Đã bao giờ bạn nghe nói về một album được tạo ra bởi chính người nghe?
Vâng, đó là Katsuhiro Otomo, một họa sĩ manga, nhà biên kịch và cũng là một nhà đạo diễn. Otomo đã bắt tay hợp tác cùng nhà soạn nhạc, kiêm giáo sư khoa học Tsutomu Ohashi, hay còn được biết với bút danh Shoji Yamashiro, người đã sáng lập nên tổ chức nghệ thuật khổng lồ của Nhật Bản, musical collective “Geinoh Yamashirogumi”, nhằm biên soạn phần nhạc nền cho bộ phim ngân sách triệu đô chuyển thể từ bộ manga ra mắt năm 1982 của mình, “Akira”.
Để nói thêm về “Geinoh Yamashirogumi” (GY), đây là một trong những tổ chức âm nhạc to lớn bật nhất tại Nhật Bản được thành lập vào ngày 19 tháng 1 năm 1974 bởi Tsutomu Ohashi. Tại nơi đây, với niềm đam mê chung là âm nhạc, mọi người tập hợp tại đây với số lượng hàng trăm người thuộc mọi tầng lớp: Từ nhà báo, bác sĩ, sinh viên, công nhân, đầu bếp, doanh nhân, và cả các Yakuza, …..
Là những con người không hề chuyên nghiệp, nhưng họ đã phải làm cho thế giới ngưỡng mộ qua những tác phẩm “tái tạo” cực kỳ trung thực từ những giai điệu dân gian từ khắp nơi trên thế giới, cũng như sự hợp nhất của các phong cách âm nhạc truyền thống khác nhau cùng với nhạc cụ hiện đại.
Quay trở lại với album nhạc sống “Akira”, theo như Shoji Yamashiro, người đứng đầu tổ chức GY chia sẻ với truyền thông:
“Đây là một sản phẩm của ngân sách không giới hạn, trong 6 tháng mọi người vùi đầu vào việc sáng tác và ghi âm. Cái mà chúng tôi khao khát ở đây chính là đưa âm thanh/giai điệu lên một tầm cao mới, để đắm chìm người nghe vào thế giới Neo-Tokyo và khuấy động cảm xúc của mỗi người trong các bạn, chính các bạn sẽ vẽ nên câu chuyện cho riêng mình thông qua thứ âm thanh này”
Rõ ràng là vậy, không có nhạc cụ/âm thanh sẽ không thể có thứ gọi là bản thu âm; rất hiếm có nghệ sĩ nào có chất giọng đủ hấp dẫn hầu hết được mọi người. Âm nhạc là thứ sẽ ảnh hưởng đến giai điệu, nhịp độ, bầu không khí xung quanh bạn và bầu không khí của bộ phim. Hầu hết các bản thu xuất hiện trong album đều mang tính thiền, thơ mộng; cách sắp xếp thì phi thực tế về trình tự, cấu trúc và phong cách. Âm nhạc của họ đã bị loại bỏ khỏi bảng màu thương mại, không có gì ngạc nhiên khi Geinoh Yamashirogumi không bao giờ giành được giải GRAMMY danh giá. Giải thưởng được trao cho những người chơi theo luật nhất định; còn ở đây thì không có quy tắc nào với Neo-Tokyo.