Trong cả thập kỷ vừa qua, nhạc Drill đã trở nên phổ biến trong giới trẻ hơn bao giờ hết, cũng như góp phần tạo ra những cuộc tranh luận về mối liên hệ giữa thứ âm nhạc này với bạo lực. Như Sam Davies đã nói: Giờ thì những giai điệu của rap đang bùng nổ vô cùng mạnh mẽ ở nhiều châu lục
Năm 1965, Martin Luther King đã đến Chicago để tìm cách mở rộng chiến dịch nhân quyền của mình ra ngoài miền Nam nước Mỹ. Tại đây ông đã phát hiện một thành phố đang bị chia rẽ nghiêm trọng, những nơi bị chi phối bởi luật Jim Crow (là luật lệ của tiểu bang và địa phương thi hành sự phân biệt chủng tộc ở miền Nam Hoa Kỳ) đang chia cắt các bang tại miền Nam. Thứ đã đẩy phần lớn dân số người da đen của Chicago phải sống trong các khu ổ chuột ở phía Nam và phía Tây Chicago.
Sau một thời gian, King bắt đầu rời đi vào khoảng năm 1966 sau những cuộc vận động trong kế hoạch cải thiện những khu nhà ở với thị trưởng. Nhưng đến tháng 3 năm 1967, chính ông thừa nhận rằng phần lớn công việc của ông đã bị hoàn tác.
Đến gần 50 năm sau, trong cộng đồng người da đen ở Chicago – họ đã khai sinh ra thứ được gọi là nhạc Drill, một thể loại rap mạnh mẽ đã nhanh chóng lan rộng đến các thành phố lớn nhất thế giới như London, New York, Paris, Amsterdam, Lisbon, Stockholm, Sydney, Dublin, Seoul và Kumasi. Cái tên này đã được đặt theo một thuật ngữ tiếng lóng để chỉ các cuộc tấn công giữa các tổ chức băng nhóm, và “Drill” là thật sự là một thể loại đáng ngại với âm thanh như ‘Trap’ và ca từ thì như ‘Gangsta Rap’ – với những nội dung đầy tính bạo lực như bắn giết lẫn nhau và những hoạt động phạm tội khác. Đặc biệt, điều khiến drill trở nên khác biệt hơn so với các trường phái rap khác đó chính là thứ năng lượng của họ và mối liên hệ đặc biệt của họ đối với những vụ xung đột băng đảng và cả giết người.
Trong khi Trap, thể loại được rap sinh ra ở Atlanta, thứ hầu như đã thống trị HipHop trong hầu hết những năm 2000, thường có nhịp điệu cao hơn với snare sẽ rơi vào nhịp thứ ba của mỗi ô nhịp, thì Drill sẽ khác một tý với âm thanh hi-hat có phần lệch nhịp được lặp lại rất nhanh như tiếng xả đạn của một khẩu súng máy.
Vì những tranh cãi vì thể loại này gây ra, ngay từ đầu khi vừa xuất hiện thì “Drill” đã bị giới phụ huynh buộc tội khuyến khích bạo lực trong giới trẻ. Nhưng bên cạnh đó những tác động của thứ âm nhạc này là không thể chối cãi, là một trong số những hiện tượng văn hóa quan trọng nhất của một thế hệ. Như trong một bài viết trên Pitchfork vào khoảng cuối năm 2019, Alphonso Pierre cũng lưu ý rằng, bất chấp những tranh cãi mà nó gây ra – drill đã có thể lan tỏa đến khán giả toàn cầu nhờ vào cách thể hiện thẳng thắn, đầy thực tế về cuộc sống thành thị: “Đây là những câu chuyện buồn, thứ mà các rapper tuổi teen lớn lên cùng với nó. Biết rằng có rất nhiều người lên tiếng phản đối cách miêu tả đầy bạo lực của thứ âm nhạc này, nhưng đây là thế giới thực – là nơi mà những rapper này đã sống, và công việc của họ là nói về những điều mà họ từng trải qua”. Pierre cũng đề cập thêm về những tác động của drill đối với Cardi B, một trong số những siêu sao nhạc rap, bao gồm cả Drake và Travis Scott, để dẫn chứng về ảnh hưởng của nó.
Sự ra đời của Drill
Việc xác định nguồn gốc của Drill khá là mập mờ, nhưng nhiều người cho rằng Pac Man, một rapper từ miền Nam Chicago, là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ này trong âm nhạc. Vào năm 2010 Pac Man đã phát hành “I’m Still Here”, là mixtape duy nhất của anh, trong đó bao gồm ca khúc có tên là “It’s a Drill” với phần tựa đề là một cách chơi chữ có khá nhiều nghĩa. Trong đó ‘drilling’ là một thuật ngữ tiếng lóng có nghĩa là tấn công một băng đảng đối thủ bằng súng: “We still out here drilling man” (Bọn tao vẫn đang ‘khoan’ bọn nó ở đây), bên cạnh đó nó còn mang nghĩa ‘đối lập, đối thủ cạnh tranh’, hay ‘ngôi nhà bỏ hoang, nơi dùng để bán ma túy’ và nó còn ám chỉ đến ‘sự thất bại hoặc thua lỗ của một đối thủ’
Phía trên là ý nghĩa của cái tên này. Bên cạnh đó sự phất lên nhanh chóng của Drill còn là do nó sở hữu cho mình hai trong số những giá trị cao nhất của HipHop đó là tính xác thực, độ chân thực và cách mà họ kể nên câu chuyện của họ. Những câu chuyện mà các drill rapper kể lại đôi lúc cũng thật khó tin, nhưng rất nhiều trong số đó là sự thật. Nhưng không lâu sau đó độ tương tác của drill ít nhiều đã khựng lại một tý bởi tính bạo lực mà nó mang lại, như việc Pac Man bị giết vào năm 2010, Lil Jojo, một drill rapper mới 18 tuổi và cũng là đối thủ của Chief Keef cũng bị sát hại vào năm 2012.
Street Newz TV, một Youtuber với hơn 200.000 người đăng ký đã đăng một video định nghĩa về Drill và phần lớn mọi người đều cho nó là thứ phi âm nhạc. “Drill sẽ dựa trên cách mà anh thể hiện ở đường phố, là cách anh là và nói về nó” anh nói. Tại đây Youtuber này cũng nhắc đến ‘745’, một ca khúc ra mắt vào năm 2006, trong đó Gucci Mane đã cố ý đề cập đến một sự cố mà anh ta đã bắn một ai đó, và đây cũng được cho là một trong những bài drill đầu tiên (hầu hết người hâm mộ đã tin rằng nạn nhân dường như được nhắc đến chính là một cộng sự của Young Jeezy, một rapper bị lôi kéo vào cuộc chiến đối đầu Gucci Mane)
"Drill dựa trên cách anh thể hiện trên đường phố, cách anh ra tay và cách anh nói về nó" - Street News TV
Dù nói thế nào đi nữa thì những vấn đề này ít nhiều cũng ảnh hưởng từ âm nhạc của họ. Từ đó, các nhà phê bình đã có những động thái kêu gọi các hãng thu âm phải loại bỏ những rapper tôn vinh bạo lực, với những chỉ trích tương tự như Gangsta Rap của những năm 1980 và 90.
Khi nói đến đây tôi lại nhớ đến nơi khởi điểm của HipHop. Rằng nền văn hoá và thể loại này đã được sinh ra từ những bãi đất trống, khu nhà hoang ở Bronx, New York, nơi mà những đứa trẻ da đen tụ tập lại với nhau rồi tự tạo nên những bữa tiệc trên con phố – chỉ vì chúng còn quá bé hoặc nghèo để vào vũ trường. Đến khi HipHop bắt đầu lan sang bờ Tây nước Mỹ, các đội nhóm như NWA ở California bắt đầu tạo ra cái được gọi là Gangsta Rap, thứ để họ mô tả một cách trực quan nhất về tội ác của những băng đảng trên đường phố nơi họ sinh sống mà không bị phán xét; và khi độ lan truyền của thể loại này ngày càng tăng trong suốt những năm 1980 và 90, cảnh sát cũng đã vào cuộc với những phàn nàn rằng việc họ đang làm là “tôn vinh bạo lực”, nhằm gây căng thẳng cho đĩa đơn ‘Fuck Tha Police’ của NWA.
Tuy nhiên, trong khi cách mà NWA mô tả bạo lực trong các bài hát của họ chỉ đơn giản là ‘kể chuyện’, thì các Drillers này lại rap về các vụ bạo lực cụ thể mà chính họ là thủ phạm. Cũng chính vì thế mà những ca khúc như vậy đã là chủ đề tranh luận trên các diễn đàn internet và gần đây là tại các phòng xử án. Đúng vậy, khi ngước nhìn nguồn gốc ra đời của thể loại này, mọi người luôn tin chắc rằng Drill phải liên quan với những vụ giết người ngoài đời thực, nhưng khi thể loại này trở nên phổ biến hơn, hầu hết người nghe lẫn nghệ sĩ đã dần mở rộng định nghĩa của họ về trường phái này
Bất chấp mọi tranh cãi rằng liệu đây là thể loại nhạc như thế nào, những drillers như Chief Keef vẫn đang thu hút được rất nhiều sự chú ý từ giới trẻ. Nhưng bạn nên biết rõ một điều là âm thanh của nhạc “Drill” hiện nay đang lan tràn khắp toàn cầu nó hoàn toàn khác biệt so với âm thanh của các nghệ sĩ Chicago thời kỳ đầu.
Vâng! Khi thể loại này tiếp cận với phần lớn khán giả quốc tế như hiện nay – thì trước đó nó đã là một hiện tượng tại London, nơi mà những âm thanh mộc bản nhất của Drill bắt đầu có sự thay đổi. Trong số đó, các kỹ thuật trong khâu sản xuất chính là chìa khóa thành công của nó, đáng chú ý nhất chính là việc tăng độ sâu của bass, tiếng gầm gừ ở cuối mỗi bar, và kèm theo đó đôi khi là những âm thanh khác nữa – những thứ khi mà được trộn lẫn lại với nhau có thể tạo ra những giai điệu rất lạ, rất xung, thứ mà hầu như không thể thấy ở các thể loại khác.
Corey Johnson, một cựu rapper kỳ cựu của làng nhạc rap tại Anh, người đã chứng kiến sự phát triển của thể loại âm nhạc này tại phòng thu Defenders Entertainment của mình ở nam London cho biết, lý do những nhà sản xuất lại cho thêm những âm thanh, giai điệu này vào chỉ là để bù đắp cho việc các rapper không cung cấp đủ phần lời để lấp đầy các ô nhịp. Johnson nói: “Kiểu như ‘mày phải nói thêm vài câu nữa!’ Rồi nó nói ‘không’, vì thế nên các tay sản xuất phải làm tất. Chính nó đấy, nó đến từ những đứa trẻ thực sự ngoài đường phố – những kẻ không biết đến thứ âm nhạc chuyên nghiệp trong phòng thu, rồi sau đó trở thành thứ mà tất cả mọi người đều say mê”
"Mày có thể sự dụng drill beat mà không nói về drill không? Pop Smoke là một ví dụ hoàn hảo về điều này đó" - Officiala
Không chỉ tại nơi phát điểm là Chicago, Drill rap ở Anh cũng liên quan khá nhiều đến xung đột băng đảng. Trong một báo cáo vào năm 2017 trên tạp chí Fact, một thiếu niên sống tại trung tâm Brixton đã nói rằng: “Nếu drill ở Chicago là một khẩu súng, thì ở đây chúng tôi sẽ là một con dao”. Trong khi các Drillers của Anh vẫn nói về súng, thì họ đã thêm vào đó một số thuật ngữ tiếng lóng khác như ‘rambo’ (dao) và ‘splash’ (đâm) vào từ điển drill – mặc dù là nói như thế nhưng bản chất bạo lực của họ so với Chicago vẫn là giống nhau. Vào năm 2017, các vụ đâm chém nhau ở London ngày càng tăng đã khiến thị trưởng Sadiq Khan chỉ trích YouTube vì đã không kiểm duyệt các video về thứ mà theo ông là ca ngợi tội ác bằng dao. Đến tháng 5 năm 2018, YouTube đã có những động thái phản hồi dẫn đến việc hơn 30 video bị bay màu sau đó. Một tháng sau, drill crew 1011 ở phía tây London cũng bị cấm hoạt động âm nhạc. Sau đó, vào năm 2019, bộ đôi AM và Skengdo phải nhận án tù treo vì biểu diễn một ca khúc drill tại một buổi biểu diễn ở London. Bên cạnh đó các tờ báo lá cải cũng ăn theo lên tiếng chỉ trích Apple và Spotify vì “bán nhạc drill bạo lực”
Vượt lên trên bạo lực
Tuy nhiên, trong khi mối quan hệ giữa drill và bạo lực vẫn còn là một vấn đề gây tranh luận thì các drill artists trên khắp thế giới đã ngày càng bổ sung nhiều khía cạnh mới cho thể loại này. Như khi ảnh hưởng của drill ở Vương quốc Anh lan rộng đến Đại Tây Dương, trong số những người quan trọng nhất của làn sóng drill tại Hoa Kỳ chính là Pop Smoke, một drill rapper đến từ Brooklyn, người đã tạo được nhiều tiếng tăm vào năm 2019 sau khi hợp tác với nhà sản xuất 808Melo ở London. Và điều mà bạn nên biết rõ thì bạo lực chưa bao giờ là điểm nhấn trong âm nhạc của Smoke, lời nhạc của anh ấy được tạo ra để khiến người hâm mộ bật cười, ngất ngây, nhảy múa hoặc thậm chí là rơi nước mắt: “Welcome to the party”
Đối với nhiều người, sự xuất hiện của Pop Smoke như một thời điểm quan trọng của thể loại này, thay đổi ý nghĩa ban đầu của Drill. “Mày có thể sử dụng thứ giai điệu của drill mà không nói về drill”, Officera, một drill rapper từ Drogheda, một thị trấn nhỏ của Ireland cách Dublin 30 dặm về phía bắc, nói. “Pop Smoke là một ví dụ hoàn hảo về điều đó”. Vào cuối năm 2020 Officera và nhóm của anh là A92 đã cho ra mắt “Plugged In”, một freestyle đã trở thành hit sau khi hàng nghìn đoạn trích của bài này đã được sử dụng để làm nhạc nền cho video TikTok. “Đó là một trong những điều tốt ở TikTok”, Officera nói. “Tôi nghĩ rằng bạo lực trong drill giống như chỉ là khởi phát, bởi vì bây giờ mọi người … đang vui vẻ, nhảy múa, bạn hiểu tôi chứ?”
Với sự khởi phát ban đầu từ những thanh niên không có cơ hội được tiếp xúc với xã hội cũng như kinh tế. Đến khi thứ âm nhạc này đang trở thành một ngành kinh doanh thì bản thân nó cũng phải thay đổi, như việc trở nên tích cực hơn xưa rất nhiều - Corey Johnson
Đặc biệt là trong hai năm gần đây, thực sự drill đã trở thành một phong trào toàn cầu thực sự. Khi drill Pháp nổi lên cùng với “thứ âm thanh được tạo tác bởi các drillers Anh quốc ở tai bên này và Brooklyn ở tai bên kia”. Tạp chí âm nhạc của Pháp, Les Inrockuptibles cũng từng nói về vấn đề này vào tháng 5 năm 2020, rằng phần lớn các rapper châu Âu như Ý, Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ba Lan nhạc Drill của họ phần lớn là bị ảnh hưởng bởi Pop Smoke và những drillers của Vương quốc Anh.
Vào năm 2019, ảnh hưởng của Pop Smoke thậm chí còn tấn công cả châu Phi, với việc nhạc drill nổi lên như một hiện tượng ở Kenya, Nigeria, Nam Phi và Mozambique. ChicoGod, một drill rapper từ Kumasi, Ghana, đã vô cùng phấn khích khi lần đầu tiên nghe được những giai điệu mạnh mẽ và vô cùng mới lạ của drill. “Tôi kiểu giống như ‘cái quái gì đây?'”, anh ấy nói “Nó rất khác. Cách nó phát ra từ loa thật kỳ diệu, vì vậy tôi phải dùng đến Shazam bài hát này và tôi nhận ra ồ gã này tên là Pop Smoke. Và dĩ nhiên tất cả những người tôi biết ở đây đều bị cuốn vào anh ta”. Thành phố Kumasi sau đó giống với những gì từng diễn ra ở Brooklyn, đến nỗi nhiều người bắt đầu gọi thứ âm nhạc này với một cái tên khác là ‘Kumerica’. Đến năm 2020, các drill artists nổi tiếng có thể được tìm thấy ở các quốc gia xa xôi hơn như Thụy Điển, Brazil, Úc và thậm chí là cả Hàn Quốc.
Nhưng đáng tiếc cuối cùng mọi thứ vẫn đi vào quỹ đạo vốn có của nó. Vào tháng 2 năm 2020, Pop Smoke bị sát hại ở Los Angeles khi mới 20 tuổi, bởi một nhóm thanh thiếu niên đang có ý định đánh cắp chiếc đồng hồ đắt tiền của anh ta. Ba ngày trước khi thảm kịch này diễn ra, Smoke cũng đã có ý định tổ chức một buổi biểu diễn ở Brooklyn, nhưng phía cảnh sát đã buộc phải hủy bỏ nó do những lo ngại liên quan đến các băng nhóm. Cũng giống như các drillers ở Anh, Úc và Châu Âu, sự liên hệ với các tổ chức giang hồ trong thể loại này đôi lúc cũng khiến Pop Smoke gặp nhiều khó khăn khi biểu diễn tại quê nhà trong suốt sự nghiệp của mình
Cuộc tranh luận về chính sách của nó
Mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hầu hết những buổi biểu diễn nhạc sống vào năm ngoái, nhưng sự phát triển của dril thì vẫn cứ thế tiếp tục. Vào tháng 10 năm 2020, các drill artist ở London, như Headie One đã giành được vị trí số một tại Anh với album đầu tay “EDNA”. Hay vài tháng trước, Russ Millions và Tion Wayne cũng đã có cơ hội đứng top bảng xếp hạng UK singles với ca khúc “Body”. Nhưng vấn đề kiểm duyệt vẫn còn đó. Tháng 11 năm 2020, BBC đã phát sóng bộ phim tài liệu mang tên Defending Digga D, thứ giúp công chúng có thể hiểu rõ những thủ tục pháp lý nghiêm ngặt mà một drill artist tại Vương quốc Anh phải làm để có quyền được phát hành âm nhạc. Như một driller trước đây đã từng thụ án tù vì những tội danh âm mưu gây rối bạo lực, Digga D giờ đây đã phải cho phát hầu hết tất cả những ca khúc mình từng viết trước luật sư để đảm bảo chúng không bị coi là khuyến khích bạo lực.
Như trong mixtape gần đây của anh, “Made in the Pyrex”, đạt vị trí thứ ba trên UK albums chart, Digga D đã rap: “Nhiều vụ nổ súng đã xảy ra, và mấy thằng giang hồ đã làm điều này. Tin tao đi, liên quan gì đến âm nhạc chứ”. Với những lời được viết bởi D, có vẻ như anh ta cho rằng bạo lực đang tiếp diễn ngoài xã hội không hề liên quan đến thứ âm nhạc này, rằng các ca khúc này chỉ đơn giản là một phương tiện để họ kể lại những câu chuyện của bản thân. Từ góc độ này, ta có thể cảm nhận được âm thanh của drill giống như tiếng của những chú chim nhỏ trong lồng, thứ âm thanh của một xã hội đang xé toạc chính nó từ trong ra ngoài.
Trong khi nhạc drill liên tục bị xoá khỏi YouTube, cảnh sát vẫn tận dụng phần lời của các ca khúc này như một công cụ giúp truy tố các rapper trẻ này. Đầu năm nay, BBC đã đưa tin về 70 phiên tòa trên khắp Vương quốc Anh, nơi nhạc drill được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Bất chấp những lời chỉ trích, phía cảnh sát vẫn có thể bảo vệ quan điểm này của mình bằng cách chỉ ra những vụ việc cụ thể liên quan đến các drill – thứ ít nhiều đã dẫn đến bạo lực. Ví dụ, vào năm 2018, drill rapper 17 tuổi Junior Simpson, hay còn gọi là MTrap, đã nhận án tù chung thân vì tội giết một thiếu niên ở phía nam London. Trong quá trình truy tố, tòa án đã nghe lời bài hát mà trong đó Simpson đã mô tả vụ giết người này từ trước. Thanh tra Kevin Southworth cũng có nói với Business Insider vào năm 2019 : “Chúng tôi không giết chết nghệ thuật của ai cả, mà ở đây ciệc chúng tôi đang làm là ngăn chặn một vụ giết người sẽ xảy ra”, Southworth nói thêm: “Trong trường hợp này, đây là một thể loại nhạc đặc biệt được sử dụng để kích động những hành động bạo lực rất nghiêm trọng, và đó cũng là vấn đề của cảnh sát đấy”
Drill là một phong cách sống. Đó là về những gì chúng ta thấy, những gì xã hội tạo ra. Chúng ta có thể nói về những mặt tốt của xã hội này, vậy tại sao chúng ta không thể phơi bày cả những điều xấu - ChicoGod
Tuy nhiên, trong một bài báo được lên kệ vào năm 2020 cho British Criminology Journal (Tạp chí tội phạm học) của Anh đã đề cập đến vấn đề tội phạm hóa trong nhạc drill, Jonathan Ilan, giảng viên cao cấp tại khoa xã hội học tại Đại học Thành phố London đã nhấn mạnh: “Drill, thứ nghệ thuật đương đại tại vương quốc Anh tại sao lại bị đối xử như thế trong những gì họ nói đều là sự thật theo nghĩa đen”, thậm chí Ilan cũng gợi ý rằng việc kiểm duyệt đôi khi còn gây hại nhiều hơn lợi
Về phần những người hâm mộ và những driller cũng có những lập luận cho riêng mình, rằng khi đối mặt với những sự thật đen tối nhất của cuộc sống hiện đại, thiếu thốn, tuyệt vọng và đầy bạo lực, thì đây cũng là lúc thứ nghệ thuật này tạo được tiếng vang đối với những thính giả trẻ tuổi đang ở hoàn cảnh tương tự. Corey Johnson chia sẻ: “Đây là thứ âm nhạc mà họ có thể cảm nhận được. Họ có thể cảm thấy rằng đây là tiếng lòng của họ, của những gì đang xảy ra. Vì vậy, khi các người nghe những đứa trẻ ở các quốc gia này nói rằng đây là những gì đang xảy ra với tôi, đây là những gì đang xảy ra trên đường phố của tôi – thì các người nên tìm cách giải quyết vấn đề của những đứa trẻ này”. Anh nhấn mạnh rằng chúng ta không nên phủ nhận hay kiểm duyệt những thực tế khắc nghiệt này: “Có thể giới truyền thông không bao giờ nhìn nhận nó như vậy, nhưng rất nhiều thứ được sinh ra từ khó khăn và đau khổ”.
Vâng! Xung đột băng đảng có lẽ là hiện tượng chủ yếu chỉ xuất phát từ nam giới. Thì đến giờ đây, đối với nhiều người thì Drill có lẽ không còn gói gọn bởi những ca từ mang tính khoe khoang hay nói về việc giết chóc nữa. Có thể vì dạo gần đây đã bắt đầu có nhiều nữ rapper dần lấn sân sang dòng nhạc này. Trong khi những nghệ sĩ nữ không được đánh giá cao như Sasha Go Hard và Katie Got Bandz chính là những người đóng một vai trò quan trọng trong những ngày đầu của Drill Chicago, thì các rapper người Anh như Shaybo và Ivorian Doll – nữ rapper gần đây đã được trao vương miện “Queen of drill” hiện đã là một ngôi sao có thể sánh ngang với những cánh mài râu
Tương lai của Drill
Bất kể nó đang bị kiểm soát như thế nào, thì sự gia tăng toàn cầu của drill vẫn không thể ngăn cản. Vào thời điểm biên bài này, drill của Ghana (một quốc gia Tây Phi) đang trở thành một hiện tượng nóng nhất trên thế giới như một vòng lặp của London, hay Chicago, thậm chí như các bữa tiệc HipHop ở Bronx trước đây. ChicoGod nói: “Chúng tôi là những người châu Phi, drill nói với chúng tôi theo cách khác. Định nghĩa của tôi về drill chính là sự tiến bộ. Drill là một phong cách sống. Đó là về những gì chúng ta nhìn thấy, trải qua trong một xã hội, những gì xã hội đã tạo ra chúng ta. Chúng ta nói về điều tốt, chúng ta nói cả về điều xấu”. Đối với Chico, drill sẽ là thứ công cụ cho người nghe một tư duy cởi mở. “Không phải ai cũng thích nó. Và nếu bạn thích nó, thì có lẽ bạn phải liên quan đến nó, theo một cách nào đó, bằng cách nào đó. Ai cũng có thể liên quan đến nó, bạn chỉ cần lắng nghe. Bạn chỉ cần chú ý đến những gì mà chúng tôi đang nói”
Tuy nhiên, các quan điểm kém tiến bộ hơn vẫn còn phổ biến khá nhiều. Vẫn có những người hâm mộ drill dường như chỉ tâm đến tội phạm – và đặc biệt là giết người – hơn là âm nhạc. Như trên các phương tiện mạng xã hội như YouTube, Instagram, Snapchat và TikTok, người hâm mộ còn có cả “bảng tỉ số” trao điểm cho các rapper bị cáo buộc tham gia vào các cuộc tấn công. Cũng như sự chú ý của các tờ báo lá cải, thứ ít nhiều đã khiến những nghệ sĩ drill phải nhận rất nhiều lời chỉ trích. Sayce Holmes-Lewis, người sáng lập nên tổ chức cố vấn Mentivity đã làm việc cùng rapper Rhyhiem Barton, hay còn được gọi là GB, ngay trước khi anh ta bị giết vào năm 2018. Holmes-Lewis chia sẻ với Sky News khi thấy mọi người khoe khoang về cái chết của Barton trên mạng xã hội, anh nói: “Thật là bệnh hoạn và nó khiến tôi rất khó chịu”, anh nói thêm rằng những bài đăng như vậy mới là thứ có khả năng kích động bạo lực nhiều hơn đấy
Khi Drill nhìn về tương lai, sự chia rẽ giữa các driller có thể ngày càng nghiêm trọng: một số sẽ bám vào cái nguồn gốc ban đầu là bạo lực; một số sẽ sử dụng ca từ bạo lực nhưng chỉ mang tính ẩn dụ; và một số sẽ thay đổi hoàn toàn thể loại này để tránh những thông điệp mang tính bạo lực vốn có của nó. Mặc dù điều này có thể luôn gây chia rẽ, nhưng drill giờ đây đã bám chắc vào nền văn hóa nhạc pop hiện đại (nhạc đại chúng), chinh phục khán giả trên khắp thế giới và tiếp cận hàng triệu người nghe. Đối với ChicoGod, còn có một lý do đơn giản cho sự phổ biến của thể loại này:
"Nó không giống như những gì anh đã nghĩ đúng không, là bạo lực - vâng, chắc chắn, đó là bạo lực, nhưng đôi khi đơn giản chỉ là mọi người chỉ muốn nhảy múa mà thôi" - ChicoGod
Bài viết được biên soạn vào ngày 8 tháng 6 năm 2021 bởi Sam Davies của BBC