Có thể nói, vào khoảng những năm 1998 chính là một trong những thời điểm quan trọng đối với HipHop, là thời kỳ phục hưng, năm đầu tiên khi HipHop vắng đi những ông vị vua của cả East-West, The Notorious B.I.G. và Tupac Shakur.
Sau cái kết đáng tiếc cho cả 2 huyển thoại, tổ chức đi đầu trong ngành có lẽ chính là Bad Boy. Họ đã liên tục tạo ra những bản hit nhằm cố gắng củng cố danh tiếng, bản thân, cũng như một bộ mặt của HipHop thời bấy giờ. Tuy nhiên, mọi thứ đã không thể kéo dài mãi mãi, người hâm mộ dường như đã dần nhàm chán với những thứ Bad Boy tạo ra. Cái mọi người cần là một bước nhảy vọt thật sự, một thứ gì đó mới mẽ hơn, từ phong cách âm nhạc cho đến cả phong thái bên ngoài
Chính lúc đó, khi rap game đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện. Một underground mc xuất hiện, người đã tạo dựng tên tuổi cho mình với những trận battle rap. Anh được coi là vị cứu tinh trong quý đầu tiên của năm 98, đưa thể loại này rời xa thời đại của Diddy. Vào tháng 5, album đầu tay của DMX, “It’s Dark and Hell Is Hot” đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200….. Không dừng lại tại đây, 7 tháng sau, anh ta lại làm được điều đó với “Flesh of My Flesh, Blood of My Blood”, khiến X trở thành rapper đầu tiên trong rap game có hẳn một màn double kill với hai album được phát hành trong cùng một năm đứng đầu hầu hết các bảng xếp hạng.
Tuy nhiên, trong năm đó DMX không phải là rapper duy nhất có được màn ra mắt kinh điển. Big Pun đến từ xứ Bronx, người đã collab cùng với Fat Joe vào giữa những năm 1990, đã vẽ cho mình ngôi sao sáng chói trong lý lịch của mình với LP “Capital Punishment”
Tiếp đến, chúng ta không thể nào bỏ qua Lauryn Hill. Hau năm sau khi trình làng album ‘The Score’ năm 1996 cùng đội của mình là Fugees. Năm 1998 cô đã tạo ra một kiệt tác âm nhạc với màn trình diễn solo đầy ấn tượng với “The Miseducation of Lauryn Hill”
Vâng, thật không ngoa khi nói rằng khoảng thời gian này là một trong những mốc thời gian quan trọng đối với làng Rap Mỹ. The Lox, gà nhà của Bad Boy. Bộ 3 rapper này đã từng xuất hiện trong classic album trước đây của Biggie ‘Life After Death’… Thì giờ đây, họ đã tự tạo được tiếng vang cho chính mình bằng sản phẩm đầu tay “Money, Power & Respect”
Đến mùa hè cùng năm, giới phê bình âm nhạc đã chọn ra người có thể lấp đầy vị trí trên đỉnh ngai vàng của Biggie. Vâng, là JAY-Z. Sau hai album đầu tay của anh là ‘Reasonable Doubt’, và ‘In My Lifetime Vol.1’, Jay cần phải tạo ra một cái gì đó mới mẽ hơn. Dưới bàn tay của nhà sản xuất The 45 King, anh ta đã tạo cho Hova một cú hit thật sự, “Hard Knock Life”, với âm thanh, giai điệu vui tươi từ annie sampled vô cùng lạ tai. Ca khúc được ra mắt dưới dạng single đầu tiên trong album thứ ba của anh, “Vol. 2 … Hard Knock Life”, chễm chệ với top 15 trên Billboard Hot 100, trở thành đĩa đơn thành công nhất của Jay cho đến nay.
Đến tháng 9, thành công của “Hard Knock Life” vẫn tiếp tục diễn ra, ca khúc trên đã giúp Hov giành được vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng Billboard 200. Theo giới phê bình, Jay-Z đã chiếm được tấm áo choàng từ Biggie với tư cách là vị Vua mới của New York, và quan trọng hơn là củng cố địa vị của anh, một Best Rapper Alive.
Không lâu sau đó, bộ đôi đến từ miền Nam là OutKast đã cho ra mắt album thứ ba của họ, “Aquemini”. Đây được cho là album mang tính bước ngoặt cho HipHop, trở thành đĩa hát đầu tiên của Southern LP đạt được số điểm đáng mơ ước từ tạp chí The Source. Có thể nói đây là dự án đã nâng tầm thể loại này, truyền cảm hứng cho cả một thế hệ nghệ sĩ như Kanye West và Kendrick Lamar, khiến cho Atlanta và phần còn lại của miền Nam có được một vị trí đứng cùng với New York và Los Angeles trên bảng xếp hạng lớn của HipHop.
Đi thêm hoảng 500 dặm về phía tây nam của Atlanta, một đế chế mới lại nổi lên ở New Orleans. Vào thời điểm đó, Cash Money Records cũng đã tạo được danh tiếng nhất định tại địa phương, nhưng vào cuối năm 98, hãng thu âm của Bryan “Birdman” Williams đã trở nên nổi tiếng toàn quốc với việc phát hành album phòng thu thứ ba của Juvenile, album “400. Degreez”. Tại đây, rap chưa bao giờ nghe có vẻ tương lai đến thế, bằng chứng là singel mang tên “Ha”, với bàn tay của producer Mannie Fresh cùng âm thanh bounce đặc trưng của New Orleans, kèm theo đó là vocal và khả năng đọc rap của Juvenile. Nó đã thay đổi mọi thứ, đưa Cash Money và đội quân của họ trở thành pop mainstream