More

    Kanye “Omari” West – Pablo Picasso của làng rap, gã ngông của thời đại

    Cậu bé học truờng dòng nhút nhát…
    Cậu bé Kanye Omari West ngày ấy đuợc sinh ra trong gia đình tri thức và nghệ thuật, cha anh, ông Ray West, là cựu thành viên của band Black Panther. Mẹ anh, bà Donda West, là một giáo sư tại truờng đại học Clark Atlanta. Bố mẹ li hôn anh năm 3 tuổi
    Thuở ấy, cậu bé Kanye đã phải trải qua tình cảnh không cha và anh phải chuyển cùng mẹ về ở Chicago sống, cậu bé nhút nhát ngày ấy luôn dành cho “Chi-Town” ( Chicago theo cách gọi của Kanye) nơi mình sống một tình cảm đặc biệt. Từng góc phố nhỏ, từng con đuờng đuợc Kanye ví von đáng yêu như một cô bạn gái tên Windy như trong Homecoming (ft Chris Martin).


    “I met this girl when I was three years old
    And what I loved most she had so much soul…”

    Khác với những rapper khác sớm phải lăn lộn vào đời và có một tuổi thơ dữ dội ở những khu ổ chuột đầy súng đạn, ma túy, tuổi thơ của Kanye chỉ biết đến truờng. Thậm chí, anh cho biết, mình là một học sinh ngoan, thuờng đuợc điểm A và B. Ye theo học tại các lớp nghệ thuật tại American Academy of Art ở Chicago và trường Đại học Bang Chicago nhưng đã bỏ ngang để theo nghiệp rapper.


    Cái bóng đằng sau những thành công của Grav, Jay Z
    Tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp sản xuất âm nhạc của Kanye West là album ra mắt Down to Earth của rapper Grav người Chicago vào năm 1996. Ye sản xuất 8 ca khúc trong album. Album không thật sự thành công cho lắm. Ye sau đó đã tìm đến những nghệ sĩ tên tuổi hơn và sản xuất hits cho họ. Vào giai đoạn 1998-1999, anh đã sản xuất cho những nghệ sĩ nổi tiếng như Jermaine Dupri, Foxy Brown, Goodie Mob và nhóm Harlem World.

    Ye thật sự ghi tên vào bảng vàng vào năm 2000, khi anh bắt đầu sản xuất cho những nghệ sĩ của Roc-a-Fella Records, Phong cách sản xuất âm nhạc của West lúc đầu thường lấy những đoạn nhạc được hát với giọng cao – lấy mẫu từ các bản nhạc soul, kết hợp chặt chẽ với tiếng trống và tiếng nhạc cụ. Về sau này, âm nhạc do Kanye West sản xuất còn được ảnh hưởng bởi dòng nhạc R&B những thập niên 70, nhạc dân ca, nhạc cổ điển, pop và rock.. Anh đã sản xuất ca khúc được đón nhận rộng rãi của Jay-Z, “This Can’t Be Life” trong album The Dynasty: Roc La Familia với beat được lấy từ track “Xxplosive” của Dr. Dre. Sau bước đầu sản xuất nhạc cho Jay-Z, dấu ấn của West được thể hiện rất rõ nét trong album được đánh giá cao của Jay-Z – The Blueprint, phát hành vào 11/9/2001. Những tác phẩm của anh sản xuất xuất hiện trong ca khúc chủ đề “Izzo (H.O.V.A.)”, “Heart of the City (Ain’t No Love)” và một ca khúc diss Nas và Mobb Deep có tên “Takeover”, điều đáng nói là lúc đó Ye vẫn đang làm việc với Mobb Deep và Nas lúc ca khúc được phát hành. Sau khi đón nhận thành công tuyệt vời về mặt thương mại và chuyên môn cho những tác phảm sản xuất của mình trong The Blueprint, Ye trở thành một nhà sản xuất nổi tiếng trong giới hip-hop, trước cả khi anh được biết đến với tư cách một rapper và một nghệ sĩ solo.

    Trong giai đoạn 2002-2003, anh đã sản xuất cho các nghệ sĩ như Nas, Alicia Keys, Janet Jackson, Scarface, Talib Kweli, Mos Def, T.I., Ludacris, DMX, và Monica. Anh cũng tiếp tục sản xuất cho những nghệ sĩ của Roc-a-Fella Records và đóng góp 4 bài hát vào album tiếp theo của Jay-Z The Blueprint²: The Gift & the Curse.

    Mr West bỏ đại học ra solo.
    Những khó khăn anh gặp phải là không một hãng đĩa nào chấp nhận một hình ảnh “sạch” như Kanye bấy giờ, họ luôn mặc định rapper phải thật gang, hầm hố mới hợp thời. Anh tìm đến Capitol Records nhưng đã từ chối họ sau một vài lần gặp gỡ, nhưng một thời gian sau, Damon “Dames” Dash, bạn thân của Jay Z, CEO của Roc-a-fella, đã nhìn ra tài năng của Ye quyết định thu nạp anh vào label. Ban đầu, Jay Z cho rằng Ye chỉ nên làm một producer nhưng sau đó đã quyết định đưa anh ra solo.

    Vào 23/10/2002, Ye gặp một tai nạn nghiêm trọng tại California, khi anh ngủ gật và bị tông xe. Tai nạn đã làm vỡ cằm của anh và buộc anh phải đeo một cái khung cố định cho cằm. Thế nhưng vụ tai nạn này đã truyền cảm hứng cho anh rất nhiều, 2 tuần trong bệnh viện, Ye vẫn thu âm album khi đang phải đeo khung, và track “Through The Wire” đã diễn tả những gì anh đã trải qua sau tai nạn, về việc anh đứng ở ranh giới mong manh giữa cái chết và sự sống.

    Sau đó, Ye đã release full album The College Dropout. Album đứng thứ 2 trong BXH Billboard, 10 đề cử Grammy và chiến thắng ở hạng mục Best Rap Album, bán đuợc hơn 441.000 bản trong tuần đầu tiên và đuợc chứng nhận bạch kim bởi RIAA vào 4/2004, đuợc giới phê bình khen ngợi về cả mặt nghệ thuật lẫn thuơng mại.

    Michael Endelman của Entertainment Weekly đã khen ngợi Ye đã thổi vào một luồng gió mới vào rap thời điểm đó vốn tràn ngập gangsta rap:

    “West đã đưa đến cho chúng ta những lời thú nhận chân thực, sự hài huớc châm biếm trong album và chủ nghĩa duy tâm khi mà bây giờ rap gangs đang thống trị nền âm nhạc. Ye là một rapper hạng trung lưu, anh ta có ý thức về những gì mà anh ta có, điều đó không có gì là xấu hổ cả”


    …..Không ngủ quên trên chiến thắng
    Album thứ 2, Late Registration đuợc ra mắt vào năm 2005, chỉ một năm sau College Dropout, cho chúng ta thấy sự chăm chỉ của con “ong thợ” Kanye West, với sự tham gia của Jay Z, Nas, Brandy, Jamie Foxx, Adam Levine, Lupe Fiasco. Album này thậm chí còn thành công vang dội hơn album truớc của anh. Ở Kanye, nguời ta thấy một tư duy âm nhạc thiên tài, âm nhạc rất có chiều sâu và tầm nhìn. Và càng những album sau của Kanye, nguời ta càng thán phục anh, Graduation (2005), 808s & Heartbreak (2008) đầy u sầu và tuyệt tác My Beautiful Dark Twisted Fantasy (2011). Để thực hiện siêu phẩm này, Ye đã nhốt mình ở Hawail trong rất nhiều ngày. Album đáng tiếc đã không giành đuợc Best Rap Album tại Grammy, dù rất xứng đáng, thực sự là một sự tiếc nuối không hề nhỏ cho fan rap.


    Một chàng trai đa cảm
    Sau cái chết của bà Donda West vào năm 2007, điều này thực sự đã ảnh huởng rất nhiều đến Kanye. Anh súyt trầm cảm, và rơi vào trạng thái u uất, thậm chí là thay đổi cả định huớng và tư duy âm nhạc, cộng thêm việc hủy hôn với Alexis Phifer khiến Kanye gần như phát điên. “808s & Heartbreak” là minh chứng rõ nhất cho thời kì khủng hoảng của Ye, đầy u sầu, ủ dột, mất mát và không lối thoát. Như “Heartless”, hay “Love Lockdown”, nguời ta thấy rõ Kanye đang ở trong tình trạng mental breakdown trầm trọng, khao khát yêu thuơng khi cùng lúc mất đi những nguời yêu quý trong đời mình. Thậm chí, anh đã từng gục ngã trên sân khẩu khi hát về nguời mẹ của mình. Nguời ta nói, Ye đã không còn là “chú gấu” khiêm tốn ngày nào nữa, anh đã thay đổi hòan tòan sau cái chết của mẹ mình. Ngông cuồng nhưng cũng dễ tổn thuơng vô cùng.


    Có thể bạn chưa hiểu hết về Kanye…..
    Đối với mình, Kanye giống như một trái sầu riêng, có một lớp vỏ gai góc, xù xì, nhưng bên trong lại mềm mại, ngọt ngào. Nguời không chịu đuợc sầu riêng sẽ thấy nó thật kinh tởm, nhưng nguời ăn đuợc lại thấy nó thật tuyệt vời. Điều đó hoàn tòan đúng với những nguời yêu mến và ghét Ye, những kẻ chưa bao giờ nghe nhạc của anh, mà chỉ biết phán xét anh qua những bài báo mạng giật title, sẽ luôn cho anh là kẻ ngu dốt, hoang tuởng, ngông cuồng, gọi nhạc của anh là trash.

    Nhưng với những fan hip hop nói chung và fan của Ye nói riêng, chưa bao giờ Kanye vắng mặt trong Top 5 Best Rapper. Luôn chau chuốt trong tất cả các sản phẩm âm nhạc, không ngại nâng đỡ thế hệ rapper mới như Big Sean, Travis Scott…, hay thậm chí là sẵn sàng đứng lên bênh vực cho Beyoncé khi cô truợt giải Grammy, VMA, bảo vệ giới LGBT, kêu gọi chống đối bạo lực, súng đạn, nói không với ma túy…..Có thể đọc đến đây, các bạn sẽ tự hỏi, tại sao những điều mình viết này thật xa lạ, có thể các bạn sẽ bớt ghét Kanye đi một chút…..

    An asshole to the world…..
    Có thể nguời ta chỉ biết đến Kanye đến scandal giật cúp năm nào từ cô bé Taylor Swift, phát ngôn ngông cuồng, tự gọi mình là Yeezus, hay mới đây là trở thành chồng của Kim Kardashian, ủng hộ Donald Trump. Với mình, anh thực sự là một nạn nhân của truyền thông. Báo chí và internet đã góp phần bóp méo hình ảnh Kanye khá nhiều, che lấp đi những ưu điểm của anh, biến Ye trong mắt công chúng thành một kẻ tự phụ, hoang tuởng, ngu dốt chứ không phải là một rapper có thực lực. Nguời nuối tiếc cho Kanye của ngày xưa nhiều vô kể, kẻ chửi anh điên cuồng, thần kinh cũng không phải ít…. Nhưng….
    ….. A prince to his girl
    .Chúng ta không thể phủ nhận rằng, Kanye thực sự là một “sóai ca”. Nếu Eminem là một ông bố tuỵêt vời với cô bé Hailie, thì Kanye sẽ là một nguời chồng tuyệt vời cho Kim. Không lăng nhăng, bồ bịch, luôn tự hào về vợ… Nguời ta có thể thấy tình yêu ngập tràn trong mắt anh mỗi khi nói về Kim. Khi cả thế giới chê cuời cô Kim với những tấm ảnh nude, thì Ye lại cho rằng anh yêu những tấm ảnh đó: “Nude thì sao chứ, tôi yêu cơ thể của cô ấy, từng bộ phận trên cơ thể cô ấy rất đẹp”. Còn gì ngọt ngào hơn thế nữa, khi cả thế giới có thể ghét bỏ bạn, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chống lại cả thế giới vì bạn, yêu tất cả mọi thứ của bạn.

    Thậm chí là Kanye còn phát khùng với Jimmy Kimmel khi MC này lôi Kim và con anh ra trò đùa. Hay đuổi việc dàn vệ sĩ của Kim sau vụ cướp ở Paris khi cho rằng họ không chu toàn với cô. Kim cũng đã từng bộc bạch, Kanye đã thay đổi rất nhiều thứ khi buớc vào gia đình này, theo huớng tích cực. Không ngần ngại chỉnh váy cho vợ trên thảm đỏ, buộc dây giày cho Kim ngòai đuờng…và vô số những thứ khác mà các cô gái thuờng mơ tuởng về một sóai ca hay làm… Đó chính là Kanye West.

    Beezy

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây