Trong Rap Game/Hip Hop này, dường như chẳng một ai có thể tạo cho mình cảm giác bí ẩn như MF DOOM. Với vẻ ngoài luôn bị che khuất bởi lớp mặt nạ kim loại, việc sử dụng nhiều danh tính khác nhau cho các dự án, những sản phẩm ra mắt luôn bất ngờ – không chiêu trò pr. Những lần xuất hiện trước truyền thông, những cuộc phỏng vấn là cực kỳ hiếm. Thậm chí có một tweet từng được chính DOOM đăng tải chỉ đơn giản là: “DOOM IS NOT ON TWITTER”.
Vâng! Ông ta quả thật là một trong những nhân vật khó hiểu nhất, từ tính cách cho đến tư tưởng làm nhạc. Nhưng đây cũng không hẳn là một điều xấu… Tôi nghĩ vậy. Vì trong thời đại hiện nay, thời đại mà tầm quan trọng của hình ảnh luôn có thể soán ngôi bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào. Nhưng với DOOM, ông ta lại đi ngược lại tất cả. Ôi, thật sảng khoái khi thấy một nghệ sĩ không quan tâm đến việc cố gắng khiến bản thân trở nên ngon miệng hơn với công chúng.
Với vị thế của mình, cả trong thời kỳ Golden và Newschool, DOOM luôn nhận được sự kính trọng nhất định. Rất nhiều nghệ sĩ của cả hai thế hệ đã từng làm việc với ông ấy, từ De La Soul, Inspectah Deck, Talib Kweli, Earl Sweatshirt, và đến cả……
Những tác phẩm của ông. Ở đây ta có thể nhắc đến “Madvillainy”, một màn collab hơn cả tuyệt vời giữa DOOM cùng Madlib, đây được coi là một tác phẩm kinh điển của thời hiện đại. Bên cạnh đó, ông ta còn có các sản phẩm như Mm…Food, The mouse and the mask cũng đạt được nhiều thành công, mặc dù sự thành công đó tất cả chỉ gói gọn trong một cộng đồng.
Tuy nhiên, những điều đó vẫn không thể khiến DOOM bị chùn bước. Ông ta vẫn tạo được vị thế cho riêng mình, là một trong những nhân vật mang tầm biểu tượng nhất của underground. Với dòng flows kỳ lạ, lyricism tuyệt vời, và kèm với đó là sở thích sản xuất độc đáo, tất cả đã đưa ông ta vào danh sách những người có tư tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại (không gói gọn trong một khuôn mẫu nào)
Nhưng nếu ai đó đang tìm hiểu, muốn thử, muốn hiểu rõ hơn một chút về MF DOOM, có thể bạn phải cần nhìn lại nhiều hơn một chút. Cũng giống như tất cả những cuộc đấu tranh, DOOM luôn đặt tâm hồn của mình vào công việc.
“I used to cop a lot, but never copped no drop
Hold mics like ponytails, tight, and bob a lot
Stop and stick around, come through and dig the sound
Of the fly brown six-o sicko psycho who throws his d*** around”
Chúng ta có thể bắt đầu vào những năm 1970, tại New York. Tại đây, hai anh em người da màu là Daniel Dumile và Dingilizwe Dumile, cả hai đã cùng lớn lên khi phong trào HipHop bắt đầu bùng nổ. Và không cần phải nói thêm, Daniel và anh trai biết rằng họ cần phải là một phần của phong trào này, văn hóa này.
Vào cuối những năm 80, cả 2 cùng một rapper khác đã thành lập một đội nhóm lấy tên KMD (Kause in a Many Damaged Society). Daniel vào thời điểm đó lấy nghệ danh là Zev Love X (sau này là MF DOOM), còn người anh trai Dingilizwe là DJ Subroc. Sau lần xuất hiện trong bản hit của tổ đội 3rd Bass, là “The Gas Face”, nhóm đã có cơ hội ký hợp đồng với Elektra Records.
Không lâu sau đó, KMD bắt đầu cho lên kệ album đầu tiên của họ, “Mr. Hood”, vào năm 1991. Với sản phẩm này, nó tương đối đã mang lại cho nhóm một thành công nho nhỏ, với khâu sản xuất và lyricism sắc nét của cả ba thành viên. Nhóm bắt đầu đạt được một số tiếng vang trong giới underground
Sau album đầu tay, họ cũng rục rịch sẳn sàng với dự án thứ hai mang tên “Black Bastards”. Trái ngược với Mr. Hood, album này nghiêm túc hơn về chủ đề, với các chủ đề liên quan đến chủng tộc, và ma túy (Mặc dù một số bài hát của Mr. Hood có chủ đề tương tự về bản sắc chủng tộc, nhưng nó có âm thanh tương đối vui tai). Với khâu sản xuất được ôm trọn bởi Zev và Subroc, họ đã thử nghiệm, chăm chút tỉ mỉ từng tý để có thể cho ra thứ giai điệu phù hợp với các chủ đề cấp tiến trong sản phẩm lần này. Điều này thậm chí còn được phản ánh trên ảnh bìa album, một bức tranh biếm họa về việc phân biệt chủng tộc.
Nhưng không lâu trước khi album hoàn thành, một sự việc bi thảm đã diễn ra. Subroc đã bị tai nạn ô tô, và tử vong khi cố băng qua đường cao tốc Long Island. Với sự việc trên, Zev bị sốc bởi cái chết của anh trai mình; người đã lớn lên cùng anh, cùng theo đuổi ước mơ. Tuy nhiên, Zev vẫn tiếp tục và cố hoàn thành album vào năm sau đó. Tuy nhiên, khi album hoàn thành, Elektra Records lại quyết định không cho phát hành dự án này do các chủ đề và hình ảnh từ nó gây quá nhiều tranh cãi.
Sau chuyện này, Zev cũng bị đá khỏi Elektra Records. Mất anh trai, nhóm nhạc, hợp đồng thu âm, và cả tâm huyết của người anh quá cố. Điều này khiến Zev bị ảnh hưởng nặng nề, anh quyết định rút chân ra khỏi ngành âm nhạc khốn kiếp này trong vài năm.
“Bound to go three-plat, came to destroy rap
It’s an intricate plot of a b-boy strapped
Femstat cats get kidnapped
Then release a statement to the press – let the rest know who did that
Metal Fist terrorists claim responsibility
Broken household name usually said in hostility
Um… what is MF? You silly
I’d like to take “Means to the End” for two milli’
‘Doo-doo-doo-doo-doo!’ That’s an audio daily double
Rappers need to fall off just to save me the trouble, yo
Watch your own back
Came in and go out alone, black
Stay in the zone – turn H2O to Cognac”
Vài năm trôi qua, một nhân vật bí ẩn với chiếc quần tất che đi gương mặt của mình bắt đầu xuất hiện tại một số sự kiện nhạc rap tại NYC. Ở đây không ai chắc anh ta thực sự là ai, nhưng rhymes thì cực kỳ bá đạo
Không lâu sau, chiếc quần tất ấy nhanh chóng được thay thế bằng một chiếc mặt nạ của ngôi sao WWE, “Kane”, rồi sau đó là mặt nạ kim loại giống với Doctor Doom (nhân vật phản diện trong truyện tranh Fantastic Four). MC này bắt đầu với cái tên MF DOOM (Masked Face Doom).
Sau khi tạo được tiếng vang ở địa phương, DOOM đã đến nói chuyện với Bobbito Garcia, chủ sở hữu của Fondle ‘Em Records. Tại đây, anh đã cho ra mắt ba single với hãng và số lượng đĩa bán ra tương đối tốt. Cũng trong khoảng thời gian đó, DOOM cũng chia sẻ với Bobbito rằng anh ấy đang sở hữu bản quyền của một sản phẩm underground huyền thoại chưa từng có cơ hội được phát hành.
Vâng, đó chính “Black Bastards”. Mọi người dường như vỡ òa, MF DOOM chính là Zev Love X bằng xương bằng thịt, nhưng với vẻ ngoài thì già hơn, ca từ khôn ngoan hơn, sắc sảo hơn, và gương mặt luôn che phủ bởi lớp mặt nạ kim loại
Fondle ‘Em Records đã phát hành một số ca khúc chưa có cơ hội được ra mắt của KMD, bao gồm “What a Nigga Know?”, single chính của album Black Bastards. Lúc này, MF DOOM đã tạo cho mình tiếng vang lớn hơn từ cả sự nghiệp solo của mình, và những gì còn sót lại từ thời kỳ đầu của KMD. Dựa trên sức mạnh này, ông ấy cuối cùng đã phát hành LP solo đầu tiên của mình, “Operation: Doomsday”, dưới Fondle ‘Em, bao gồm các single mà ông ấy đã cho ra mắt trước đó, một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của ông từ trước đến nay, “Doomsday”. Một năm sau, cuối cùng Black Bastards cũng được phát hành chính thức lần đầu tiên (năm 2000). Cả hai đều được cộng đồng Hip Hop indie đón nhận với vòng tay rộng mở.
“On Doomsday
Ever since the womb ‘til I’m back where my brother went
That’s what my tomb will say
Right above my government, Dumile
Either unmarked or engraved, hey, who’s to say?
Doomsday
Ever since the womb ‘til I’m back to the essence
Read it off the tomb
Either engraved or unmarked grave, who’s to say?
Pass the mic like “Pass the peas like they used to say”
MF DOOM sau đó tiếp tục ra mắt thêm một số album dưới nhiều nghệ danh khác nhau, bao gồm Viktor Vaughn, King Geedorah, và…. Ông bắt đầu hình thành nhiều mối quan hệ hợp tác mang tính nghệ thuật, và khẳng định mình là một trong những lyrical rappers tuyệt vời nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, thành công là vậy, chiếc mặt nạ vẫn không bao giờ bị gỡ xuống; vì có lẽ nỗi đau từ nhiều năm trước vẫn còn hằn sâu. DOOM không bao giờ được nhìn thấy mà không đeo mặt nạ, và nó đã trở thành một phần của ông ấy đến tận bây giờ.
Nhưng khác xa với một nhân vật phản diện, DOOM là một nhà thơ được tạo ra từ bi kịch, một chiến binh vươn lên từ nghịch cảnh, sử dụng chiếc mặt nạ cố để che đi vết sẹo trong lòng mình. MF DOOM thực sự đã trả thù những label lớn đã từng bỏ rơi mình cho đến chết bằng cách trở thành một nghệ sĩ được ca ngợi trên toàn thế giới trên các label độc lập. Nó có thể giống như “Ngày tận thế” (Doomsday) khi Zev mất tất cả, nhưng DOOM đã sống lại từ đống tro tàn để lấy lại nó.
Bạn sẽ rất khó để tìm thấy một người đứng đầu nào mà không thật sự kính nể MF DOOM, một huyền thoại theo đúng nghĩa của mình.
What the devil? He’s on another level
It’s a word! No, a name! MF – the super-villain!
Doomsday…
“Doomsday”
Đây cũng là tên một nhân vật phản diện của vũ trụ DC Comic, một trong những con quái được cho là kẻ thù nguy hiểm nhất của Superman. Với khả năng thích ứng, tự hồi phục cực cao, có thể tiến hóa khôn lường, bất tử, và ….. Doomsday đã không ít lần hành các siêu anh hùng cho ra bã, và trong một tập ngoại truyện hắn còn giết cả một trong những nhân vật biểu tượng của DC, Superman
Câu chuyện về Doomsday của DC Comic:
Vào khoảng 250.000 năm trước, một nhà khoa học người hành tinh là Bertron muốn tạo nên những sinh vật có thể sống ở mọi điều kiện khí hậu. Hắn ta đã chọn Krypton trong thời tiền sử đặt làm phòng thí nghiệm, vì Krypton thuở sơ khai rất khắc nghiệt, chỉ có những loài sinh vật siêu mạnh mới có thể sống sót vào thời kì đó.
Gã đã tìm và nhân bản mọi sinh vật ông tìm được ở khắp vũ trụ và đưa nó xuống bề mặt Krypton. Nhưng ngay sau đó chúng bị chết bởi thời tiết ở Krypton. Mỗi sinh vật chết đi, hắn cho quân của mình đem xác của chúng về nghiên cứu, tìm kiếm từng mẫu gen thích nghi và sinh tồn, ghép chúng lại thành một cơ thể và nhân bản chúng.
Thí nghiệm cứ tiếp diễn hàng nghìn lần cho đến khi một giống loại mới được sinh ra, nó có thể sống được ở nhiệt độ cao và bầu không khí không có oxi, nhưng chỉ một vài ngày thì nó đã chết vì những con quái thú trên hành tinh Krypton.
Tuy nhiên, nó lại có khả năng phát triển cơ thể nhanh chóng nhờ vào năng lượng mặt trời và cũng không cần ăn và hít thở không khí. Nó đã tiến hóa để thích nghi và chống lại những thứ giết chết nó. Sau hàng chục năm, nó bị giết hàng nghìn lần, hồi sinh hàng nghìn lần, kí ức về những cái chết được lưu trữ vào trong gen của nó, khiến nó căm thù mọi sự sống. Khi đã đủ mạnh con quái này bắt đầu săn đuổi và tiêu diệt toàn bộ quái vật săn mồi nguy hiểm của Krypton.
Doomsday được coi là một sinh vật hoàn hảo, có thể sống mãi mãi và sử dụng nhiều cách tiến hóa để vượt qua cái chết. Khi nhìn thấy Berton, nó cho rằng ông và cộng sự là những kẻ từng gây ra cho nó những cái chết, Doomsday lao đến tấn công tất cả, và Berton đã bị giết bởi chính sản phẩm của mình.
Với câu chuyện trên, Elektra Records cũng như nhà khoa học Bertron. Họ đã tạo ra Doomsday, cũng như cách MF DOOM được sinh ra, và hồi sinh từ đống tro tàn….. để ‘thế giới’ (những label lớn) có thể thấy được, ông ta là một con quái vật như thế nào.
R.I.P MF DOOM – Nhân vật phản diện của Rap Game