More

    “Drill Music in Zion”, dự đoán và góc nhìn đầy u tối của Lupe Fiasco dành cho drill music

    “Rappers die too much” (Quá nhiều rapper đã phải nằm xuống), là một line mà rhymesayer kỳ cựu Lupe Fiasco đã than thở trong track nhạc “On Faux Nem”, ca khúc cuối cùng trong “Drill Music in Zion”, album mới nhất của anh.

    Đã gần 16 năm trôi qua kể từ khi album đầu tay của Lupe được lên kệ, “Lupe Fiasco’s Food & Liquor”, và có vẻ như từ lúc đó đến nay anh đã phải chứng kiến nhiều thứ. Thì giờ đây, trong album thứ tám của mình, vẫn như vậy, Lupe vẫn hướng tới tương lai của hip-hop trong khi vẫn giữ được quan điểm gần gũi với Chicago quê hương của anh, nơi khai sinh của dòng nhạc Drills đầy tai tiếng

    Trái ngược với phần tiêu đề là “Drill Music In Zion”, album này chủ yếu là tập trung vào những giai điệu jazz nhẹ nhàng đầy mê hoặc được sản xuất từ producer Soundtrakk. OG 40 tuổi này đã thực hiện sứ mệnh của mình là thu âm album chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ; và quá trình này được kết thúc trong ba ngày làm việc liên tục. “Tôi thực sự đã cố gắng làm điều này trong một ngày,” Lupe nói với trang Okayplayer. “Nhưng tôi gần như kiệt sức, vì vậy tôi đã nói với mọi người, ‘Tôi cần ngủ, tôi cần ăn, thanh quản của tôi cần được nghĩ ngơi.’ “

    Trong album lần này của Lupe có cả cô em gái Ayesha Jaco, người đã trở lại với tư cách là người dẫn chuyện mở đầu trong ca khúc đầu tiên, “Lions Deen”, nơi cô nói về những khía cạnh tiêu cực của xã hội, trong đó có cả ‘nhạc drill’. Sau đó là “Ms. Mural”, nếu là một fan cứng của Lu chắc hẳn các bạn sẽ biết đến những ‘bức tranh’ được anh ta vẽ nên từ các album trước đó như ca khúc dài gần chín phút năm 2015 của anh ấy, ‘Mural’ và ‘Mural Jr.’ năm 2018, tại đây nam emcee đã lên tiếng chỉ trích các xu hướng âm nhạc này đã hủy hoại đạo đức, cuộc sống của mọi người như thế nào. Quay sang đây là giọng ca đầy mượt mà của Nayirah trong track “Seattle”, kèm theo đó Lupe đã thể hiện một cách vô cùng khẳng khái khi hét lớn liên tục “Westside Chicago Lu.” Như một cách khẳng định bản thân, Lupe, tay chơi chẳng hề sa đà vào Drill Music In Zion , luôn không ngại mang đến cho người nghe một góc nhìn đầy chân thực về xã hội

    Sau khi album được phát hành không lâu, trang Okayplayer đã có một cuộc trò chuyện với Lupe Fiasco để thảo luận về quá trình “Drill Music ở Zion” được ra đời, việc hình sự hóa các nghệ sĩ rap và cách anh ấy sẵn sàng hướng dẫn thế hệ tiếp theo của hip-hop.

    • Mục đích đằng sau tiêu đề album “Drill Music In Zion” là gì? Thường thì dirll có âm thanh rất dữ dội, nhưng ở đây với dự án của bạn thì lại khá nhẹ nhàng.

    Lupe Fiasco: Vâng, với tiêu đề là drill music nhưng không có nghĩa nó là một album ‘drill’. Và trong trường hợp này, nó không phải là một album thiên về drill. Nhưng ở đây một số bài trong album sẽ đề cập đến nhạc drill theo một cách trực tiếp nhất định, nhưng mà này, dự án này không bao giờ có ý đánh lừa mọi người nghĩ rằng đây là một album drill nhé

    Ở bài đầu tiên mà em gái tôi [Ayesha Jaco] đã làm, “Lions Deen” – cô ấy đã phân tích rất rõ tất cả các khía cạnh có tốt lẫn xấu của nhạc drill là gì. Các kiểu drill khác nhau, với ví dụ là ‘Zion’ là gì (thành phố trong phim Ma Trận). Chúng tôi thực sự đã lấy cảm hứng phim Ma Trận, khi cảnh các robot tiến sâu vào Zion, nơi cuối cùng mà loài người có thể sinh sống và tồn tại trong thế giới đó, họ gọi đó là Zion. Tôi nghĩ em gái tôi đã làm điều này thực sự tốt hơn tôi đấy

    • Drill Music in Zion được thực hiện trong ba ngày là khi anh đã tìm hiểu về những nhịp điệu từ Soundtrakk?. Vậy trước khi xem qua phần beat, anh đã hiểu rõ nội dung lần này của album chưa, hay nó đã đến với anh khi đã được nghe beat?

    Đây là một trong số mấy bài freestyle ngẫu nhiên mà tôi đang làm, một công việc hàng ngày – hàng tuần mà tôi đã làm trong khoảng thời gian trước đó, và tôi chỉ nói “album tiếp theo này của mình sẽ nghe giống như đó là nhạc drill được phát ra ở Zion.” Vậy đấy, tôi đã có tiêu đề, và sau đó tôi quyết định thực hiện một album trong 24 giờ, đó là mục tiêu để xem liệu tôi có thể làm được không.

    Tôi thức dậy vào ngày đầu tiên, nhìn đồng hồ rồi “OK, đi thôi.” Tôi đã có một loạt các con beat được bày ra đó bởi Soundtrakk, phần lớn trong số đó tôi chưa từng nghe trước đây. Nghe beat lần đầu tiên, bắt đầu rap theo nó, nghĩ ra một khái niệm, một điệp khúc, một cái gì đó. Khi tôi hoàn thành, nó giống như, “Tôi chỉ có rất nhiều thời gian để dành cho bản ghi này trước khi tôi chuyển sang bản tiếp theo.” Rồi khi bài đó được hoàn thành, ít nhất là theo ý của tôi, tôi sẽ mở một con beat khác rồi thực hiện nó. Quá trình này kéo dài tận ba ngày. Nói thật, tôi đã cố làm điều này chỉ trong một ngày, nhưng tôi gần như chết đi sống lại, vì vậy tôi đã nói với mọi người, “Tôi cần ngủ, tôi cần ăn, thanh quản của tôi cần nghĩ ngơi”

    • Anh đã nói về Drill như một cơn đại dịch chết chóc xuyên suốt album này, đặc biệt là track “On Faux Nem”. Là một rapper xuất thân từ nơi khai sinh ra nó là Chicago, anh cảm thấy thế nào?

    Album này không phải là một bài phê bình về nhạc Drills nói chung, vì vậy tôi không muốn dựa vào câu chuyện đó như đó là những gì mà tôi đang làm. Khi drill lần đầu tiên xuất hiện, 10 năm trước tôi đã từng tuyên bố rằng nó khiến tôi sợ hãi. “Tôi đã đoán trước điều gì sẽ xảy ra với nó. Có thể thế giới không tin, hoặc không biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng tôi chắc chắn biết điều gì sắp xảy ra vì tôi biết rõ đất Chicago này”.

    Tua nhanh đến hiện tại này, và rất nhiều người đã phải nằm xuống, một số thì phải dành phần đời còn lại của mình ở phía sau song sắt – họ không bao giờ có thể quay trở lại. Ở đây không chỉ là những ngôi sao mà tôi đang nói về những anh chàng kiểu như, “Ồ, underground drills, gắt đấy – ngay lập tức … anh ta chết rồi. Đó là điều khiến tôi sợ hãi. Đây không chỉ là âm nhạc, mọi người nằm xuống sau hậu trường, một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, và đó là những gì đang xảy ra”.

    Tôi đã tiếp cận để nói chuyện với một số người và họ dường như không quan tâm lắm. Nhưng sự thật đã chứng minh việc tôi nói là chính xác, thậm chí không chỉ ở Chicago, nhạc trap cũng giống như vậy đấy – thật đáng sợ. Những người bị ảnh hưởng bởi nhạc drill từ London cho đến Atlanta, bất cứ đâu luôn, mọi người đã chết, họ vào tù, sự thật không thể chối cãi

    Và ở đây điều mà tôi đang cố gắng làm – ít nhất là với một vài nghệ sĩ, “Ê nhóc, mày định chơi rap hay là chơi trò đường phố? Nếu mày chơi trò đường phố thì rap sẽ không cứu được mày đâu. Trong một số trường hợp, bọn ở trên sẽ sử dụng rap để chống lại mày. Vì vậy, mày cần phải đưa ra quyết định về cuộc chơi này.”

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây