More

    Khi các Graffiti writers tỏ lòng tôn trọng đối với các “HipHop Heroes”

    Để tỏ lòng kính trọng đối với những cống hiến bởi các nghệ sĩ HipHop của những năm đầu thập niên 80, khi Graffiti và Rap vẫn còn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nữ nhiếp ảnh gia người Anh “Janette Beckman” đã mời một số nghệ sĩ Graffiti có ảnh hưởng nhất trong thể loại này tô điểm lại những khung hình được bấm máy bởi chính bàn tay của cô

    Nữ nhiếp ảnh gia người Anh, Janette Beckman

    Morning Breath: Slick Rick, 1989/2014

    Bộ đôi Doug Cunningham và Jason Noto, hay còn được biết với cái tên “Morning Breath”, cho biết: “Chúng tôi chọn hình ảnh của Slick Rick vì tác động mang tính biểu tượng của ông ấy, và tôi cảm thấy nó sẽ phù hợp với phong cách nghệ thuật của chúng tôi. Thật tuyệt khi tạo một tác phẩm kết hợp giữa ảnh chụp và tô vẽ”

    Alice Mizrachi, Beastie Boys, 1985/2014

    Theo như Alice Mizrachi cho biết: “Bức tranh chính thức đầu tiên mà tôi đã vẽ là vào năm 2005 tại Brooklyn. Và giờ đây theo yêu cầu của Janette Beckman thì tôi chọn ảnh của bộ 3 Beastie Boys, đơn giản vì tôi là fan của họ, và chúng có ảnh hưởng rất lớn đến công việc của tôi với tư cách là một nghệ sĩ trẻ. Tôi cũng thích màu đỏ trong bức ảnh, nó toát ra sự rung cảm trong tim tôi, sống động đến lạ thường”

    Cycle: Grandmaster Flash, 1986/2018

    Cycle đã chọn DJ Grandmaster Flash, một trong những trụ cột, người tiên phong của HipHop cho tác phẩm của mình: “Cách tôi cắt ghép các hình ảnh này cũng như cách Flash đã làm đối với các bản thu của ông ấy. Tôi chọn bức ảnh này vì để thực hiện kỹ thuật bóp méo của tôi nữa, tôi cần một hình ảnh có tiêu điểm trung tâm. Nếu có quá nhiều thứ trong khung, mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn lắm. Các phần mờ của tôi vẫn có vẻ hơi lộn xộn, và một số dòng có vẽ bị lung lay. Đó là một thách thức để vẽ trên một bề mặt nhỏ “

    Shoe: Rammellzee và Fab 5 Freddie, 1982/2017

    Niels Meulman, một ‘dân play’ sơn lọ đến từ Amsterdam, người còn được biết với nghệ danh là Shoe, đã kết hợp thư pháp với graffiti để bày tỏ lòng kính trọng đối với hai bậc tiền bối của văn hoá HipHop đường phố. Meulman nói: “Trong bức ảnh này là 2 trụ cột đời đầu của Graffiti tại New York, là Rammellzee Fab 5 Freddy. Vào khoảng thời gian bức ảnh này ra đời, cả 2 huyền thoại này thật sự đã bùng nổ theo đúng nghĩa đen. Nếu không có họ thì sẽ không có các biến thể trường phái trong graffiti tại các phòng trưng bày mà chúng ta đang thấy, và cũng không có nghệ thuật đường phố như chúng ta biết ngày nay”

    Futura: Crazy Legs, 1983/2016

    Cũng như các MC và DJ, Breakdancers là một phần quan trọng tại các buổi biểu diễn HipHop thời kỳ đầu. Nghệ sĩ graffiti mang trường phái trừu tượng Leonard Hilton McGurr, hay còn gọi là Futura, đã chọn Crazy Legs đầu lĩnh của nhóm breakdance “Rock Steady Crew” cho tác phẩm của mình.
    Fu nói: “Tôi bắt đầu vẽ vời là vào năm 1972. Nơi đầu tiên tôi thực hiện tác phẩm đầu tay là ở ga 103rd Street trên tuyến số 1 ở Manhattan. Và lần này, hình ảnh của Janette đã đưa tôi trở lại thời kỳ vàng son của một nền văn hóa ‘có trước khi thuật ngữ HipHop ra đời’, ôi thật hoài niệm” 

    Cey Adams: Keith 2.0, 1985/2014

    Là nghệ sĩ cùng thời với Jean-Michel Basquiat và là bạn của nhân vật chính trong ảnh trên là Keith Haring. Cey Adams đã tôn vinh một trong những nghệ sĩ huyền thoại của graffiti. Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu vẽ graffiti là vào năm 16, 17 tuổi gì đó, và nơi đầu tiên tôi thực sự đã tạo những tác phẩm đầu tiên là trong phòng của mình, mẹ tôi cứ mắng tôi suốt. Vì vậy tôi phải tìm đến Keith, anh ấy là một chàng trai thực sự đặc biệt, và Keith luôn khiến tôi cảm thấy đặc biệt khi xem anh ấy vẽ. Tôi rất thích đến studio của Keith, và bức ảnh này đưa tôi trở lại thời điểm đó” 

    Zephyr: Run-DMC, 1988/2015

    “Tôi bắt đầu lấy nghệ danh Zephyr là vào năm 1977, và tác phẩm trên toa tàu điện ngầm đầu tiên của mình cũng vào năm đó. Khi tôi 15 tuổi. Lúc đấy tôi có may mắn được quen biết một số rapper thế hệ đầu tiên vào đầu những năm 80, và Run-DMC là một trong số đó, những con người biểu tượng cho sự tinh túy của HipHop”: Zephyr chia sẻ

    Lady Pink: Queen Latifah, 1990/2016

    Một trong số ít nữ nghệ sĩ Graffiti tại New York vào thời điểm đó, Lady Pink chia sẻ: “Tôi chọn Queen Latifah vì cô ấy là một người phụ nữ mạnh mẽ mà tôi ngưỡng mộ! Nghệ thuật của cô ấy chính là nguồn cảm hứng với tôi. Tôi tuy không rành nhạc HipHop nhưng cô ấy là một trong số ít người mà tôi có thể cảm nhận được sự rung cảm trong nhạc của cô ấy. Queen Latifah, người phụ nữ đẹp từ trong ra ngoài. Cô ấy là Nữ hoàng của tôi!”

    Claw Money, Salt-N-Pepa, 1987/2014

    Nhà thiết kế thời trang, và cũng là nghệ sĩ graffiti Claudia Gold aka Claw Money đã nói rằng: “Tôi bắt đầu vẽ vời từ năm 20 tuổi! Bức tường đầu tiên tôi từng vẽ là trong studio của JonOne tại Paris vào năm 1990. Và tôi chọn Salt-N-Pepa vì họ là những người luôn đấu tranh cho phụ nữ và tôi yêu những cô gái này vì điều đó!”

    Ces: Big Daddy Kane, 1988/2015

    Robert Provenzano aka Ces, một trong những người tiên phong trong trường phái ‘wildstyle’ của graffiti, cho biết: “Tôi chọn bức ảnh vì đơn giản Big Daddy Kane là người hùng trong lòng tôi, vậy thôi” 

    Todd James: Kid ‘n Play, 1987/2016

    Tác phẩm được tô điểm với hình ảnh của bộ đôi HipHop ‘Kid ‘n Play’ dưới bàn tay của nghệ sĩ Todd James chính là một sự kết hợp hoàn hảo để tạo một bức tranh vui tươi, đầy sắc màu. James chia sẻ: “Tôi bắt đầu vẽ vời là vào năm 1982. Trước lần đầu tiên của tôi là vẽ lén tại cầu thang tại tòa chung cư của bạn tôi, nhưng nó không hoàn chỉnh. Tôi nghĩ các toa tàu hỏa mới là bức vẽ hoàn chỉnh đầu tiên của tôi, chuyến tàu C tại Liberty Ave, mùa đông năm 1982”

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây