More

    Bizzy Bone – Không đơn giản chỉ là rap nhanh

    Đối với The Notorious B.I.G., “Notorious Thugz” là một trong những ca khúc yêu thích nhất của tôi trong cả album ‘Life After Death’, và BIG là người đã bắt đầu tất cả với verse 1. Nhưng lần đầu khi lắng nghe, tôi đã không nhận ra người đứng sau anh ấy là Bizzy Bone – tôi chỉ đơn giản nghĩ đó là một thành viên nào đó từ tổ đội Junior Mafia, người đã đóng nhiều vai khách mời khác trong suốt phần còn lại của album.

    Album “Life After Death” – The Notorious B.I.G.

    Nếu là lần đầu, chắc chắn các bạn sẽ không mấy ấn tượng với “Notorious Thugz”, nhưng nếu xét tổng thể thì đây chắc chắn sẽ là một trong những ca khúc độc đáo nhất trong toàn bộ danh mục của Biggie, bởi vì cách flows của BIG nhanh hơn rất nhiều so với hầu hết các bài hát khác mà anh ấy từng thực hiện.

    Tempo thuộc double-time, vì vậy khi anh ta là một rapper thường thấy với phong thái đi flows khá là ung dung thì ở đây Biggie đã phải cố bắt kịp theo nhịp, phải nhanh hơn để làm đối âm với nó. Và hơn hết, chắc chắn ở đây The Notorious B.I.G. của chúng ta đang muốn chạy theo phong cách thường thấy của cả đội Bone Thugs-n-Harmony

    Bone Thugs-n-Harmony

    Nhưng lại có một số bình luận lại nói với tôi rằng, double-time phải là thời gian/nhịp chậm hơn so với thông thường chứ? Vì rõ ràng tempo này nó tạo ra nhiều khoảng trống hơn.?

    Sẳn đây với bài viết này, tôi xin được giải đáp. Trên thực tế, ở đây nhịp chậm hơn thực sự có nghĩa là các rapper có NHIỀU vị trí hơn để đặt các câu/nốt của họ, và chính Bizzy Bone của Bone Thugs-n-Harmony là một chuyên gia trong việc nhận ra điều này và tận dụng nó. Chính vì điểm này, tôi tin rằng đây chính là điều ngăn cách Twista với anh ấy

    Như Ehab cũng đã từng nói: “Việc rap quá nhanh không khiến bạn trở thành một rapper điêu luyện, nhưng khi nhắc đến Bizzy, tôi luôn cảm thấy có gì đó khác biệt và phức tạp ..”

    Tôi nghĩ phần “phức tạp” đối với phần rap của Bizzy mà Ehab đề cập ở đây chính là khả năng Bizzy đặt các nốt ở nhiều vị trí nhịp điệu, vì mỗi vị trí đều tạo được một ý nghĩa nhịp điệu khác nhau trên một nhịp kép. Nghe có vẻ phức tạp, vì vậy hãy cho phép tôi giải thích đôi chút. Để nói thêm về điều này, tôi phải đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều biết double-time là gì.

    Trong nhạc rap bình thường sẽ không sự dụng double-time, sẽ có 4 nhịp cho mỗi ô nhịp. Nhịp 1 và 3 mang phách nặng, trong khi nhịp 2 và 4 là phách nhẹ. Bởi vì điều này, nhịp 1 và 3 thường có những âm trầm (bass kicks), nhịp 2 và 4 có những âm vang nét, tạo độ căng (snare drum). Điều này mang lại cho âm nhạc một cảm giác mạnh mẽ, có sức đẩy.

    Để nói thêm, nhịp ở đây tôi sẽ ví nó giống như thời gian trong âm nhạc, và ở đây chúng ta sẽ là người tạo nên thời gian cho nó. Cũng giống như 60 phút tạo thành một giờ, 4 nhịp sẽ tạo thành một thước đo (bars) trong nhạc rap. Và chúng ta sử dụng nhịp, không phải phút hoặc giây, để đếm nhạc. Thay vì khi chúng ta muốn kéo dài phút hoặc giây để có thể đưa ca từ vào nhiều hơn, thì thay vì vậy cũng cùng một khoảng thời gian chúng ta có thể tăng nhịp điệu lên và rồi nhét vào một lượng ca từ tương đương như vậy, nhưng với thời gian ít hơn

    Về phần double-time, nó sẽ làm xáo trộn cảm giác đơn giản này một chút. Trong âm nhạc của double-time, snare sẽ xuất hiện ở nhịp thứ 3 của mỗi bar chứ không phải nhịp thứ 2, trong khi âm trầm xảy ra ở cả ba nhịp 1, 2 và 4. Điều này khi lắng nghe sẽ làm cho âm nhạc chậm gấp đôi so với bình thường, vì tiếng snare chỉ xuất hiện với tầng xuất một nửa thời gian thông thường; do đó có thuật ngữ double-time. Ví dụ: với ‘Notorious Thugz ‘ chính xác có thể được đánh 4/4 ở 156 BPM (nhịp mỗi phút, là phép đo toán học về nhịp độ, tốc độ của bài hát)

    • Tham số BPM
    • Nhịp mỗi phút: 120BPM
    • Nhịp trên giây: 2Hz
    • Độ dài của 1 nhịp: 0.5giây = 500 msec
    • Độ dài của 1 ô nhịp (4 nhịp): 2giây

    Và nếu bạn để ý, snares xảy ra ở nhịp 3 trên đó, nhưng các rapper đã phản ứng với phần thấp hơn của quarter note (Nốt đen). Trong Notorious Thugz, 2 lớp nhịp điệu rất rõ ràng khiến nó trở thành double-time, và Bizzy Bone đã tận dụng lợi thế nhận thức trong âm thanh của mình bằng cách đôi khi đọc rap ở mức 156 BPM (nhanh hơn), và sau đó làm chậm mọi thứ xuống mức 78 BPM (thấp hơn)

    Ví dụ, hãy xem những dòng mở đầu của Bizzy. Nhìn chung chúng khá nhanh, phải không? Điều này có nghĩa là những nhịp mở đó đang đáp ứng với tốc độ 156 BPM đó. Nhưng trong suốt verse, anh ấy đã kết thúc việc làm chậm tốc độ tổng thể của nhịp điệu của mình. Hãy lắng nghe lyrics của Bizzy vào 3:14, khi anh ta đọc “Beg my pardon to Martin, baby we ain’t marchin’, we shootin”. Nhịp điệu của Bizz chậm hơn nhiều, lên xuống và gần như hành khúc ở điểm đó, một hiệu ứng BIỂU CẢM – để nhấn mạnh cái cảm xúc mà ông ấy đang tạo ra, Bizzy phản ứng, và làm chủ tất cả với mức độ BPM 78 chậm hơn.

    Thậm chí Bizzy Bone còn kết hợp triplet flow ở một mức độ vô cùng nhịp nhàng ở một số điểm nhất định, chẳng hạng như đoạn 2:37, Bizzy đã đọc (trong đó các âm tiết tạo nên trọng âm được viết hoa): “DEEP in my TEMple and HAD to get”.

    Đó là polyrhythm 3/2 (đa nhịp), trong đó nhịp 156 BPM được chia thành 2 nốt móc đơn, trong khi Bizzy ngược lại chia nó đến tận 3. Chúng ta có thể thấy điều này khi nhận ra mọi âm tiết trong line đó đều được nhấn mạnh: DEEP, TEM -, và sau đó HAD. Điều này có nghĩa là tốc độ của Bizzy trên 156 BPM, và điều đó thực sự nhanh hơn gấp 1,5 lần so với nhịp, vì ông ấy đang đặt 3 nốt trong đó, trong khi nhịp chỉ là 2 nốt móc đơn và 3 chia 2 là 1,5. Vì vậy, 156 BPM nhân với 1,5 là 234, và điều này thêm một lớp nhịp điệu thứ ba được tạo ra vào bản nhạc. Đây là một kỹ thuật khá là phức tạp được gọi là Metric modulation

    Cuối cùng thì điều đó cũng thuộc về phần kỹ thuật, vì vậy để tôi cố gắng vẽ một bức tranh mô tả rõ hơn. Nếu muốn mô tả điều này một cách tổng quát hơn, bạn cần cố gắng theo dõi các cấu trúc cụm từ của Bizzy, là các thành phần xây dựng nên giai điệu của anh ta, những câu anh ấy rap, nơi chúng bắt đầu và dừng lại (nhưng tách biệt khỏi ý nghĩa lời nói của chúng):

    • 1.) Nơi các cụm từ ấy dừng lại,
    • 2.) Nơi các cụm từ ấy bắt đầu;
    • 3.) Các cụm từ ấy dài hay ngắn,
    • 4) Vv,

    Nó sẽ liên quan đến:

    • 1.) Bắt đầu mỗi bar 156 BPM;
    • 2.) Bắt đầu mỗi bar 78 BPM;
    • 3.) Nhịp của mỗi bar 156 BPM;
    • 4.) Nhịp của mỗi bar 78 BPM;
    • 5.), v.v.,

    Bizzy liên tục thay đổi cách giải thích của người nghe về nhịp điệu đằng sau ông ấy, và nó khiến mọi người cố gắng theo dõi Bizzy khi anh ta làm điều này cực kỳ nhanh chóng, thực sự tuyệt vời, haha. Ehab nói đúng, Bizzy có nhiều thứ hơn như một phong cách chopper đơn thuần tại Midwest. Điều này là do tôi nghĩ anh ta có thể nhận ra rằng, trong rap, không phải là về nốt nhạc; đó là về các âm tiết. Đó là cách tiếp cận của anh, không phải kiểu nhanh như Twista.

    Cách của Bizzy kiểu: “Tôi nên đặt các âm tiết ở đâu?”. Anh ấy tưởng tượng thời gian trong âm nhạc giống như một cục đất sét dễ dàng uốn nắn, trong khi những rapper khác nhìn nó theo nó, cố theo nhịp của nó, gần như mộc bản.

    Bizzy Bone (Pinterest)

    Ở đây, cách của Bizzy nơi ÂM NHẠC phải làm những gì BẠN muốn, chứ không phải nơi BẠN phải làm những gì ÂM NHẠC muốn

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây