutchie, và Force Of Nature

Ngoài Battlecry và Shiki No Uta thì điều quan trong hơn là soundtrack gồm nhạc khơi lòng của 4 người này.

𝗮. 𝗡𝘂𝗷𝗮𝗯𝗲𝘀: Ta có “Aruarian Dance” (một trong những bài nổi tiếng nhất của cả Seba lẫn SC) với con beat theo khuynh hướng rất là êm dịu và nhẹ nhàng (giống như mấy con beat lo-fi), bạn có thể nghe thấy ở tập 6 (du khách từ Hà Lan đến Nhật Bản và thi ăn và đi chơi với đám Fuu, Mugen và Jin) từ phút 20:10 hoặc là tập 23 khi đội Nhật Bổn với đội Mỹ thi đấu bóng chày với nhau.

Nujabes

Ngoài ra còn có “Counting Stars”, tiếng guitar mà bạn nghe rất êm tai được sampled từ bài ‘Affirmation’ của José Feliciano, có xuất hiện trong tập 11, khi mà Jin cứu Shino khỏi lầu xanh và đưa cô sang bờ bên kia, mà Jin biết rằng sẽ không thể gặp lại cô ấy lần nữa. Đối với tôi thì cũng còn có một bài hay nữa tên là “World Without Words”, bởi vì nhịp beat dồn dập của bài đấy tạo nên một không khí rất náo nhiệt, nhất là khi nó được sử dụng lúc Mugen đấu với Okuru ở tập 16.

𝗯. 𝗙𝗮𝘁 𝗝𝗼𝗻: Nói thật thì tôi cũng không biết nhiều về phần soundtrack mà người này đóng góp lắm, nhưng không thể phủ nhận rằng Jon đã produced hơn nửa album Departure trong soundtrack của SC, nhưng tôi sẽ chọn vài con track tiêu biểu mà Jon đã produced.

Fat Jon

Ta có “Ask” được phát khi Oniwakamaru sắp qua đời trong lúc những con đom đóm đang phát sáng khắp bầu trời với sự thương tiếc của Fuu dành cho ông ở cuối tập 2, hoặc là “1st Samurai” khi mà Mugen đấu với Shoryu, một tên sát nhân với đầy sát khí ở tập 10, và con track êm tai nhất mà mình từng nghe của Jon là “How You Feel” trong tập 7, khi Shinsuke và Fuu nói chuyện về cuộc đời của mình khi Shinsuke giả vờ bắt Fuu để làm con tin.

𝗰. 𝗙𝗼𝗿𝗰𝗲 𝗢𝗳 𝗡𝗮𝘁𝘂𝗿𝗲: Trước tiên là “Just Forget”, bài mở đầu của album Impression, được phát khi Nagamitsu trong quá khứ khi tìm đến Enshirou để thách đấu trở thành bá chủ thế giới thì đã không thấy nữa do Jin đã đánh bại Enshirou từ trước đó.

Force Of Nature

Thực sự thì bài này nghe rất là “lãng du” vì nó giống như một con track để bạn nghe khi đi bộ dạo chơi trong đêm vậy, nhưng chỉ tiếc là nó được phát 2 lần trong khắp show. Tiếp theo là “Death Wish” với một giai điệu khá là dữ dội chủ yếu ở trong tập 26 (tập cuối), khi Mugen có một trận chiến sinh tử với Umanosuke. Và quan trọng hơn hết là bài “Same Ol’ Thing”, được bật lên trong tập 26 khi Jin đối mặt với Kariya Kagetoki và hạ gục ông ấy bằng tuyệt chiêu cuối cùng mà thầy của Jin dạy lại cho trước khi bị Jin giết.

𝗱. 𝗧𝘀𝘂𝘁𝗰𝗵𝗶𝗲: Bài tôi thích nhất của Tsutchie là “Pretending To…”, nó rất là nhẹ nhàng và êm ái, đúng như con track lo-fi high quality trước khi mà dòng lo-fi xuất hiện, được bật trong tập 5 khi Jin chơi cờ với ông già (ban đêm) và cùng lúc đó thì Hishikawa đang vẽ chân dung của Fuu. Hoặc là bài “Sincerely” được phát ngay cuối tập, tôi cũng không biết diễn tả như thế nào nữa vì nó quá hay, thôi để các bạn tự nghe vậy.

Tsutchie

Các yếu tố Hip Hop xuất hiện qua các tập của Samurai Champloo

  • Tập 1:

– Ở phút 2:24, bạn có thể thấy phong cảnh thành phố hiện đại với graffiti trên tường, người dân ăn mặc phong cách hip hop, sau đó thì có hiệu ứng backward với tiếng DJ spinning trở về thời Edo với cảnh Mugen đứng giữa đường ngắm trời đất.

– Trong vài đoạn thì đã dùng cách DJ scratch đĩa để chuyển sang cảnh khác, như ở phút 3:38, 6:19, 7:14, 8:02, 9:18, 9:50, … và các hiệu ứng này sẽ xuất hiện ở các tập sau

– Bắt đầu từ tập 1 trở đi, thì giữa các tập sẽ có hai đoạn ghi chữ “Samurai Champloo” với các hình thức khác nhau, như từ tiếng của rapper hoặc DJ

  • Tập 8:

– Tập này có một nhân vật phụ là Nagamitsu, muốn tìm Jin để thách đấu. Điểm đặc biệt là ông này vừa là samurai vừa là rapper, và mỗi khi nào ông ấy nói sẽ có người beatbox ở đằng sau.

  • Tập 16:

– Ở phút 3:45, khi mà bộ ba main nghe về lời đồn về con quái vật chuyên đi giết người ở núi Yoshinne, thì từ đâu ra có 3 ông ra rap về lời đồn về con quái vật đó, nghe khá là catchy, thề.

  • Tập 18:

– Tập này có hai nhân vật phụ là Tatsunoshin và Kazunosuke, là 2 thằng quý tử của Niwa – sư phụ cũ của Jin. Sau sự qua đời của cha, hai anh em đã quyết định theo con đường vẽ graffiti để sống với đam mê của mình. Trong một cuộc tranh cãi, Fuu đã quyết định rằng hai anh em nên thi đấu với nhau về mảng vẽ graffiti, xem ai vẽ được ở nhiều chỗ hơn sẽ là người chiến thắng, là điểm quyết định sẽ là ở thành Hiroshima. Khi hai em gần chạm tới vạch đích thì tự nhiên Mugen từ đâu ra vẽ kí hiệu vô cực – ∞ ở trên đỉnh thành rồi chuồn đi. Sau này, hai anh em trở thành 2 nhà thiết kế quần áo tài ba của cả nước dựa theo phong cách của graffiti.

Kết luận

Thông qua các mục mà tôi đã nêu về bộ phim, về nhạc phim, nôi dung, … thì tôi thấy rằng đây là một bộ anime rất là đỉnh, phù hợp cho những fan anime với cả fan hip hop nữa, như tôi vậy. Lúc đầu tôi cũng chỉ xem bộ này vì nhạc của Nujabes thôi, nhưng thực sự bộ anime đã có quá nhiều yếu tố để lôi cuốn tôi xem hết cả bộ trong vòng 5 ngày, thế nên nếu ai chưa xem bộ này thì xem luôn nhá.

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây