Satan và nhạc Rap đã có một mối quan hệ phức tạp kể từ đầu những thập niên 90, một hình tượng tội lỗi trong Kinh thánh – thứ vẫn bị các rapper, nhà phê bình và người hâm mộ ngày nay coi là điều cấm kỵ
Với những rapper đương đại như Lil Uzi Vert, SahBabii và Trippie Redd – họ đã gây ra nhiều tranh cãi về việc mang hình ảnh Satanic vào trong những sản phẩm âm nhạc của mình. Hay gần đây hơn với Lil Nas X, chàng ca sĩ đã phải hứng chịu rất nhiều phản ứng dữ dội từ người hâm mộ cho video âm nhạc “Montero (Call Me By Your Name)” của mình, trong đó có cảnh anh bày tỏ tình yêu với Satan. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa âm nhạc và chúa quỷ không phải chỉ là một hiện tượng gần đây; sự thật thì hình tượng tội lỗi này đã được nhắc đến khá nhiều trong rap từ đầu những năm 90.
Mặc dù ảnh hưởng của Satan đối với âm nhạc là thường gắn liền với Rock – nhờ các ban nhạc và nghệ sĩ như Black Sabbath, Slayer và Marilyn Manson. Bên cạnh đó rap cũng có sức mê hoặc với Satan, nhưng việc kết hợp hình ảnh tội lỗi này vào thứ nghệ thuật có nguồn gốc từ người Mỹ da đen thì rất khó để cộng đồng này chấp nhận; vì tôn giáo là một phần không thể thiếu của văn hóa người Mỹ gốc Phi
Theo một nghiên cứu về tôn giáo của trung tâm Pew Research, người da đen là một trong những chủng tộc hàng đầu trong mang đức tin vào Chúa. Họ cũng dẫn đầu về tầm quan trọng của tôn giáo trong cuộc sống của một người, với 75% nói rằng nó rất quan trọng. Điều này hoàn toàn trái ngược với tỷ lệ người da đen không tin vào Chúa chỉ với 2% và không tin tôn giáo là 4%. Nói cách khác, tôn giáo là một phần không thể thiếu trong bản sắc của người da đen tại Hoa Kỳ, với Cơ đốc giáo là tôn giáo chính tại nơi đây
Và đây là một trong những lý do tại sao việc sử dụng hình ảnh hoặc chủ đề liên quan đến Satan trong rap được coi là gây tranh cãi. Năm 1993, sau khi được ký hợp đồng với hãng thu âm Columbia, Big L đã cho ra mắt đĩa đơn có tựa đề “Devil’s Son”, có lời như sau:
"On my skull the 666, no tricks
When I catch fits, my mom picks up the crucifix
And I kill chumps for the cheapest price
I’m rollin’ with Satan, not Jesus Christ
Enemies, I got several done
Big L straight from hell, the motherfuckin’ Devil’s son"
Vì những nội dung này, “Devil’s Son” đã bị buộc cấm phát sóng vào thời điểm đó. Hai năm sau, rapper Harlem chính thức cho lên kệ album đầu tay, “Lifestylez ov da Poor & Dangerous“; trong đó có “Danger Zone”, bài nhạc với những ca từ được cho là phản cảm như: “It’s the triple six in the mix straight from h-e-double hockey sticks”, và “Every Sunday a nun lay where my gun spray / Fuck Carlito, we doin’ shit the Devil son’s way”. Chính vì lời nhạc đó mà hãng đĩa Columbia hầu như đã không quảng bá cho album này, và Big L đã bị loại khỏi hãng ngay sau đó.
Vào năm 2010, Lord Finesse, nhà sản xuất cho một số ca khúc của Lifestylez, đã có những chia sẻ về “Danger Zone” và mối liên hệ của nó với horrorcore rap – một nhánh phụ của nhạc rap dựa trên những chủ đề kinh dị như cái chết, tra tấn và Satan – thứ đang rất nổi vào thời điểm đó nhờ các nhóm chẳng hạn như Gravediggaz. Lord Finesse chia sẻ với HipHopDX:
“Horrorcore đã ra mắt vào thời điểm đó, và vì vậy với Big L… Các người kiểu như, ồ đây là thứ âm nhạc vớ vẩn? Anh ấy thông minh hơn những gì bạn tưởng đấy. Đối với Lifestylez Ov Da Poor & Dangerous nó là sự pha trộn giữa những gì đang diễn ra ở Harlem và những câu chuyện chỉ có trong tiểu thuyết”
Bên cạnh Big L còn có Three 6 Mafia – Một trong những ban nhạc đi đầu trong trường phái ‘kinh dị’ này. Như DJ Paul, thành viên sáng lập tổ đội trên từng tuyên bố: “Sẽ không có Three 6 nếu không có Satan”. Paul lớn lên trong một gia đình sùng đạo, chủ nhật nào anh cũng cùng bố mẹ đi nhà thờ; anh ta vẫn đều đặn làm việc này cho đến ngày nay. Nhưng Three 6 đã cho anh cơ hội khám phá thứ đen tối bên trong mình và trút bỏ ra ra bằng lời rap – với những câu chuyện đời thực về sự hỗn loạn và bạo lực mà Paul trông thấy mỗi ngày
“Satan worshipper or thug would be my profile, read my file / I been a mean child for a while within a mystic style”, Paul đã rap trong ‘Mystic Stylez‘, ca khúc chủ đề trong album đầu tay năm 1995 của nhóm
Khi Three 6 biến đổi từ những chiến binh undergrond từ Memphis thành những ngôi sao thật sự nổi tiếng, thì những đề cập đến Satan của nhóm dần trở nên ít hơn. Họ thậm chí phải thay đổi tên ban đầu của mình – Triple Six Mafia – sau khi họ ký hợp đồng với một hãng đĩa. Tuy nhiên, Satan vẫn là niềm cảm hứng của họ, với “Stay Fly”, đây được cho là bản hit lớn nhất của nhóm, cũng là trung tâm của một trong những thuyết âm mưu kỳ lạ nhất của nhạc rap.
Trong phần điệp khúc, giọng của một người phụ nữ đã hát: “You are God / You are king / Lucifer” (Ngài là đức Chúa, là vị Vua, tên ngài là Lucifer). Với line này, một số diễn đàn nhạc rap còn có hẳn những bài viết dành riêng cho ca khúc này cùng giả thuyết, ‘họ thành công là nhờ vào sự trợ giúp từ chúa quỷ’
Mặc dù là thành công, nhưng Paul cũng từng chia sẻ, rất lấy làm tiếc về một số bài hát của nhóm: “Có những khi chúng tôi đã đi quá xa”
Có lẽ Paul đã từng nghĩ 36 mafia đã đi quá xa với những chủ đề về Satan. Nhưng với Tyler, the Creator; anh ta còn đưa nó đi xa hơn thế. Khi Tyler và tổ chức Odd Future của anh được thành lập vào đầu những năm 2010, nhóm này ngay lập tức đã bị coi là một lũ tà đạo sùng bái ma quỷ
Từ việc khung cảnh xung quanh được trang trí bằng hình vẽ 666 cùng những cây thánh giá lộn ngược cho đến nội dung bài nhạc (album đầu tay năm 2011 của Tyler, “Goblin” chứa đầy những câu từ ám chỉ về satan), những thứ liên quan đến Satan được nhóm mang vào là một chủ đề thảo luận trên nhiều diễn đàn trong suốt thời kỳ đầu ra mắt của họ
Tiếp theo là mixtape đầu tay năm 2009, “Bastard” – trớ trêu thay nó đã được ra mắt vào dịp Giáng sinh – tại đây Tyler đã thực hiện một cuộc phỏng vấn, nơi anh đã ám chỉ về Satan, cũng như những tiết lộ rằng anh ta là một người vô thần: “Bà tôi từng nói với tôi rằng, tôi đến từ địa ngục vì tôi là một kẻ ác độc. Và vì tôi không có cha, nên tôi đã tìm đến ‘gã quỷ’ như một hình mẫu”
Nhân vật tiếp theo sẽ được chúng ta nhắc đến là SahBabii, chú nhân của ca khúc viral được ra mắt vào năm 2016, “Pull Up Wit Ah Stick”. Anh chàng này cũng là người sáng tạo ra thứ được gọi là “Unknownism” (Chủ nghĩa vô định), một triết lý sống mà anh ta từng mô tả là: “Hãy chấp nhận sự thật rằng bạn không biết mọi thứ, và bạn phải luôn đặt câu hỏi về những thứ đó”
Được tạo ra bởi SahBabii khi mới 8 tuổi, Unknownism đã dần được nhiều người theo dõi. Một tìm kiếm từ này khóa này trên Instagram bạn sẽ thấy có vô số tài khoản người hâm mộ mang thuật ngữ này vào tên của họ. Từ này cũng được lan truyền thông qua các hashtag 666.
Nhưng với những nhà phê bình, họ tin rằng thứ tư tưởng này chỉ là một dạng khác của chủ nghĩa Satan: “Thật nực cười, anh ta không tin vào Chúa nhưng đã tạo ra tôn giáo của riêng mình với cái tên là Unknownism – cùng biểu tượng là một cây thánh giá lộn ngược, đây là một sự thiếu không tôn trọng đối với chúng tôi”. Một người dùng IG từng chia sẻ.
Nhưng đối với chàng trai này, 666 hay hình tượng một cây thánh giá ngược không liên quan gì đến Satan ngoài sự khẳng định màu da của mình. Anh chia sẻ: “Ba số 6, đó là 6 proton, 6 electrons, 6 neutron – thứ tương đương với Carbon 12 trong hóa học. Thứ carbon này giúp tạo ra hắc tố thứ có cùng màu da với tôi; và đối với hình chữ thập ngược, đó là hình tượng của sự phản khán đối với việc Cơ đốc giáo từng bức người da đen trong thời kỳ nô lệ”. SahBabii còn nói rằng Trippie Redd và Lil Uzi Vert đã học về Carbon 12 thông qua Unknownism
“Tôi đã biết được điều đó từ SahBabii”, Trippie xác nhận. Anh chàng này đã đề cập đến lý thuyết này sau khi được chỉ trích vì đã sử dụng 666 trong ca khúc có tựa đề “TR666”. “Tại sao bài nhạc đó tên là TR666? Một hình ảnh đen tối – và tôi là một người da đen; tôi tạo ra thứ âm nhạc đen tối, đi cùng với màu da này – vì vậy tôi sử dụng nó như một phép ẩn dụ”. Redd chia sẻ thông qua Complex
Lil Uzi thì tỏ ra bí ẩn hơn về lý do tại sao anh ta lại sử dụng hình ảnh của Satan. Không giống như SahBabii hay Trippie, rapper người Philadelphia đã không lên tiếng về nó. Bị ảnh hưởng bởi Marilyn Manson, Lil Uzi có vẻ như như đang đi theo bước chân của một rocker, người từng sử dụng hình ảnh Satanic như một cách để kích động sự tranh cãi từ mọi người. Và điều này cũng từng khiến anh gặp rắc rối với các rapper khác. Như Offset, thành viên của bộ ba Migos, người đã đăng một video trên Instagram vào năm ngoái để chỉ trích các rapper mang thánh giá lộn ngược
“Tất cả đều đang đẹo những thứ trang sức mang hình thánh giá ngược, ngay cả đối tác của tôi, hãy dừng việc đó lại. Trông nó thật vớ vẩn” – Mặc dù anh không trực tiếp gọi lên Uzi
Để đáp lại, Lil Uzi đã đăng lên IG một bức ảnh có hình mặt cười, cây thánh giá lộn ngược cùng 666, tagging hẳn Offset trong đó. Rapper Migos đã trả lời lại bài đăng này: “Tôi sẽ cầu nguyện cho anh, anh bạn của tôi.”
Và gần đây nhất, video âm nhạc “Montero” của Lil Nas X đã gây ra rất nhiều tranh cãi với một loạt những hình ảnh gợi dục từ Lil Nas cùng chúa quỷ. Lil Nas chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với TIME: “Tôi lớn lên trong một gia đình Công giáo – và đối với tôi, nó dựa trên nỗi sợ hãi này. Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã thực sự sợ hãi về tôi. Tôi muốn những đứa trẻ sau này lớn lên không phải có những cảm nhận này, không ghét bỏ bản thân khi chúng biết mình là một phần của cộng đồng LGBT”
Không giống như với các trường hợp được nói phía trên, nơi các rapper thường đề cập đến hình ảnh Satan chỉ để tạo sự chú ý, gây ra giá trị gây sốc trong các tác phẩm của mình. Thì với Lil Nas, anh ta sử dụng hình ảnh Satan chỉ để đưa ra suy nghĩ, về cách mà người Cơ đốc đối xử với người đồng tính, những người bị coi là vô đạo đức và Satan lại là một hình tượng đáng trách. Nhưng với chúa quỷ thì ngược lại, hắn ta không bỏ rơi những người đồng tính – Và đó là cách Lil Nas tìm thấy sự thoải mái trong cuộc sống của anh
Kết Luận
Trong một thể loại nhạc mà mọi thứ từ bạo lực súng đạn, ma túy, và tình dục đều được mang ra mổ xẻ, thì Satan lại là một trong những yếu tố cấm kỵ. Nhưng với sự gắn kết lâu dài, cùng với sự phát triển của nhạc rap hiện nay mà chúng ta đã thấy, nó đã chứng minh rằng, một nhân vật tội lỗi trong Kinh Thánh sẽ là một con mồi ngon để các nghệ sĩ thỏa thích mổ xẻ. Hắn vẫn sẽ tiếp tục quay lại nhiều lần, theo nhiều cách khác nhau và có lẽ là vô cùng thú vị; và không có lời cầu nguyện nào từ chúng ta có thể cản ngăn được điều đó.