Tua ngược thời gian lại một tý, cụ thể là vào năm 2005, khi đó Jay-Z vừa tuyên bố rằng mình sẽ tạm rời xa rap game một thời gian. Cũng chính vì điều đó đã để lại một khoảng trống cho Hip-Hop tại New York thời bấy giờ, một thời điểm mà hầu hết mọi MC/Rapper của NY đang cố tranh giành lấy cái ngai vàng Hov để lại, và hơn hết là vị trí số một trong lòng người hâm mộ
Lúc đó 50 Cent đang là một trong những thế lực đáng gờm nhất trong rap game, Nas thì vẫn đang dẫn đầu cuộc thập tự chinh tại New York. Còn về T.I, một rapper đến từ miền Nam đã tự xưng mình là “King of Southern Hip-Hop”. Tuy nhiên, với những tuyên bố trên của T.I, có lẽ đã ít nhiều khiến cho Lil Wayne cảm thấy không mấy hài lòng, rằng khi một rapper lại tuyên bố mình là ông vua trong cái thời đại mà Hip-Hop tại quê nhà vẫn chưa thật sự nổi bật. Weezy đã phản bác và cho rằng điều này không hề tốt cho sự phát triển cho Hip-Hop miền Nam, do thiếu hụt về phương diện quảng bá truyền thông, internet, các rapper Southern luôn bị xem là quá đơn giản, và chậm tiến.
Nhưng ngay lúc này, Lil Wayne đã nhận ra một điều, rằng tại đây, New York, thánh địa của văn hóa Hip-Hop, các rapper đang tạo ‘beefs’ nhằm va chạm, cọ sát với nhau nhằm phô diễn khả năng của mình. Vì thế Weezy muốn làm một điều gì đó, để có thể khiến nơi anh sinh ra (miền Nam) có vị thế hơn trong rap game này, anh đã tuyên bố mình chính là “best rapper alive” trong album “Tha Carter II”
Không lâu sau đó, nam rapper xứ Queens (Nas) đã cho trình làng album phòng thu thứ tám của mình, “Hip-Hop Is Dead“ (Hip-Hop đã chết), gần một năm sau khi “Tha Carter II” được phát hành. Ở đây không rõ là Nas là cố tình hay vô ý, nhưng điều tương đối đã khiến Lil Wayne thật sự khó chịu, và điều ấy đốt cháy ngọn lửa trong anh ta
Như được truyền cảm hứng từ Nasty Nas, trong vòng 5 tháng sau đó Weezy đã cùng làm việc với DJ Drama để cho lên kệ mixtape thứ 15 của mình, “Dedication 2”. Đến năm 2008 anh tiếp tục với loạt album “Tha Carter III”, đây có thể nói là dự án được đầu tư nhất từ trước đến nay của Lil Wayne, một sản phẩm mang tầm classic; với nó anh đang cố chứng minh cho thế giới thấy được rằng mình không hề quá lời khi tự nhận là “BEST RAPPER ALIVE”(Rapper đỉnh nhất thời điểm này). Thời gian ấy Hip-Hop miền Nam như đặt trên đôi vai anh
Với ca khúc “Gossip“ trong album Tha Carter III, Weezy phản bác tất cả, rằng hãy ngừng phê phán mà hãy nhìn nhận sự vĩ đại của anh ta
“Stop! Analyzing, criticizing
You should realize what I am and start epitomizing”
(Dừng lại, phân tích, rồi phản biện
Mày nên nhận ra tao là ai, bắt đầu tập trung nào)
Và trong album này, đáng chú ý hơn là ở track “Dr. Carter”, nhiều người hâm mộ đã nghĩ rằng bài này Lil Wayne đang dùng để đá xoáy Nas. Mở đầu với phần intro cho rằng Nas là một kẻ thiển cẩn, phong cách không đa dạng, và “HipHop Is Dead” chính là từ đó mà ra.
“Wheres my coffee?
Good morning Dr. Carter (Hey sweetie)
Looks like it’s gonna be a long day
Ahh, another one huh? What we got
Your first patient (Yeah)
Is suffering from a lack of concepts (Uh-huh)
Originality (Ugghh)
His flow is weak (Another one)
And he has no style (Ughhh)
What you got for him? (Tssss, okay)”
(Cafe của tao đâu?
Chào buổi sáng, đây là bác sĩ Carter (Hey sweetie)
Chúngh ta sẽ có một ngày dài
Ahh, một thằng bệnh nhân nữa hả ? Chúng ta có gì đây
Bệnh nhân đầu tiên đây rồi (yeah)
Đang bị cạn kiệt các ý tưởng (Uh-huh)
Và sự độc đáo (Ugghh)
Flow thì yếu (another one)
Và chẳng có tý gì phong cách (Ughhh)
Chúng ta có gì cho anh ta đây (Tssss, okay))
Tiếp đến trong verse một:
“All I need is one mic, all I need is one take
Like, hey! Brighter than a sun ray
Got a pistol on a playground, watch the gun-play”
Có thể hiểu dòng “all i need is one mic” như “One Mic” là 1 trong những bài đỉnh nhất của Nas, “all i need is one take” ý Wayne có thể diệt bài đỉnh nhất của Nas dễ như bỡn, và trong bài ‘I Gave You Power’, Nas đã so sánh mình như một khẩu súng thì Weezy lại viết “Got a pistol on a playground, watch the gun-play” – Ví Nas như trẻ con
Tiếp đến là cuối verse ba, anh có câu “Welcome back, Hip Hop — I saved your life” tạm dịch là (Chào mừng trở lại, HipHop. – Tôi đã cứu mạng anh)
Đúng như những lời Weezy đã nói, anh ấy như đã như cứu lấy HipHop khi thành công cứ tiếp nối thành công, doanh số ở tuần đầu tiên có hơn 1 triệu bản, và đây chính là rapper đầu tiên làm như vậy kể từ khi 50Cent cho ra mắt album “Massacre” (2005). Với những gì đã làm, Wayne có thể cho mọi người thấy được khả năng, phong cách độc đáo của mình, swag và sự tự tin. Thật sự anh ta ít nhiều đã góp phần tạo nên nguồn cảm hứng cho nhiều rapper thế hệ trẻ sau này như: Future, 2 Chainz, Lil Uzi Vert, Young Thug, Drake, Lil Yachty, Kodak Black, và…..
Có thể nói Lil Wayne chính là một trong những nhân vật, những lý do giúp đưa Hip-Hop Southern phát triển và vững mạnh cho đến tận ngày hôm nay