More

    Canibus – Bốc đồng và những sai lầm

    Vào đầu những năm 90, khi phong trào nhạc rap bắt đầu nở rộ mạnh mẽ trong giới trẻ thì Eminem và Canibus cũng đang bắt đầu cho sự nghiệp cầm mic của mình. Trong khi điểm khởi đầu của Em là những trận battle nảy lửa tại các tựu điểm trong giới underground, thì Canibus đã có thể tự tạo sự chú ý của riêng mình thông qua các lần xuất hiện khách mời vô cùng xuất sắc cùng với những tên tuổi như Slick Rick, The Firm và Common. Nhưng thật không may, khoảnh khắc đăng quang vừa chớm nở của Canibus lại bị mắc nghẹn vì miếng ‘thịt bò dai’ của anh với một nhân vật đáng gờm như LL Cool J, và kéo theo sau đó lại là mâu thuẩn kỳ quặc với Marshall.

    Canibus

    Cũng như bao underground MC khác, Canibus đã và vẫn là một gương mặt bí ẩn trong giới Hip-Hop, tại một thời điểm, anh từng được mọi người ca ngợi là một trong những rapper có thể bóp chết bất cứ ai ngán đường mình. Trong những lần ra mắt đầu tiên, Bis đã có cơ hội cùng xuất hiện với Method Man của Wu-Tang Clan, Redman, DMX, và Master P trong một single của LL Cool J, “4,3,2,1”.

    Tại đây, trong quá trình thu âm ca khúc trên, Canibus đã nhắc đến hình xăm micro trên tay LL Cool J, điều mà L cho rằng đây như một sự thiếu tôn trọng đối với một tên tuổi như mình. Nhưng chính tay Canibus đã viết chú thích trên trang genius rằng đây là một cách anh tỏ ra tôn trọng đối với LL Cool J:

    “L, is that a mic on your arm? Let me borrow that”
    (L, trên tay anh có phải là một cây mic? Hãy cho tôi mượn nó)

    Về phía Cool J, anh đã tỏ ra không mấy hài lòng với những câu rap trên. Vì vậy anh cũng đã để vài dòng của mình trong verse như nhằm hướng tới Canibus:

    “The symbol on my arm is off limits to challengers
    You hold the rusty sword, I swing the Excalibur”

    (Biểu tượng trên cánh tay tao vượt quá giới hạn đối với những kẻ muốn vay mượn
    Trên tay mày là thanh kiếm rỉ, còn tao thì vung thanh Excalibur)
    (Excalibur là thanh gươm của vua Athur)

    “Now let’s get back to this mic on my arm
    If it ever left my side, it’ll transform into a time bomb
    You don’t wanna borrow that”

    (Nào hãy lấy cây mic trên tay tao
    Nhưng nếu nó rời khỏi tao thì nó sẽ biến thành một quả bom hẹn giờ
    Mày không muốn chạm vào nó đâu)

    Mặc dù L cũng đã gửi gắm vài dòng suy nghĩ của mình dành cho Bis, nhưng anh cũng không quên yêu cầu Bis phải thay đổi lyrics trong verse của mình ngay lập tức, nếu không anh sẽ bị loại khỏi cuộc chơi này. Bis chấp nhận, nhưng anh cũng yêu cầu điều tương tự đối với L; bất chấp thỏa thuận của Canibus, anh ta vẫn không xóa nó khỏi bài hát. Và cũng chính điều này đã bắt đầu ‘cục beef’ giữa hai rapper của hai thế hệ, dẫn đến việc Canibus cho ra mắt single “Second Round K.O” từ album đầu tay ‘Can-I-Bus’. Nhưng đáng buồn thay, đây lại là một sai lầm khủng khiếp từ Bis. Tại đây, có lẽ chính là nơi Bis dường như mất đi vị thế ngôi sao của mình và nhanh chóng lụi tàn khỏi mắt công chúng.

    Vấn đề lớn đầu tiên của album là thiếu khả năng tiếp cận đại đa số người nghe, phần lớn là do khâu sản xuất quá tệ, nó khiến cho cả album như một bản thu cũ kỷ. Nó nhạt toẹt, và có lẽ đây sẽ là một nỗi xấu hổ cho bất kỳ nhà sản xuất hiện đại nào. Vì theo tôi, đối với các album nhạc rap nào, beats chính là yếu tố đầu tiên khiến mọi người chú ý đến nó, nhưng với cả “Can-I-Bus” dường như không có một giai điệu nào đáng nhớ.

    Nhưng với “Second Round K.O” thì có lẽ là một ngoại lệ, single đã sử dụng những temple Opera và được setup theo một cách rất lạ; điều này đã khiến âm thanh trở nên vô cùng ma mị, mang đến một bầu không khí ám ảnh tuyệt vời cho cả bài hát. Còn về phần lyrics, “Second Round K.O” chứa đựng rất nhiều những câu từ mỉa mai cái tôi, bản ngã của LL Cool J và cả việc anh từng tham gia một bộ phim sitcom gia đình. Ca khúc này sau khi ra mắt nó đã trở thành một ‘classic diss track’ của mọi thời đại

    Trở về với “Can-I-Bus”, điểm tích cực nhất về album này chắc chắn chính là khả năng lyrical của Canibus. Phần lớn là wordplay của anh, rất thông minh và hóm hỉnh. Anh đã thử nghiệm các từ, cụm từ và cố gắng tạo ra các ví dụ hoặc ẩn dụ về chúng, và phần lớn chúng rất đỉnh. Tuy nhiên, vấn đề lớn với lyricism của Bus là nó hoạt động theo kiểu battle rap, và Bis đã sử dụng nó trong những bản thu âm, có thể sẽ thú vị trong vài khoảnh khắc đầu tiên, nhưng nó sẽ dễ dàng khiến người nghe chán nản. Tôi nói thế chắc mọi người cũng sẽ hiểu vì sao “Second Round K.O” lại ca single thành công nhất trong cả album, bởi vì chỉ với ca khúc này nó mới thể hiện rõ ràng sức mạnh của Canibus, một mc xuất thân từ giới battle rap

    Và chính tại đây, nơi danh tiếng của Canibus đã tuột xuống không phanh. Người hâm mộ không thích album này vì nhiều lý do, nhưng chủ yếu là những thứ mà tôi đã nêu ra phía trên và có thể là còn nhiều hơn nữa. Chẳng hạng như do cuộc đối đầu với LL Cool J, sự ảnh hưởng là quá lớn. Đó là thời kỳ đỉnh cao của Cool J, truyền thông rất mạnh, các sản phẩm của Bis tung ra liền bị dìm không thương tiếc bởi lượng người hâm mộ quá lớn của L.

    Sau thất bại trên, Bis đã nghĩ ngơi 2 năm để cố lấy lại phong độ, đến năm 2000 anh chính thức cho ra mắt album thứ hai, “2000 BC”. Đây được xem là một cải tiến đáng kể so với album đầu tay của Bis, với album này, có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất hơn. Trên title track, Canibus cũng nhắc đến thất bại của album trước, anh đổ lỗi cho những nhịp phách nhạt nhẽo được sản xuất dưới bàn tay của Wyclf Jean, điều này đã chính thức phá vỡ mối quan hệ hảo hữu của họ. Và cũng từ album này, chúng ta lại có cơ hội được chứng kiến ‘cục thịt bò’ giữa Bis và ngôi sao đang lên, Eminem

    Trở lại khoảng thời gian sau khi Bis ra mắt diss track “Second Round K.O” vào năm 1998, LL Cool J cũng có rep lại anh với ca khúc “Ripper Strikes Back”, với cách viết rất khác với phong cách thường ngày của LL, và chính điều này đã rộ lên tin đồn Eminem đã ghostwrite cho Cool J.

    Trong một buổi trò chuyện với DJ Tim Westwood, Em đã kể lại lúc Wyclf và Canibus cố tiếp cận anh vào năm 1998: “Khi tiếp cận tôi, Bis rất thô lổ, anh ta hỏi tôi có thật là đã viết lời cho diss track của L hay không. Tôi đã giải thích là không hề có chuyện đó….”

    Một năm sau đó (1999). Canibus đã đến gặp Eminem tại Warped Tour và xin lỗi vì phản ứng thái quá trước kia của anh, và hỏi liệu Eminem có muốn hợp tác làm một bài. Bis đã cho Em nghe thử bản demo ca khúc “Phuck U” từ album “2000 BC” sẽ ra mắt năm 2000. Eminem đã từ chối hợp tác với lý do anh nghĩ rằng lyrics của Bis có vẻ như đang hướng vào anh và LL.

    Từ đó cả hai thường xuyên bóng gió khịa nhau trong hầu hết các album sau này. Có thể nhắc đến một số bài như trong album ‘The Slim Shady LP’ với ca khúc “Role Model”, Em đã rap:

    “I’m cancerous
    So when I diss, you wouldn’t wanna answer this
    If you responded back with a battle rap you wrote for Canibus
    I’ll strangle you to death”
    (Tao là một tế bào ung thư
    Vì vậy khi tao diss, mày sẽ không muốn rep đâu
    Nếu mày rep lại tao bằng một đoạn rap battle mà mày đã viết cho Canibus
    Tao cũng có thể bóp cổ mày đến chết)

    • Một kiểu vừa đấm vừa xoa, nhây đúng kiểu Slim Shady. Hiểu như này, Canibus là một lyricist tuyệt vời, vì vậy nếu có ai đó muốn ghostwrite cho Bis thì họ sẽ phải đảm bảo rằng nó phải rất đỉnh để phù hợp với chất lượng của Bis. Nhưng ngay cả khi đó là điều tuyệt vời nhất với bạn thì ngay cả thằng Em này vẫn có khả năng phá hủy nó, vì Eminem chính là tế bào ung thư của rap

    Sau đó Em cũng đề cập đến Bis trong một single hợp tác với Sway & King Tech và DJ Revolution, “Get You Mad”, trong album ‘This or That’

    Ngay sau khi LP “Marshall Mathers LP” của Eminem được lên kệ, Canibus cũng tiếp tục mâu thuẩn vói Em; nhằm vào câu chuyện về Stan (kể về một người hâm mộ Eminem, người đã tự mình rơi xuống cầu vì Em đã không viết thư lại cho anh ta). Trong album thứ ba của mình, “C True Hollywood Stories” với single “Stan Lives” nơi Bis chứng kiến ​​Stan đã lái chiếc ô-tô văng ra khỏi cầu và chính Bis là người đã cứu sống Stan.

    Sau đó, cũng trong album trên với ca khúc “U Didn’t Care”, Canibus đã đảm nhận vai trò là một Stan và đã viết thư cho Eminem, chế nhạo Em.

    Sau khi nghe album này, Em đã bắn thêm vài phát vào Bis trên nhiều bản nhạc khác nhau, Đầu tiên có thể kể đến “Squaredance”, con track năm từ album thứ ba “The Eminem Show”. Ngoài ra, còn có một vài sự phân tán rải rác trong album với các bài hát như “When the music stops”, “Say what you say”, và …..

    Không có hồi âm từ Bis, Em lại tiếp tục nhắc đến anh ta từ album của Xzibit “Man Vs Machine”, ca khúc mang tên “My name”.

    Ngày 19 tháng 11 năm 2002, Canibus chính thức trình làng album thứ tư “Mic Club: The Curriculum”. Hai trong số các bài hát trong album trên đã nhắc đến Eminem là “Dr C PhD”“Curriculum 101”. Với hai ca khúc trên, Bis từng trả lời phỏng vấn rằng đây sẽ là nơi tôi sẽ thể hiện, một lần hoặc mãi mãi, mặc dù anh biết chắc rằng mình có ít người hâm mộ và ít người ủng hộ hơn Eminem

    Tiếp tục cuộc chơi, Eminem ra thẳng diss track “Can-I-Bitch” nhắm thẳng vào Canibus, nhưng Bis lại bắt đầu phớt lờ ca khúc này, và mọi thứ bắt đầu im lặng dần

    (Đó chỉ là tóm tắt , tất cả nằm ở đây.)

    • EMINEM – Role Model – The Slim Shady LP
    • Canibus – Phuck U – 2000 B.C.
    • EMINEM – Just Don’t Give A Fuck – The Slim Shady LP
    • Canibus – Watch Who U Beef Wit – 2000 B.C.
    • Canibus – Lost @ C – 2000 B.C.
    • Canibus – 2000 B.C. – 2000 B.C.
    • Canibus – Mic-Nificent – 2000 B.C.
    • EMINEM – Get You Mad
    • Canibus – 100 Bars – 2000 B.C.
    • Canibus – The C-Quel – 2000 B.C.
    • EMINEM – Stan – The Marshall Mathers LP
    • Canibus – Box Cutta’ Blade Runner – C True Hollywood Stories
    • Canibus – U Didn’t Care – C True Hollywood Stories
    • Canibus – The Ballad
    • Canibus – Poet Laureate – Mic Club: The Curriculum
    • EMINEM – Kill U – The Marshall Mathers LP
    • EMINEM – Criminal – The Marshall Mathers LP
    • Canibus – Master Thesis – Mic Club: The Curriculum
    • Canibus – Cenoir Studies 02 – Mic Club: The Curriculum
    • Canibus – Dr C PHD – Mic Club: The Curriculum
    • EMINEM – Square Dance – The Eminem Show
    • Xzibit – My Name – Man VS Machine
    • EMINEM – Under The Influence – The Marshall Mathers LP
    • EMINEM – Without Me – The Eminem Show
    • EMINEM – When The Music Stops – The Eminem Show
    • Canibus – Liberal Arts – Mic Club: The Curriculum
    • Canibus – Curriculum 101 – Mic Club: The Curriculum
    • EMINEM – Can-I-Bitch

    Như các bạn có thể thấy, nhìn chung từ album đầu tay cho đến album thứ tư của mình, Canibus luôn có beef. Và có thể đây là lý do khiến sự nghiệp của Bis không thể phát triển hơn, thứ nhất là về khâu sản xuất không giống ai, ca từ của Bis chỉ mạnh ở mảng battle rap, cuối cùng là thứ ba là tính khí quá bốc đồng không được lòng fan hâm mộ, phải đối đầu với những rapper fame to cực kỳ như LL Cool J và stan của Eminem.
    Nhưng trong sự nghiệp sau này, Canibus cũng đã cố gắng hoàn nguyên cách viết lời của mình một chút và trở thành một lyricist thực sự hơn, Bis sẽ không bao giờ để bị bỏ lại đằng sau những ngày chinh chiến trên sàn battle. Âm nhạc của anh vẫn sống, nhưng chỉ có thể là ở giới underground hardcore mới thực sự trân trọng Bis.

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây