More

    “The Life Of Pablo” – Một nghệ sĩ, nhà doanh nhân và con chiên ngoan đạo

    Là một trong những dự án đầy tai tiếng, và cũng là thành công nhất của Kanye về cả mặt thương mại và tính nghệ thuật, sức ảnh hưởng của “The Life Of Pablo” chắc chắn sẽ còn kéo dài mãi về sau.

    Được công chiếu tại Madison Square Garden trong show diễn thời trang Yeezy Season 3, rồi sau đó là lên sóng Tidal, chỉ để 1 tháng rưỡi sau lại kết thúc trên Spotify, ‘The Life Of Pablo’ là một album thú vị mà ta có thể còn bàn về mãi.

    Trước hết, ta nên tìm hiểu rằng ai là “Pablo”, và mối liên hệ của cái tên đó với Kanye là gì. Pablo đầu tiên là Pablo Picasso, danh họa thiên tài bậc nhất và cũng là người tiên phong trong hội họa của thế kỷ 21, đại diện cho người nghệ sĩ Kanye. Pablo thứ hai là Pablo Escobar aka “King Of Cocaine”, và cũng là thiên tài kinh doanh với mạng lưới tiền lên đến 30 tỷ đô vào khoảng thời gian hắn ta chết, tương đương với khoảng 64 tỷ đô của thời hiện đại. Không khó hiểu khi đây là ám chỉ khía cạnh nhà kinh doanh của Kanye West. Và Pablo cuối cùng là để chỉ Sứ Đồ Paul, người đã từng săn đuổi và hãm hại các tín hữu Kitô giáo cho đến chết trước khi chấp nhận đức tin Kitô Giáo, ngụ ý cho sự xuất hiện của đức tin với Chúa và tôn giáo trong đời của Ye. Ba cái tên Pablo, khi nhắc cùng nhau thì có thể không liên quan, nhưng chúng lại có những sự kết nối với chính cuộc đời của Kanye. ‘Một phép so sánh đầy kiêu ngạo và ngông cuồng’.

    Tiếp đó là phần ảnh bìa mang tính hỗn loạn và khó hiểu với dòng chữ “WHICH/ONE”“THE LIFE OF PABLO” trải dọc xuống cùng hai bức hình chẳng được liên quan cho lắm. Bức cover phía dưới được thiết kế bởi nghệ sĩ người Bỉ Peter De Potter theo trường phái Khái niệm Mel Bochner với tác phẩm kinh điển “Language is not transparent” với những đoạn chữ chạy dài và phủ khắp album thể hiện một tư duy hỗn loạn và dự báo trước sự thay đổi về mảng âm thanh, với nhiều sự thử nghiệm mới từ vị trí của Kanye. Ý nghĩa của những dòng chữ “WHICH/ONE” “THE LIFE OF PABLO” đó là sự lựa chọn giữa ba phương diện trong cuộc đời của Kanye, cũng là nhắc lại ba nhân vật phía trên là người nghệ sĩ (Pablo Picasso), nhà doanh nhân (Pablo Escobar) và con chiên ngoan đạo (Sứ Đồ Paul). Còn bức ảnh ở ngay chính giữa chụp lại khoảnh khắc đám cưới của Ray và Donda West, bậc sinh thành của Ye, còn nhích xuống phía dưới là bức hình của người mẫu nội y Sheniz Halil, được chọn một cách ngẫu nhiên bởi Kim Kardashian.

    Khởi đầu album là track là “Ultralight Beam”, sample lại đoạn clip một cô bé bốn tuổi đang đọc lời cầu nguyện trước khi đưa người nghe vào một vùng âm thanh thánh thót, với các yếu tố của dòng nhạc Phúc Âm (Gospel Music), mà ta sẽ còn nghe thấy sau đó nữa trong những track sau của album. Chance The Rapper đã cho ra một verse đẳng cấp sự nghiệp, hòa hợp nhịp nhàng với dàn thánh ca và Kirk Franklin kết thúc track nhạc trong tông giọng trầm ấm của mình trước khi chuyển sang track cháy nhất album mang tên “Father Stretch My Hands Pt.1”. Sau 30s gây dựng từ đoạn intro sample bài hát cùng tên của T.L Barrett, Kanye đã cho ta nghe một trong những đoạn drop beat kinh điển, cùng chiếc producer tag đầy vinh dự của Metro Boomin, với sự đóng góp không thể tuyệt vời hơn từ Man On The Moon aka Kid Cudi ở đoạn điệp khúc. Tất nhiên không thể không nhắc đến bar liên quan đến “bleach her asshole” đi vào lòng đất của Ye. Con track liền ngay lập tức nhảy qua ‘Pt.2’, nói đúng hơn thì cũng chỉ là một bản remix track ‘Panda’ của Desiigner với phần build up đến đoạn drop lâu hơn, outro dài hơn và một verse nhỏ khá cháy của Kanye trước khi vào phần của Desiigner.

    “Famous là con track khẳng định cái ngông và kiêu ngạo của Kanye khi anh khơi lại trận beef với Taylor Swift theo cách tếu nhất có thể với dòng “I made that bitch famous”. Người tiếp theo mà Kanye nhắm đến là Ray J trong track “Highlights”, với việc lộ clip thời xưa của cô vợ Kim K., cũng không quên kháy nhẹ rằng anh Ye nhà ta giàu hơn nên mới lấy được cô Kim, nhưng giờ thì anh Ye có vẻ gáy hơi sớm.

    Những track như ‘Feedback’ hay ‘Freestyle 4′ như throw back về thời Yeezus với tiếng synth nặng trịch và những line kiêu căng như:

    “I can’t let these people play me
    Name one genius that ain’t crazy”

    Tôi cũng đánh giá khá cao ‘The Life Of Pablo’ về mặt lyrics, trong album lần này thì Kanye đã mở lòng về những áp lực mà anh đang phải đối mặt trong cuộc sống của một ngôi sao, sự mất tin tưởng với chính những người thân xung quanh mình, và sự giả tạo của những người gọi là “bạn thân” của Ye, ‘The Life Of Pablo’ đi sâu vào trong thế giới nội tâm hỗn loạn của Kanye và niềm tin của anh vào Chúa Trời. ’30 Hours’, ‘Real Friends’‘No More Parties In L.A’ là ba track mà tôi ấn tượng về lyrics nhất. Ngoài ra, giống như tôi đã nhắc ở trên thì album này cũng khều tới một số cái tên như Drake, Taylor Swift, Nike, thằng em họ trộm laptop của Ye,…. ‘I Love Kanye’ lại giống việc Kanye đang troll mọi người khi dựa trên câu nói được fan lan truyền là ‘I miss the old Kanye’, nhắc đến việc Kanye bây giờ đã thay đổi quá nhiều so với lúc trước.

    Và để kết album lại bằng track ‘Saint Pablo’ thì không còn gì phù hợp hơn nữa, khi nó là mảnh ghép ‘con chiên ngoan đạo’ cuối cùng cho bức tranh ‘The Life Of Pablo’ của Kanye’

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây