Như hầu hết chúng ta đều biết, từ đầu thế kỷ 21, 50 Cent chắc chắn là một trong những thế lực đáng gờm nhất trong rap game. Rất nhiều mâu thuẫn đã nổ ra, từ các ngôi sao từ Nas, Fat Joe, Ja Rule, Jadakiss, Kanye West, Rick Ross…. Hay những nhân vật đứng đầu các hãng thu âm như Diddy, Jimmy Iovine,….. Các ông trùm trong giới truyền thông; Oprah, Wendy Williams, và cả những tay buôn ma túy số má như Jimmy ‘Henchman’ Rosemand, Kenneth ‘Supreme’ McGriff. Thậm chí, ngay cả những người đồng hành cùng 50 Cent trên sân khấu, những thành viên của tổ đội “G-Unit” cũng từng trở thành nạn nhân của anh.
Trong đó ta có thể nhắc đến căng thẳng giữa 50 Cent và Young Buck, khi mâu thuẫn xảy ra, cả hai liên tục dìm hàng, bóc phốt nhau trên truyền thông về những vụ bê bối tình dục, tự ý xóa video nhạc và tranh chấp tiền bạc làm ăn. Nhưng nếu so ra về một mối thù, một trận “beef” máu lửa thì đó chẳng thấm gì so với 50Cent và cựu thành viên của G-Unit, một rapper xuất thân từ Westcoast, “The Game”.
2004: Mâu thuẫn bắt đầu
Mối thù giữa “Nữa Đô” và “Trò Chơi” bắt đầu như một cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa một Big Boss và một tay Gangster máu chó khi Game quyết định ký hợp đồng với Aftermath Entertainment của Jimmy Lovine vào năm 2003.
Trong thời điểm đó, 50 Cent không chỉ là ngôi sao gánh cả label, mà anh ta còn là một trong những nhân vật nổi bật nhất làng rap. Cuối năm, trong quá trình sản xuất album đầu tay của G-Unit, “Beg For Mercy“, Dre và CEO của Interscope, Jimmy Iovine đã quyết định cho Game gia nhập đại gia đình G-Unit, họ đã quảng bá Game với truyền thông rằng anh là một trong những người anh em trung thành nhất của 50. Với mối liên kết trên, trong album đầu tay của Game, “The Documentary”, anh đã có dịp thơm lây khi nhận được sự hợp tác cùng với 50, một tên tuổi trong thời điểm đó.
Nhưng liệu có ai biết rằng, cũng từ đó mâu thuẫn giữa The Game và 50 Cent đã nổ ra. Cuối năm 2004, bất ngờ trước tiếng vang xung quanh hai single ra mắt album của The Game, có cả sự góp giọng của 50 Cent, “Westside Story” và “How We Do”. Cả 2 ca khúc ngay lập tức đã trở thành hit của Aftermath, Game trở thành tâm điểm của cả label. Với thành công hơn cả mong đợi từ 2 single trên, nó đã khiến cho album thứ hai của 50 Cent là “The Massacre” dự kiến ra mắt ngày 18 tháng 2 năm 2005 phải dời đến ngày 3 tháng 3 năm 2005 nhường chổ cho “The Documentary” của Game.
Sau khi album lên kệ, chớp mắt Game đã đứng ở vị trí ngất ngưỡng, top 1 trên Billboard 200, bán được 586.000 bản trong tuần đầu tiên. Vâng, với sự xuất hiện của The Game, G-Unit trông không khác gì ‘hổ mọc thêm cánh’, một liên minh hoàn hảo. Nhưng chỉ một tháng sau, liệu có ai biết rằng mọi thứ sẽ nhanh chóng sụp đổ …
Phía sau hậu trường trong buổi quay video âm nhạc “Hate it or Love it”
Căng thẳng rõ ràng đã xuất hiện trong thời gian Game bắt đầu quay video cho single thứ ba ‘Hate It Or Love It’, có sự xuất hiện của 50 Cent. Theo nhiều thông tin, trên chiếc xế hộp được Game cầm lái, 50 đã từ chối ngồi cạnh Game ở ghế trước, thay vào đó anh lại muốn ngồi ở ghế sau.
2005: 50 Cent đá The Game ra khỏi G-UNIT – The Game nổ súng
Bất mãn với mọi người xung quanh, tháng 1, trong buổi phỏng vấn trên đài HOT 97, 50 Cent đã chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy như mọi người đã quên tôi”.
Không lâu sau đó, Game cũng có một buổi trò chuyện với HOT 97, và tại đây anh nói rằng mình đang có ý định collab với Nas, một trong những đối thủ hiện giờ của 50Cent, và hơn nữa Game cũng chia sẻ rằng anh không hứng thú nhúng tay vào cuộc chiến của 50 Cent chống lại liên minh Ja Rule, Fat Joe, và Jadakiss.
Vài ngày sau, 28 tháng 2 năm 2005, 50 Cent một lần nữa xuất hiện trên HOT 97 cùng với những thành viên của G-Unit gồm Tony Yayo, Lloyd Banks và Olivia để sẵn sàng bắt đầu một cuộc chiến. 50 chính thức tuyên bố trước truyền thông rằng sẽ đá The Game ra khỏi G-Unit khi đang trực tiếp lên sóng. Anh nói với Funkmaster Flex rằng mình cảm thấy Game không hề trung thành, với thái độ tức giận, 50 chỉ trích việc Game ‘cả gan’ hợp tác cùng Nas mà không thông báo cho mình. Không dừng lại tại đây, 50 Cent còn tuyên bố rằng mình đã giúp The Game viết hầu hết các đoạn chorus trong album “The Documentary”, chứ không phải một vài bài như trong thông cáo chính thức… 50 Cent nói:
“Tôi đã dành thời gian và sức lực mà đáng lẽ tôi phải dành cho những sản phẩm của mình, nhưng tôi đã sử dụng nó để giúp hắn ta, sau đó hắn nói rằng sẽ collab với Nas, mà không thông báo với tôi. Thật là chó chết …”
Không giữ được bình tĩnh với những tuyên bố xúc phạm của 50 Cent, The Game và đội của anh ta ngay lập tức có mặt tại HOT 97 trong khi G-Unit vẫn đang phỏng vấn. Dự đinh xông thẳng vào phòng ghi hình, nhưng vừa đến cửa họ đã bị chặn lại bởi các nhân viên an ninh của tòa nhà. Quyết ăn thua đủ, các cộng sự của Game lập chốt bao vây toàn bộ lối ra phía trước sảnh lớn, một số người của Game thì xả đạn chỉ thiên thách thức 50.
Vì điều này, chương trình của Flex đã bị gián đoạn, và cuộc phỏng vấn buộc phải kết thúc. Nhận được tin báo, 50 cũng không phải dạng vừa, không né tránh, không lẩn trốn, gã và đồng bọn cũng trên dưới ba chục mạng tạo thành một nhóm tác chiến trang bị vũ khí tận răng, cùng nhau tiến xuống phía dưới sẵn sàng sống chết với băng của The Game.
“Guns drawn. Two niggas that was friends and homies and came up in Hip Hop together. I don’t even know who fired the first shot; I just know we was shooting at each other” – The Game
( Súng giương lên từ mọi phía. Từ hai thằng từng là bạn, là đồng đội, là anh em chí cốt ở mặt trận Hip Hop. Tao đếch có thể nhớ bên nào đã nổ súng trước, tao chỉ có thể chắc như này, đêm đó tụi tao đã bắn nhau loạn xạ, hệt như trên chiến trường )
Hậu cuộc tử chiến
Một gã đàn em của The Game bị thương nặng với bởi nhiều phát đạn đã được cảnh sát chuyển đến bệnh viện sau đó. Nhưng theo một số nguồn tin, con số thương vong có thể lớn hơn thế rất nhiều. Đặc biệt, khi đến hiện trường thu thập lời khai, những nhân viên an ninh cũng như các phát thanh viên bên Hot 97 hầu như đều chẳng ai dám hé môi nửa lời về sự việc kinh hoàng vừa diễn ra trước mắt họ.
Tháng 03 năm 2005 – Hòa giải
Chưa đầy 1 tháng sau vụ xã súng trên, The Game và 50 Cent đã đưa ra một thông báo chính thức vào tháng 3 năm 2005 nói rằng họ sẽ cho mối thù này vào ngăn tủ để nghĩ ngơi, Game nói: “50 và tôi đang chứng minh rằng các tình huống, mọi vấn đề thực sự có thể được giải quyết bằng cuộc nói chuyện thực tế”.
Nhưng chắc chắn chúng ta đã biết rằng tình bạn này sẽ không kéo dài. Không lâu sau G-Unit lại chỉ trích uy tính của Game, và thông cáo với báo chí rằng The Game sẽ không có cửa xuất hiện trong một album nào của G-Unit
Tháng 6 năm 2005: “300 Barz N Runnin” & chiến dịch G-Unot
Không lâu sau khi G-Unit lại một lần nữa tuyên bố hất cẳng The Game khỏi đội, Game quyết định quay trở lại với label của mình “Black Walk Street” (BWS). Tại đây anh hy vọng sẽ đẩy label của mình lên để cạnh tranh với label cũ và kẻ thù của mình. Game bắt đầu khởi động cuộc chiến vào tháng 6 với “300 Bars N Runnin”, cố gắng kết thúc sự nghiệp của 50 bằng một diss track dài 14 phút, ca khúc chứa đầy những câu nói mĩa mai độ real của 50 Cent:
“You sell records, but a G you not
Acting big on the radio, to me you not
You can ask Mister Cee who hot
Tony Yayo I bet 10 Gs you flop
Run up on that new 300 C you got”
Trong đó, Game còn dùng một thuật ngữ là “G-G-G-Unot!” (nhại lại G-Unit). Chúng ta có thể hiểu G-Unot có nghĩa là “Gangsta U Not”, hơn nữa nó còn là một thuật ngữ ý chỉ những kẻ chỉ có thể nổi tiếng 1 thời, đơn giản vì ok họ có thể tạo ra những bản hit, nhưng họ không thể tạo nên một tác phẩm classic. Ngay sau khi ra mắt ca khúc trên, The Game như đã dẫn đầu một chiến dịch, một cuộc biểu tình lớn bên ngoài G-Unit Records với các O.Gs tại địa phương, và các thành viên của BWS. Mọi người cầm biểu ngữ “G-Unot” với hình ảnh những con chuột bị gạch chéo và hô to khẩu hiệu “Gangsta U Not”.
Theo nhiều người tại đây chứng kiến, The Game lợi dụng tiếng mọi người la hét, anh đã sử dụng một khẩu súng ngắn để bắn nhiều phát đạn vào tòa nhà của G-Unit Records. Không khác gì ‘chiến tranh vùng vịnh’ giữa bờ Đông và bờ Tây, nhưng điều 50 Cent không nhận ra là chính NYC cũng ủng hộ The Game, mọi người hét lên “G-UNOT”.
Cái mà chúng ta đang chứng kiến là sự lung lay của đế chế G-Unit, việc 50 phạm sai lầm chính là anh đã dấn thân quá sâu vào cuộc thập tự chinh do chính mình lãnh đạo khi phải đối đầu với cả Nas, Fat Joe, Jadakiss, Jigga, Kanye West, và The Game. Tất cả chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn. GGGGG-UNOT !!!!!!!!!
Cuối năm 2005, Game bồi thêm 2 bản mix nhắm thẳng vào G-Unit: “Ghost Unit” (tháng 11) và “Stop Snitchin, Stop Lyin” (tháng 12)
Năm 2006: 50 Cent responds với diss track “Not rich, Still Lyin” và “100 Bars (The Funeral)” The Game
Đầu năm 2006, 50 Cent cuối cùng cũng dành thời gian trả lời The Game, với con track “Not Rich, Still Lyin”. Chỉ riêng tiêu đề cũng được coi như một câu trả lời hài hước rep lại “Stop Snitchin, Stop Lyin” của Game , cũng như parody lại album đầu tay của mình, ‘Get Rich or Die Tryin’.
Đến tháng 7, 50 Cent hợp tác cùng DJ Whoo Kid ra mắt mixtape “G Unit Radio Part 21: Hate It Or Love It Verse 1”. Lần này 50 có vẽ đã ưu ái The Game hơn nhiều, không chỉ với ca từ, anh còn nhạo báng The Game bằng cách đưa hẳn 1 bức ảnh meme vũ công nam thoát y ghép mặt Game vào làm bìa mixtape. Rõ ràng điều này đã ảnh hưởng đến rap beef trong những năm gần đây rất nhiều, (đáng chú ý nhất là Pusha-T)
Tiếp tục cuộc chiến, Game cho ra lò “100 Bars (The Funeral)”. Nhưng với diss track này, Game không chỉ nhắm vào 50 Cent, bên cạnh đó anh còn nhắm đến một thành viên khác của G-Unit, là Lloyd Banks. Trong những bar đầu tiên The Game không ngừng ám chỉ Lloyd là một kẻ đồng tính.
Năm 2008: Young Buck – Nội bộ G-Unit rạn nứt
Mùa xuân năm 2008, vai trò của Young Buck trong G-Unit rõ ràng đã giảm đi đáng kể. Anh ta xuất hiện với tần suất rất ít trong hầu hết các bản ghi của nhóm và hoàn toàn vắng mặt trong bản phát hành mới nhất của họ, mixtape “Return of the Body Snatchers” (tháng 2 năm 2008). Giống như điều đã xảy ra với Game, Buck biến mất một cách đột ngột sau khi anh ta có một cuộc trò chuyện cởi mở với tạp chí XXL về suy nghĩ của mình với G-Unit.
Ngày 7 tháng 4 cùng năm, chỉ vài tuần sau khi cuộc phỏng vấn trên của Buck được công bố, 50 Cent một lần nữa trực tiếp lên sóng HOT 97 để tuyên bố với mọi người: “Mày có thể coi đây là thông báo chính thức”. 50 Cent thẳng thừng đá Young Buck khỏi G-Unit
Tháng 6. Sau khi công khai sa thải Young Buck khỏi G-Unit trên sóng của đài HOT 97, 50 Cent đã trên đùa với Buck bằng cách đăng tải một đoạn thu âm ghi lại cuộc trò chuyện giữa 2 người. Trong đoạn ghi âm, Buck đã hạ mình cầu xin sự tha thứ cho những hành động sai trái của mình trong khi rơi nước mắt. Buck nói: “Tôi biết tôi là người ngoài luồng, tôi xin anh, tôi không muốn anh đá tôi ra khỏi nhóm…”
Một ngày sau khi đoạn ghi âm được tung lên mạng, Young Buck đã trả đũa 50 bằng diss track “Taped Conversation”, nhắm vào vị tướng của G-Unit.
Cuối năm 2008, The Game muốn đàm phán.
Trong một cuộc phỏng vấn với MTV. The Game thừa nhận thời điểm trước anh còn quá trẻ con, Game nói: “Tôi và 50 rất giống nhau, kiểu như Method Man và Redman ấy. Không biết liệu chúng tôi có thể ngồi xuống nói chuyện – tôn trọng lẫn nhau hay không“
Năm 2009: G-Unit không chấp nhận
Vài ngày sau, tháng 1 năm 2009, Tony Yayo đã thay mặt G-Unit phát biểu, anh nói rằng họ sẽ không chấp nhận bất kỳ lời xin lỗi nào từ The Game. Anh nói: “Hôm nay mày xin lỗi, và ngày hôm sau mày lại F-k G-Unit?”
Đúng thật, không ngoài dự đoán của Tony. Một tuần sau, có thông tin rằng The Game lại nhắc tên G-Unit một lần nữa tại một show nhạc của anh ở Sydney, Australia. ( F-k G-Unit, f-k 50)
Tháng 11 năm 2009, bất chấp những lời yêu cầu đàm phán/xin lỗi từ Game, 50 Cent ra mắt ca khúc “So Dispectful“, một single trong album ‘Before I Self Destruct’. Diss track nhắm vào cả 2 cựu thành viên G-Unit là The Game và Young Buck):
Ngoài luồng
Mãi đến tháng 11 năm 2010, Game đã tweet rằng mình đã sẵn sàng chấm dứt mối thù, yêu cầu 50 chỉ cần nhấc điện thoại và gọi cho Game
Năm 2012, 50 Cent kết hợp cùng Eminem và Adam Levine cho ra mắt single “My Life”, tại đây anh đã rap “Game and Buck can both suck d**k”. Nhưng ngay sau đó, 50 đã tuyên bố rằng anh ta không có ý xấu gì với Game, bài nhạc này anh đã viết cách đây rất lâu.
Tháng 1 năm 2013, thật kỳ lạ, Game đã chuẩn bị một bản kiến nghị để G-Unit có một cuộc hội ngộ. Anh có vô số người hâm mộ để ký nó, nhưng tất cả chẳng là gì cả. 50 giải thích/phản bác trong một cuộc phỏng vấn với Power 106: “Mỗi khi không có gì xảy ra, Game nó lại nói” F ** k you, 50. Bây giờ điều đó không còn ý nghĩa nữa”
Tháng 10 năm 2012, Game ra mắt mixtape “OKE (Operation Kill Everything)”, với ca khúc “Hollywood”, quả thật Game lại quay ngược với những điều mình nói: “Reunite with G-Unit? B**ch, f**k 50”
Năm 20014: G-Unit hội ngộ
Tháng 6 năm 2014, G-Unit đã làm mọi người ngạc nhiên khi họ đã tái hợp tại show Summer Jam thường niên. 50 Cent, Lloyd Banks, Tony Yayo và Young Buck lên sân khấu cùng với thành viên mới Kidd Kidd. Nhưng vẫn không có mặt The Game tại đây
Kết game
Thật sự tình yêu giữa 50 Cent và The Game chưa bao giờ là một sự kết hợp tự nhiên, hay là những người đồng nghiệp respect nhau trên nhạc. Game ban đầu chỉ được ký hợp đồng với Aftermath của Dr.Dre để chuẩn bị cho album đầu tay của mình, “The Documentary”. Trông thấy được khả năng của Game, CEO của Interscope là Jimmy Lovine mới đề xuất với Dre việc kết nạp anh vào đại gia đình G-Unit. Việc họ muốn là tạo nên một supergroup, có Eastcoast, Southern và đương nhiên họ muốn cả Westcoast.
Từ đầu đây đã là một mối làm ăn béo bở được dàn xếp bởi các label, chẳng có gì là tình nghĩa trong công việc của họ cả, nên việc ở đây chúng ta không thể trách ‘Nữa Đô’ vô tình hay ‘Trò Chơi’ bất nghĩa. Và với việc G-Unit cùng nhau xuất hiện tại Summer Jam phía trên vẫn chưa phải là cái kết đẹp cho mâu thuẫn giữa 50 Cent và Young Buck, cả 2 vẫn còn bóc phốt nhau đến tận cuối năm 2019……Và với bài viết này thì vẫn chưa phải là tất cả, cuộc chiến vẫn âm ỉ, 50 Cent và The Game đã đá xoáy nhau rất nhiều trong hơn một thập kỷ qua, bao gồm freestyle trên radio và các bài hát xuất hiện trong album và ….. Thật sự họ có hơn 100 bản thu nhắm vào nhau! Và đến giờ cả 2 vẫn thế, “Chiến tranh lạnh” trong rap game.
Nhưng trong beef này, tôi có thể kết “Game won. 50 has more money”