Kendrick Lamar aka Kdot có thể được coi là một trong những rapper tài năng bật nhất của thế hệ này. Mặc dù là qua GKMC, TPAB, DAMN hay cả Section80. Kendrick cũng luôn chứng minh được tài năng của mình. Điều đó được thể hiện qua rất nhiều yếu tố. Từ cách chuyển flow độc đáo, khó ai bắt kịp đến cách gieo vần dày đặc trong từng track, và vẫn đảm bảo được tính chặt chẽ của câu chuyện anh đang muốn gửi gắm trong câu ca. Nhưng có một yếu tố mà vẫn luôn là “thương hiệu” của Kendrick, là đặc điểm để nhận dạng một track có sự hiện diện của anh hay không. Đó là cách biến hóa âm giọng của Kendrick.
Kendrick cũng đã từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Rick Rubin rằng: “Tôi luôn đặt nặng vấn đề về cách sử dụng tông giọng và cách để bóp méo nó theo cách mình muốn trong khi rap. Vì theo tôi thì, mỗi tông giọng khác nhau lại đưa ta đến với một trạng thái cảm xúc khác nhau”.
Và đúng thật vậy, xuyên suốt sự nghiệp rap của mình, Kendrick đã rất rất nhiều lần bóp méo giọng thật của mình để đạt được mục đích truyền tải trong từng track nhạc mà anh lại. Cách làm của Kendrick hiệu quả đến nỗi, Schoolboy Q, một đồng nghiệp của Kdot, đã mời anh vào track chỉ để mượn giọng của anh. Schoolboy Q chia sẻ trên đài 92.3: “Tôi đã đưa Kendrick vào track đó, rồi tôi bảo là: “Mày làm cho tao cái giọng cao cao giống trong “Lord of the rings” mà mày hay làm ấy”.
Không dài dòng nữa, hãy cùng tôi điểm qua một vài cách “bóp méo” âm giọng mà Kendrick vẫn thường sử dụng.
- Giọng cao giống như trong phim “LOTR”: Có thể thấy rằng đâu là một trong những cách sử dụng voice dị nhất của Kendrick và anh đã bắt đầu sử dụng cách “pitch” tông giọng mình lên cao như thế này đã từ rất lâu rồi, tiêu biểu có thể kể ra các track như: “Institutionalized”,” đoạn gần cuối của “m.A.A.d city”, mở đầu verse 2 của “Swimming pool (Drank) và thú vị nhất có lẽ là phần feature verse của anh trong track “goosebumps” của Travis Scott
- Giọng hoảng loạn, mê sảng: Trong các track như “Mona Lisa”, “u” hay là “m.A.A.d city”, ta có thể thấy sẽ có một phân đoạn Kendrick rap với giọng điệu hoảng loạn, đôi lúc là như đang làm nhảm, có cảm giác như người say, giúp anh tạo thêm cảm giác bức bí và gấp gáp trong người nghe
- Kiểu giọng tức tối: Track tiêu biểu nhất cho ví dụ dùng giọng này sẽ không gì khác ngoài track “Backseat Freestyle”. Với chất giọng cứng rắn và mạnh mẽ, nhiều người hẳn sẽ nhớ đến DMX hay Onyx ngày xưa đấy
- Và giọng mà theo tôi là thú vị nhất của Kendrick, cách dùng âm giọng “nhây”. Ví dụ tiêu biểu nhất cho cách dùng giọng này thì chắc chắn sẽ là track “For Free”. Quả giọng nhây chả giống ai này cộng thêm kiểu flow chẳng lẫn vào đâu được này sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc ngồi yên trên ghế đấy
Shogun