Định nghĩa của bạn về một RAPPER với một EMCEE là như thế nào?
Vâng! Đây là một chủ đề hoàn toàn không hề mới, và nếu bạn lướt qua một số diễn đàn Việt Nam lẫn cả nước ngoài thì vẫn có thể thấy hàng trăm bài viết tranh luận về vấn đề này. Và sau một hồi tham khảo, tôi cảm thấy tất cả vẫn còn khá là mập mờ, không hề rõ ràng, 9 người thì 10 ý. Tuy nhiên ở đây tôi vẫn có thể thấy được điểm chung ở hầu hết một số người và có thể tự cho mình câu trả lời.
Với tôi, Rapper và Emcee là một danh từ đồng nghĩa, bởi vì cả hai đều chơi HipHop bằng ca từ. Tuy nhiên, khi nhìn sâu hơn thì cả hai sẽ có một số điểm khác nhau về mặt ‘ý niệm’. Như ‘Tha Teacha’ KRS-ONE cũng đã từng nói:
“This is the difference between emceein’ and rap
Rappers spit rhymes that are mostly illegal
Emcees spit rhymes to uplift their people”
Đây là sự khác biệt giữa một mc và một rapper
Rapper xổ vần thường là những chủ đề bị cấm
Mc xổ vần thì để làm đám đông reo hò
(hay còn đồng nghĩa với elevate là nâng cao nhận thức đám đông)
Vây ở đây ý của thầy là gì? Bất hợp pháp ở đây là sao? “rhymes that are mostly illegal”???
Ở cái thời đại này, rapper sẽ là những người vẫn thường rap về những thứ ‘bạo lực vô nghĩa’, thuốc than, băng đảng các thứ …. Và theo tôi, ý của KRS chính là vậy. Đọc đến đây 1 tỷ% các bạn sẽ ngay lập tức đánh đồng điều tôi nói với thứ ca từ mang đầy màu sắc bạo lực của NWA, hay ăn chơi, tiệc tùng như Tupac và Biggie.
Để xem nào! Nếu bạn là một người đủ nhận thức, và chịu khó tìm hiểu một tý thì bạo lực của NWA không hề đơn giản chỉ là bạo lực vô nghĩa, ca từ của họ chính là tấm gương phản chiếu, là sự đấu tranh giành quyền lợi sắc tộc, cho cộng đồng của họ. Còn về Tupac và Biggie? Này, đừng bao giờ nhìn cả thế giới chỉ qua màn hình tv bạn nhé. Không phải tự nhiên họ lại được người đời xưng tụng là huyền thoại của một trường phái nghệ thuật, và một sản phẩm mang tầm ‘cổ điển’ được tạo ra cũng không chỉ ở riêng phần kỹ năng mà thôi – mà nó còn được tạo ra bởi nhiều yếu tố khác. Thật sự như ở 2pac tôi không đánh giá cao về flow hay skill, nhưng phần ‘nội dụng’ chính là thứ khiến anh ta trở thành một huyền thoại
Cũng về mặt tư tưởng, tôi được xin trích một câu trong ca khúc “I Fucking Hate Rappers” của PackFM, một undergroud mc đến từ Brooklyn, New York
“I fucking hate rappers, you fuck and date rappers
I do a show, peep the crowd, fucking great- rappers”
(Tao ghét mấy thằng lìn “rapper” này vãi, tỏ ra màu mè để được bú liếm mấy em gái
Còn tao đi diễn show, khuấy động khán giả, tao đỉnh vãi lìn ra bọn mày ạ)
Cách nói của Pack ở đây như kiểu các rapper ngày nay hầu hết làm nhạc chỉ để ‘cạ’ các em gái, như kiểu track “Em đừng quen rapper” của Young H vậy đấy. Và ở câu đầu tiên, “you fuck and date rappers”, đó cũng thể hiện trình độ của một mc, một cách chơi chữ, vì ‘date rappers’ nó đồng âm với ‘date rape’. Tức là mấy thằng giả rapper đi lừa gái, gái ở đây ta còn có thể hiểu là tiền tài/danh vọng. Pack cố tình so sánh các rapper với những kẻ hiếp dâm, họ thật sự không quan tâm đến âm nhạc và chỉ muốn trở nên giàu có và nổi tiếng
Hay ở đây tôi còn có một định nghĩa đơn giản hơn về Rapper và Emcee
- Rapper: Là một người làm nhạc rap để kiếm tiền, đây là công việc của họ, là một cái nghề của họ. Lil Wayne, 2 Chainz, Chief Keef, Drake sẽ là những ví dụ điển hình
- Emcee: Sẽ là những người làm nhạc vì sở thích hay đôi khi cũng là một công việc để kiếm thu nhập. Nhưng thường thì một MC sẽ chú trọng về kỹ năng hơn là những giai điệu bắt tai, họ không thể tạo ra pop (nhạc đại chúng), vì sao? Chiều sâu trong nhạc, và đôi khi họ còn thử chơi một số kiểu flows rất khó nghe. Chính điều này ít nhiều sẽ khiến những sản phẩm âm nhạc của họ bị hạn chế hơn với công chúng. KRS-One, MF DOOM, Canibus, Nas, Rakim , và … sẽ là một ví dụ
Kỹ năng của Rapper và Emcee
Trích một câu của Bun B, một nữa của bộ đôi HipHop – UGK
“MC là người có thể hiểu được những gì mình nói, và đó sẽ là người chịu trách nhiệm về những điều mà mình thốt ra; còn rapper thì đôi khi họ sẽ nói những thứ họ không hiểu/biết. Và một mc có thể trở thành một rapper, nhưng một rapper chưa chắc có thể là một mc”
Như những gì Bun B đã nói. Thật vậy, mc luôn có thể là một rapper nhưng rapper chưa chắc có thể là một mc. Để trở thành một rapper bạn chỉ cần một tý kiến thức, và làm việc với một nhà sản xuất giỏi thì bạn đã có thể là một rapper. Còn mc thì khác, ngoài rap ra thì bên cạnh đó họ còn là bậc thầy kỹ năng về ngôn từ của những cypher, battle
Hiện nay MC đã thay đổi như thế nào?
Tôi xin mượn một câu của bố già Big Daddy Kane: “MC là viết tắt của ‘Master of Ceremonies’, hay đơn giản là người dẫn chương trình. Họ sẽ nói chuyện trên mic chứ không phải hát, và họ sẽ chịu trách nhiệm tạo nhiệt cho một chương trình, sự kiện. Còn một rapper thì họ chỉ đơn giản là rap, họ không cần phải giỏi trong việc thu hút sự chú ý của đám đông”
Vâng! Đây là đoạn mâu thuẫn đây. Có thể những thứ Kane nói là đúng. Tuy nhiên, theo tôi thấy ngày nay thì vai trò của các emcee trong nền văn hoá này đã phát triển vượt xa khỏi chức năng ban đầu của nó. Chẳng hạn những người như 6ix9ine hay Lil Pump, họ vẫn có thể tạo nhiệt trên sân khấu, theo cách của họ.
Nhưng nhìn lại câu nói của KRS, “Emcees spit rhymes to uplift their people”, thì họ vẫn không thể đáp ứng được một trong những yếu tố quan trọng nhất của rap – Nâng cao nhận thức của mọi người