More

    Nếu Rap Game này là tôn giáo, thì nó đã được ban phước bởi “The God’s MC” Rakim

    Khi mọi người bắt đầu nhận ra những khía cạnh mới được sáng tạo từ rap game, thế giới bắt đầu ca ngợi ông ấy là MC vĩ đại nhất mọi thời đại, một trong những gương mặt góp phần tạo nên thời kỳ vàng son của Hip Hop (golden age hip hop). Cái cách mà vị emcee này bùng nổ trên sân khấu, đi cùng độ phức tạp, độ sâu trong từng câu chữ. Đó chính là “Musical genius” Rakim, người được so sánh với cả nhà soạn nhạc lừng danh Thelonious Monk.

    The God’s MC “RaKim”

    Là emcee có tầm ảnh hưởng nhất từng chạm tay vào micro. Dù vậy, ông ấy vẫn không nhận được nhiều sự chú ý đến từ những người hâm mộ của thế hệ trẻ. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng, tất cả các ông trùm của ông trùm trong giới Hip Hop chắc chắn phải biết, và còn có phần phải nể trọng bộ đôi huyền thoại Rakim và Eric B

    Và liệu bạn có đặt ra câu hỏi? Lý do tại sao ông ta lại có ảnh hưởng lớn đến thế?

    Khi nói về Ra, ông ấy thật sự là một cú nhảy vọt theo đúng nghĩa đen. Với sự sáng tạo của mình, ông đã vượt qua qua tất cả để bước ra khỏi cái thời kỳ được gọi là Old School, một thời kỳ chỉ được biết với các câu rap vần đơn cực kỳ đơn giản, cùng những content được xây dựng chủ yếu xoay quanh các chủ đề liên quan đến tiệc tùng.
    Từ cái việc nghe tưởng chừng có vẻ như đơn giản này, nhưng Rakim là một nhân vật đã ảnh hưởng đến TẤT CẢ các rapper/mc đi sau ông ấy. Ra đã tạo nên một trang lịch sử mới, tạo một một TIÊU CHUẨN MỚI, cao hơn trong cách dụng vần. Rakim đã thay đổi lối chơi chữ, vần điệu của hầu hết các MC thời bấy giờ. Và nếu để nói lên tầm quan trọng của Rakim thì tôi luôn tự hỏi rằng: “Hip Hop sẽ đi đến đâu nếu không có Ra? Rapper yêu thích của bạn liệu sẽ giống như vậy nếu không có ông ấy?

    Hít một hơi thật sâu. Giữ bình tĩnh, cùng cây mic được cầm chắt trên tay, với ca từ phức tạp được setup, kết hợp điên cuồng dựa trên multisyllabic rhymes, internal rhythms, cùng những con beats. Ra có thể kể một câu chuyện về một người đàn ông kém may mắn đang cố tìm kiếm cho mình một công việc, biến nó thành một câu chuyện mang tầm sử thi và tạo cho nó những vần điệu vô cùng khó quên.


    Là một trong những người tiên phong trong việc phức tạp hóa lyrics, lẫn flows style; điều này có thể thấy Rakim là một người rất khắc khe trong bộ môn nghệ thuật bằng ca từ. Cũng chính vì thế, thất vọng trước rap game ngày nay. Vào ngày 12 tháng 2 năm 2018, Ra từng tweet rằng: “Hiện tại, các bạn đang chứng kiến sự thái hóa của nhạc rap, cái chết của sự mượt mà trong vần điệu câu ca. Âm nhạc của họ không còn là những thông điệp, hay khả năng tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa thông qua ca từ. Nhưng điều tồi tệ hơn là họ đang làm tổn thương múc đích thật sự của nghệ thuật. Thật là thảm hại”


    Nhưng cũng từ đó, nhiều bình luận đã chỉ trích rằng: “Ông già này là ai? Flows style của người này cũng tầm thường và cũng chẳng có gì đặc biệt…”.


    Theo tôi cũng khá là dễ hiểu, chỉ bởi tất cả những rappers mà họ hâm mộ, những người mà họ đang nghe mỗi ngày đều như một bản copy từ ông (không ít thì nhiều), tất cả đều bị ảnh hưởng bởi Ra. Từ flows style, cho đến cách dụng vần…. Và cũng chính vì lẽ đó, nên các bạn cảm thấy quá quen thuộc chăng?

    Thế này nhé. Nếu Run-DMC là Louis Armstrong, thì Rakim sẽ là Dizzy Gillespie, vậy đấy. Người tạo nên sự phức tạp trong kỹ thuật vần điệu, một bước nhảy vọt mới cho rap game. ‘Musical genius’ Rakim đã đưa thứ nghệ thuật này lên một cấp độ mới, tạo nguồn cảm hứng cho những MC hàng đầu như Jay Z, Nas, Eminem, và ….. .Khi tôi so sánh Ra với Run-DMC, tôi không hề có ý mĩa mai họ, đây đều là những OG mà tôi cực kỳ tôn trọng, cả hai đều là những người tiên phong tạo nên sự ảnh hưởng cho thế hệ sau theo cách riêng của họ. Nhưng so với Rakim thì kỹ năng vần điệu từ bộ ba Run-DMC quá đơn giản, độ biến ảo trong ngôn từ của họ dễ đoán hơn Ra rất nhiều.

    Một lần nữa, tôi lại cảm thấy phép so sánh trên vẫn không thể rõ ràng được. Thật khó để diễn đạt điều này, nhức đầu thật đấy. Từ độ uyển chuyển, độ tinh tế trong ca từ của Ra nếu muốn nhìn rõ hơn qua đôi mắt này, thứ ta có thể trông thấy qua hình ảnh, theo tôi tốt nhất chỉ có thể đem đi so sánh với “Thư Pháp”.
    Với thứ nghệ thuật truyền đạt thông qua nét vẽ này, đây không chỉ đơn thuần là những thứ bút pháp bình thường, đó là một loại hình nghệ thuật thị giác rất được tôn sùng ở một số quốc gia trên thế giới. Và ở một số nơi, các nhà thư pháp còn được đánh giá cao hơn các họa sĩ, nhà điêu khắc hoặc các loại nghệ sĩ khác.

    Với ví dụ đầu tiên là khả năng lyricism của Rakim, ở ông ấy, đó không còn là cách chơi vần cơ bản như kỹ năng viết tay mà một đứa trẻ tiểu học có thể viết ra. Ra biến việc gieo vần trở thành một loại hình nghệ thuật, giống như bộ môn Thư Pháp cổ xưa.

    Những nhà thư pháp tài năng nhất là những bậc thầy của loại hình nghệ thuật tạo hình, tác phẩm của họ được nhiều thế hệ ngưỡng mộ và học tập. Khả năng của Rakim cũng tương tự, nó đã được rất nhiều MC nghiên cứu hơn bất kỳ lyricist nào khác, chắc chắn. Tôi không rõ liệu có MC nào có thể chạm đến trình độ của của ông ấy hay không (chắc chắn có), nhưng trò chơi bằng ca từ của họ không thể được ‘ban phước’ nếu không nghiên cứu những điều kỳ diệu trong kỹ thuật của Rakim.

    Khi ông ấy chạm vào micro, Ra chơi vần với sự tập trung không thể lay chuyển, mỗi vần câu giống như một khối xây dựng được kết nối với vần đứng trước nó, cũng như những vần chưa được nói ra. Giống như một đại kiện tướng kỳ thủ cờ vua, Rakim luôn nghĩ trước một vài nước đi.
    Tuy nhiên ông ấy vẫn là một underrated mc, hình ảnh của Ra không thể thống trị rap game, lứa rapper hậu bối sau này có lẽ còn không biết ông ấy là ai. Nhưng thay vào đó, kỹ năng mà Ra để lại chính là thứ sẽ bất tử, một thứ gì đó khác biệt khi Rakim đứng trước cây mic, một trải nghiệm không giống ai khi lần đầu mọi người lắng nghe cách ông gieo vần. Rakim đã đưa rap game lên một độ cao không thể tưởng tượng được


    Ơ, bạn tưởng bài luận này đã kết thúc rồi sao? Chưa đâu. Dưới đây tôi sẽ làm một vài phân tích, thứ tôi rút ra từ tác phẩm kinh điển “Follow The Leader” từ bộ đôi Eric B. vs Rakim

    Chơi chữ bằng điệp âm, và đồng âm:
    “Music mix, mellow maintains to make
    Melodies for emcees, motivates the breaks”

    (1-2)Music (1-2)Mix (1)Mellow (1-2)Maintains to (1-2)Make
    (1)Melodies for (1)MC’s (1-2)Motivates the (2)breaks

    • 1 = Điệp âm: (Phép điệp âm là gì? Điệp âm là cách chơi chữ mà trong một câu, một bài thơ, một bài văn sử dụng nhiều từ có cùng phụ âm đầu. Hiện tượng điệp âm, khi đọc lên làm câu văn hoặc câu thơ nghe khá thú vị nhưng tương đối khó dùng cho có nghĩa. Ví dụ: “Mênh mông muôn mẫu một màu mưa / Mỏi mắt miên mang mãi mịt mờ / Mộng mị mỏi mòn mai một một / Mĩ miều mai mắn mây mà mơ”)
    • 2 = Đồng âm: (Đồng âm là gì? Từ khác nghĩa nhưng khi đọc ra cách phát âm giống nhau, hoặc còn có thể do người đọc cố tình lơi giọng cho đồng âm)

    Internal rhyme (Vần nội – giữa câu) và đồng âm (hay hợp âm)
    “I can get iller than ‘Nam, I kill and bomb
    But no alarm – Rakim’ll remain calm”

    I can get (1)Iller (2)than (2)Nam, i (1)kill and (2)bomb
    But no (1)alarm – Rakim will remain (1)calm

    • 1 = Vần nội bộ: Là vần nằm ở khu vực giữa mỗi line
    • 2 = Đồng âm: (Như trên)

    Multisyllabic rhymes (Vần đa âm tiết)
    “This was a tape, I wasn’t supposed to break
    I was supposed to wait, but let’s motivate
    I want to see you keep following and swallowing
    Taking and making, biting and borrowing”

    This (1)Was a tape, (1)I Wasn’t (2)Supposed to (3)Break
    (1)I was (2)Supposed to (1)wait, but let’s (3)motivate
    (1)I want to see who can keep (4)following and (4)swallowing
    Takin the (4)making, biting it and (4)borrowing

    • Multisyllabic rhymes (Vần đa âm tiết): Là trong một câu chứa nhiều hơn là 1 vần, trong các câu vần điệu đan xen, xen kẽ nhau

    Ngoài vần điệu tôi đã phân tích bên trên, Rakim còn là một bậc thầy về Wordplay (chơi chữ)
    “In this journey you’re the journal I’m the journalist
    Am I Eternal? Or an eternalist?”

    Journey – journal – journalist = Hành trình – nhật báo – phóng viên
    Eternal vĩnh cửu. Ở câu này Ra tin rằng lyrics của ông không bao giờ có ngày hết hạn. Sau này 20 năm nữa người nghe vẫn nhìn vào đống lyrics này và nó vẫn đỉnh vãi

    Chỉ bấy nhiêu đó thôi, và đó là cách Rakim thay đổi sự tẻ nhạt của cái rap game này. Tuy nhiên, để rõ ràng, Rakim không phải là người đầu tiên sử dụng các kỹ thuật này, nhưng với ‘Follow The Leader’ thì ông chính là người đầu tiên sử dụng tất cả chúng trong cùng một ca khúc. Bằng chứng là hầu hết các MC vĩ đại nhất (quá nhiều) đã từng phải nghiên cứu rất sâu về lyricism của Ra, từ Nas, Common, Eminem cho đến Lil Wayne. Tác động của ông ấy bạn có thể cảm nhận được trong xuyên suốt hàng thập kỷ của rap game, từ mọi MC ở mọi cấp bậc của mọi phong cách, họ là những người được truyền cảm hứng từ chính Ra, hoặc có thể là gián tiếp, vì nếu không có Ra thì sẽ không có những rapper như hiện nay. Tất cả bọn họ đều bị Rakim ảnh hưởng theo cách này, hoặc cách khác.
    Và đó là món quà được ban phước bởi “The God’s MC” Rakim.

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây