More

    “Văn Tế” xứ Mỹ

    “Ngành công nghiệp âm nhạc không khác gì tất cả các ngành kinh doanh trong xã hội này, nó luôn bị thúc đẩy bởi những con số. Điểm khác biệt duy nhất là trước thời đại kỹ thuật số bùng nổ, Rap và R & B sẽ được định hướng bởi kỹ năng của những lyricist. Nhưng giờ đây thì khác, mọi thứ được định hướng Vibe / Swag hoặc một phong cách gì đó trông có vẻ cool hơn, xa hoa hơn, và đó chỉ là phần hình ảnh….. hơn là tài năng. Khi những người hâm mộ trẻ tuổi đã quen với những điều đó, hệ quả nhận được là khi các nghệ sĩ indie quảng bá một sản phẩm sẽ bị hạn chế rất nhiều, và những sản phẩm đó chỉ có thể sống bên trong cộng đồng. Cuối cùng, việc sáng tạo mang âm hưởng cá nhân sẽ trở nên chết dần” –

    Ras Kass trả lời phỏng vấn WEEKLY RAP GODS

    Ras Kass

    Cách đây hơn hai thập kỷ (1996), Ras Kass đã cho ra mắt album đầu tay của mình, ‘Soul On Ice’, sản phẩm này đã được tạp chí The Source viết rằng: “Ras Kass, đây chính là câu trả lời của Wesstcoast dành cho God Son ‘Nas’ “. Tại đây anh ta đã làm nên lịch sử với ca khúc “Nature of the threat”.

    Bìa album “Soul on Ice” (1996)

    Nếu có thể nói, thời điểm khi con track này xuất hiện thật sự thế giới vẫn chưa sẳn sàng với nó, và rồi hiện nay tận hơn 20 năm sau ta vẫn không chắc thế giới đã thật sự sẵn sàng cho những gì mà Ras Kass muốn nhắn gửi trong “Nature of the threat” hay không.

    Với phần nhịp điệu dồn dập đi kèm với tiếng chuông nhà thờ, tất cả hòa vào nhau cùng với ca từ của Razzy khiến cho thâm tâm mỗi người khi lắng nghe có một cảm giác rất khó tả. Cũng như MF DOOM, xuyên suốt 8 phút Kas Rass đã không phí hoài một giây nào cho phần hook, anh dồn tất cả tâm trí của mình để dẫn dắt người nghe đi sâu vào lịch sử nền tảng của một số thể chế xã hội

    Thể loại dài, khó hiểu có thể khiến bất kỳ ai gục ngã như thế này ở Việt Nam thường được mấy bạn gọi là ‘văn tế’. Vì những chủ đề mà Razzy chạm vào liên quan đến những vấn đề không phải bất kỳ ai cũng hứng thú, như thuyết tiến hóa, nhân chủng học, tôn giáo, đồng tính luyến ái, chính phủ tham nhũng, và lịch sử của nền văn minh phương Tây. Tất cả đều được Ras Kass gói gọn trong “Nature of the threat”, một ca khúc dài gần 8 phút

    Và điều khiến tôi quan tâm ở đây là cuối bài nhạc anh đã nhắc đến ‘Ishakamusa Barashango’, và điều này đã khiến tôi phải nhờ đến Google giải đáp xem Barashango là gì/một ai?. Vâng, đây là một vị học giả/tiến sĩ/triết gia, tác giả của cuốn sách “Afrikan People and European Holidays A Mental Genocide”. Sau gần 30 phút xem thông tin quyển sách này trên các nguồn như wiki, ít nhiều mình cũng hiểu ra điều gì đã tạo cảm hứng cho Rass Kass, và bài nhạc này như một phiên bản mở rộng, là một cuộc dạo chơi xuyên suốt lịch sử mà Kass đã kết hợp công việc của tiến sĩ Barashango vào âm nhạc

    “Afrikan People and European Holidays A Mental Genocide” (1979)

    Tuy nhiên, nếu bạn lên Genius, Youtube, hay một số diễn đàn thì đối với một số rap fan hiện nay thì “Nature of the threat” vẫn bị coi đây là một màn trình diễn cùi bắp nhất của Ras Kass, và tôi chắc chắn bạn đọc của Gangs Word khi thử lắng nghe thì phần đông cũng sẽ nghĩ thế. Thành thật mà nói ở đây, khâu sản xuất/âm thanh/giai điệu là phần mà tôi khuyên mọi người đừng quá mong đợi vào những underground mc. Hãy nhìn vào lyrics, cách họ gieo vần, đi flows, delivery, tuyệt lắm các bạn à

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây