Hip-Hop, từ thời khởi thủy cho đến nay, đối với một số người thì nó vẫn luôn được xem như một hình thức của sự nổi loạn, và thực sự là đã có rất nhiều nghệ sĩ của thể loại này đã phải ra đi – bởi nhiều lý do. Trong đó tiêu biểu nhất là Tupac, một trong những người tiên phong đã phải nằm xuống chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân, bạo lực băng đảng và trên hết còn là ở tính hiếu chiến, độc tôn của một người đàn ông.
Nhưng dù rằng những mặt tiêu cực như này vẫn còn tồn tại rất nhiều bên trong Hip-Hop (kể cả ngày nay), nhưng, không phải tất cả đều như vậy. Ở nhiều phương diên, Hip-Hop có thể cực đoan, có thể chỉ là một thể loại âm nhạc đơn thuần, nhưng bên cạnh đó đây còn là một nền văn hóa mang đậm tư tưởng phản kháng, một loại hình nghệ thuật mang đầy tính triết học. Sự hiếu chiến là do cá nhân của mỗi con người, vì vậy chúng ta nên có một cái nhìn bao quát hơn. Như việc vẫn còn rất nhiều rapper mang cá tính mạnh cùng lời ca đầy tính cương quyết như trong một số bản storytelling đậm chất trữ tình của các nghệ sĩ như Kendrick Lamar hay J. Cole. Hoặc một sự bổ sung có vẻ sẽ khiến cho mọi người bất ngờ hơn nữa là BTS
Với một đội hình hùng hậu bao gồm bảy thành viên, ban đầu nhóm được ra mắt dưới một công ty giải trí khá khiêm tốn vào thời điểm đó là Big Hit Entertainment; nhưng với sự khác biệt cùng khả năng vốn có của mỗi thành viên, họ đã cho chúng ta thấy được đây là một trong những nhóm nghệ sĩ đặc biệt, ngoại lệ mà chẳng hề có quy chuẩn.
Nhìn chung, septet này nổi bật bởi khá nhiều lý do, ngay cả khi lúc đó họ chỉ là một nhóm tân binh. Ngoài việc sở hữu nhiều rapper hơn một nhóm nhạc K-pop thông thường, thì vẫn còn nhiều cách nhìn khác để có thể khẳng định được Hip-Hop đã ảnh hưởng đến nghệ thuật của họ như thế nào. Thậm chí trước đây công ty chủ quản của nhóm cũng từng khẳng định rằng, ban đầu dự định là sẽ cho ra một nhóm nhạc thuần Hip-Hop chứ không phải K-pop, và mặc dù phương án B là thứ đã được chọn, thì tinh thần Hip-Hop vẫn chưa bao giờ tách rời khỏi họ.
Một trong nhiều lý do khiến ban nhạc trở nên độc đáo so với các nhóm khác đến từ Hàn Quốc là vì mỗi thành viên đều đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, cũng như tự viết lời cho chính họ. Trong khi nhiều thập kỷ, K-pop chủ yếu là dựa trên việc phân phối các bài hát đã được viết sẵn, sản xuất và cho lên kệ, nhưng BTS và Big Hit Entertainment lại nhìn rõ giá trị của tính xác thực. Mặc dù có thể đây có thể là một việc kỳ lạ so với mặt bằng chung lúc đó, một lựa chọn đi ngược lại với sự hào nhoáng từ số đông. Big Hit đã khuyến khích tính chân thật từ BTS để tạo ra một nhóm nhạc Hip-Hop của K-pop – và họ đã thành công
Nếu có thể, hy vọng các bạn có thể ghé thăm album đầu tay ra mắt năm 2013, “2 Cool 4 Skool”, EP đầu tiên của họ, “O!RUL8,2?“ (2013), hay EP thứ hai “Skool Luv Affair” (2014); từng giai điệu, âm thanh được phát ra từ những sản phẩm này của BTS sẽ cho bạn trải nghiệm chính xác những gì mà họ từng thấy hoặc trải qua trong cuộc sống. Chúng ta sẽ được nghe về những cuộc xung đột từ một cậu bé sắp đến tuổi trưởng thành phải trải qua; rồi đến khi tư duy của cậu bé này phát triển qua từng ngày – bất đồng quan điểm, bất hòa gia đình, tình yêu đôi lứa … rồi phê phán hệ thống giáo dục và xã hội … Các MV và lời ca của BTS đều song song với sự nổi loạn, kích thích sự tò mò, để rồi buộc chúng ta phải tự mình nhìn nhận lại những điều kỳ diệu (đôi khi là tiêu cực) của xã hội này
Âm nhạc của Bangtan Boys còn nổi bật hơn nữa với những bài hát được thể hiện bằng chính tiếng địa phương của họ, thứ vốn không hề phổ biến và luôn bị coi thường trong ngành giải trí Hàn Quốc. Nhóm chọn đi theo cấu trúc truyền thống của Hip-Hop khi đưa vào album của mình: intros, outros và skits, tất cả đều là một phần của hầu hết mọi kỷ lục được tạo ra bởi septet này, thứ khiến họ trở nên khác biệt với bất kỳ ai khác trong ngành … ngay cả khi điều đó không hề được ưa chuộng. Thậm chí, có lúc chúng ta còn nhận được một loạt các cypher trên nhiều album khác nhau, shout-out đến các rapper như Nas, J. Cole, Mac Miller, Kanye West, Kendrick Lamar, Drake, A$AP Rocky, … . Vâng, BTS chấp nhận tình yêu của họ dành cho Hip-Hop một cách không lý do, và giống như nhiều nguồn cảm hứng của họ, họ đã chọn thứ nghệ thuật được tạo ra như một tấm gương phản chiếu cuộc sống
Bên cạnh đó âm nhạc của BTS còn mang đến cho chúng ta cơ hội là được lớn lên cùng họ. Chúng ta có thể thấy âm nhạc, tầm ảnh hưởng và lời ca của họ phát triển theo thời gian như thế nào. Như “Wings” (2016) sẽ là sản phẩm rõ nét nhất ghi lại sự trưởng thành của nhóm, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy được sự trưởng thành này đã le lói từ dự án trước đó vào năm 2015 của họ, “Hwa Yang Yeon Hwa” tạm dịch là ‘The Most Beautiful Moment in Life’ (Khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời). Ở đây chúng ta sẽ được thấy các chàng trai này hồi tưởng về tuổi trẻ, cùng những cuộc chiến nội tâm của họ khi họ bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành. Tạm biệt thời School Trilogy mang đậm dấu ấn riêng biệt bởi những ảnh hưởng của Hip-Hop những năm 1990, thì những dự án này lại tìm đến những khung cảnh hiện đại hơn với dark trap, những bản piano ballad và thậm chí là cả rock dựa trên sự pha trộn của Hip-Hop. Luôn trung thực từng lời với những bản storytelling của mình, BTS đã đưa ra những giai thoại nhất định từ cuộc sống của chính họ và những album này sẽ là công cụ giúp những chàng trai này có cơ hội mở lòng với thực tại hơn. Từ các dự án như “Face Yourself” và “Love Yourself“, BTS đã đưa chúng ta vào một cuộc hành trình không chỉ là một sự chấp nhận, đối mặt với bản thân và đó còn là sự kiên định về cuộc hành trình của sự trưởng thành bên trong họ
Là một tín đồ của nền văn hóa này. Trước khi debut, BTS có lẽ cũng đã hiểu được tầm quan trọng của tính xác thực. Tôi đã theo dõi một số video được engsub trên Youtube về việc các thành viên thảo luận với nhau về mọi thứ, từ nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Hàn Quốc cho đến chính trị đất nước và tác động của những điều này lên tâm trí của họ như thế nào. Khi BTS trưởng thành hơn, quan điểm của họ cũng dần thay đổi cả trong lẫn ngoài, và đó cũng là điều mà chúng ta vẫn thường thấy ở các lyrical Hip-Hop mainstream. Như ở đây “Map of the Soul: 7” sẽ là ví dụ điển hình, album mang những tham chiếu vô cùng tinh tế đến âm nhạc trước đó của họ, giúp tôi có thể so sánh BTS của hồi đó với bây giờ. Dự án này sẽ đưa chúng ta đến với những khái niệm dựa trên tâm lý con người như ‘tính cách’, ‘bản ngã’, và cả sự ‘tăm tối’ ẩn chứa bên trong mỗi chúng ta – theo lý thuyết của Carl Jung, một bác sĩ tâm lý người Thụy Sĩ, theo ông những sản phẩm thế này sẽ giúp chúng ta có cơ hội nhìn lại hành trình phát triển của ban nhạc kể từ khi họ ra mắt.
Ảnh hưởng của Hip-Hop đối với BTS không chỉ nhiều mà còn rất rõ ràng. Từ phong cách viết của họ, cách họ gieo vần, sáng tác của họ, những lời tự sự trong mỗi album, tất cả đều bắt nguồn từ tình yêu của họ đối với thể loại này. Tình yêu của BTS không chỉ đến trong âm nhạc mà còn là ở vũ đạo khi những điệu nhảy phổ biến nhất của họ là jazz, street style, nhảy đương đại và tất nhiên là cả Hip-Hop. Nhưng điều đáng nói ở đây là khi BTS vươn lên trở thành một hiện tượng âm nhạc mang sức ảnh hưởng đến toàn cầu thì họ lại bị thách thức bởi những con người mang tư tưởng toxic chỉ vì Bangtan Boys đang thể hiện mọi thứ theo cách riêng của họ; từ vũ đạo, cách trang điểm, với sở thích thời trang mang thẩm mỹ nhẹ nhàng, đến việc thoải mái khóc trên sân khấu, bộc lộ cảm xúc, và quan trọng là tạo ra thứ âm nhạc có thể truyền sức mạnh qua lời ca thay vì đánh đấm. Tất cả chỉ vì phong cách của họ, nghệ thuật của họ chưa bao giờ được ai thực hiện trước đây – và có thể những điều này cũng chẳng không bao giờ được ai thực hiện
Ở BTS, họ chính là đại diện cho một trong những khía cạnh của Hip-Hop chính là sự tự do trong tư tưởng và cả tính xác thực chứa đựng bên trong từng ca từ, thứ mà pop mainstream vẫn thường luôn bỏ qua. Với tất cả những điều này, sự thành công mà septet này có được đến nay còn là do mọi người đã chọn đây là người hùng của họ, họ chọn BTS để kể nên câu chuyện của họ và chọn họ để thay đổi lịch sử bằng cách trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên đạt top 1 trên Billboard. Tác động của họ không kém gì một cuộc cách mạng và tất cả đã bắt đầu bởi bảy chàng trai này cùng tình yêu mà họ dành cho Hip-Hop.
Bài viết được biên soạn bởi Aranya Johar, là một nhà hoạt động và là thành viên trẻ nhất trong Hội đồng tư vấn về bình đẳng giới của G7. Trước khi đạt được những thành công nói trên, cô ấy đã và đang là một ARMY.