Có nhiều cách, nhiều chiêu trò để thành công. Nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với mọi nghệ sĩ.
Tháng trước, Mike Epstein, Giám đốc marketing của Cinematic Music Group đã đề xuất về một chủ đề ngắn trên Twitter với lời chia sẻ rằng các nghệ sĩ nên phát hành nhạc từ ba đến bốn tuần một lần để có thể tạo động lực, sự chú ý nhiều hơn đến người hâm mộ thứ sẽ rất có lợi mỗi khi phát hành album
Nhưng sau khi nhận phải nhiều ý kiến trái chiều, thì Mike cũng chia sẻ thêm rằng: “Ở đây, ý tôi là ngoài việc tạo ra âm nhạc tuyệt vời, thì các nghệ sĩ cũng nên suy nghĩ về cách họ cho phát hành âm nhạc của mình. Ôi, thật không may khi tôi đã không vẽ ra một bức tranh hoàn chỉnh”
Và như vậy, để giúp làm rõ và mở rộng thêm về chủ đề này, giám đốc marketing của Cinematic Music Group đã đưa ra vài ví dụ, và cách họ xử lý công việc phát hành nhạc và cách mỗi nghệ sĩ thu được lợi ích từ những cách tiếp cận của riêng họ.
Nhưng trước khi đi sâu hơn, Mike Epstein cũng đã nhấn mạnh lại rằng mọi nghệ sĩ nên làm việc theo tốc độ của riêng họ. Hãy để nghệ thuật hướng dẫn bạn, và rồi từ đó thứ nuôi nó sống sẽ là năng lượng của người hâm mộ và những người ủng hộ bạn. Chất lượng không bao giờ được thay thế bởi số lượng, tiếp thị, thuật toán, hoặc bất kỳ thứ gì khác. Việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật ‘đỉnh’ và có thể vượt thời gian, thứ sẽ khiến bạn tự hào phải luôn là ưu tiên số một.
Kendrick Lamar
Ở đây nghệ sĩ đầu tiên sẽ được nhắc tới sẽ là Kendrick Lamar, người luôn được biết đến là luôn dành nhiều thời gian, tâm sức cho việc phát hành album.
Và khi ngôi sao của TDE cho lên kệ album solo thứ năm của mình, “Mr. Morale & the Big Steppers”, vào ngày 13 tháng 5 năm 2022, thì nó là thứ sẽ đánh dấu chính xác thời lượng làm việc của anh ấy sau 5 năm một tháng.
Nhưng không giống như hầu hết các nghệ sĩ, Kendrick có thể dành thời gian cho những tác phẩm của mình một thời gian rất dài … chỉ vì mức độ ảnh hưởng và đánh giá từ các bản phát hành trước đây của anh ấy. Các bạn hiểu ý tôi chứ? Khi bạn là một siêu sao đã thành danh với hàng triệu triệu người hâm mộ trung thành, một người đã quá nổi tiếng thì đôi khi bạn cũng cần phải lưu tâm về vấn đề này. Đó là khi bạn đã quá quá là thành công với những tác phẩm trước, mọi người đón nhận cực kỳ là nồng hậu, cái bóng của nó quá lớn; cho đến khi bạn cho ra mắt dự án tiếp theo, mọi người đều mong chờ nó, và rồi bất chợt có một ai đó so sánh nó với các dự án trước, với sai số có thể chỉ là vài phần ngàn mili; nhưng đôi khi nó cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều cái không đáng có. Và ở đây cũng chỉ là suy nghĩ của cá nhân tôi
Ở một góc nhìn khác, chúng ta có thể nói gói gọn lại là “chậm mà chắc”, với thời gian dài như vậy thì Kendrick có thể chỉn chu hơn cho đứa con tinh thần của mình. Nhìn chung thì chất lượng và sự cống hiến của anh ấy cho mọi khía cạnh của thể loại này đều đáng được hoan nghênh. Những nghệ sĩ như này rất ít, và dĩ nhiên, thêm nữa cái cách tiếp cận của Kendrick Lamar không hề dễ dàng bị sao chép bởi bất cứ ai
Brent Faiyaz
Bạn có thể không quen với âm nhạc của nhân vật này, nhưng Brent Faiyaz là một trong những nghệ sĩ độc lập nổi bật nhất trên thế giới với một label mà anh ấy có được bằng khả năng của mình
Tương tự như Kendrick hay Frank Ocean, Brent là tất cả về chất lượng hơn số lượng. Âm nhạc của anh ấy luôn là các dự án dài hơi với nhiều tháng trời giữa các đĩa đơn (đĩa đơn cuối cùng của Brent tính đến thời điểm hiện nay là “Mercedes” (phát hành vào tháng 12 năm 2021).
Để thể hiện sự thành công, sự trung thành của các tín đồ nhạc rap đối với anh ấy thì album lên kệ năm 2020 của Brent, “F *** the World”, hiện vẫn đang đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng Apple Music R&B. Dự án năm 2017 “Sonder Son” thì vẫn nằm trong top 40 của bảng xếp hạng tương tự.
Muni Long
Đĩa đơn ăn khách hiện tại của Muni Long chính là “Hrs & Hrs”, sản phẩm đầu tiên của cô có cơ hội lọt vào Bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào tháng 1 năm 2022. Bài hát hiện cũng đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng của Apple Music bốn tháng sau đó. Tuy nhiên, trước khi cho ra mắt sản phẩm mang tính đột phá của mình, thì nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ này đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm với tốc độ chóng mặt
Dưới đây là sơ lược về lịch trình phát hành của Muni trên YouTube trước khi cô cho ra mắt “Hrs & Hrs”:
- Ngày 8 tháng 6 năm 2021: “Luv Kanye” (Đĩa đơn + Video)
- Ngày 30 tháng 6 năm 2021: “Sneaky Link” (Đĩa đơn + Video)
- Ngày 14 tháng 7 năm 2021: “Just Beginning” (Đĩa đơn + Video)
- Ngày 11 tháng 8 năm 2021: “BHB” (Đĩa đơn)
- Ngày 23 tháng 9 năm 2021: “Boys II Men” (Đĩa đơn + Video)
- Ngày 13 tháng 10 năm 2021: “No R&B” (Đĩa đơn+ Video)
- Ngày 5 tháng 11 năm 2021: “Ain’t Easy” (Đĩa đơn + Video)
- Ngày 19 tháng 11 năm 2021: “Hrs & Hrs” (Đĩa đơn)
- Ngày 22 tháng 11 năm 2021: “Hrs & Hrs” (Video)
Trong hơn sáu tháng, từ tháng sáu đến tháng mười một năm 2021, Muni đã tung ra bảy ca khúc trước “Hrs & Hrs”. Không phải một nghệ sĩ nào cũng có thể cho ra một sản lượng dồi dào như này, nhưng Muni đã tìm ra cách tiếp cận của mình và gắn bó với nó. Và ít nhiều thì nó đã hoạt động và thành công. Vào tháng 3 năm 2022, Muni công bố một hợp đồng lớn với Def Jam.
Russ
Trong gần hai năm rưỡi, kéo dài từ 2015 đến 2017, Russ đã cho phát hành mỗi tuần một bài hát mới để có thể xây dựng một cơ sở người hâm mộ của riêng mình. Tua nhanh cho đến hôm nay, và anh ấy vẫn đang làm việc với cách tiếp cận tương tự.
Dưới đây là lịch trình phát hành của Russ ‘kết thúc năm 2021 và cho đến nay, năm 2022:
- Ngày 8 tháng 12 năm 2021: CHOMP 2 (mixtape)
- Ngày 14 tháng 1 năm 2022: “Remember”
- Ngày 21 tháng 1 năm 2022: “Remember (Remix)”
- Ngày 3 tháng 2 năm 2022: “Handsomer” (Open Verse Challenge)
- Ngày 4 tháng 2 năm 2022: “Handsomer”
- Ngày 18 tháng 2 năm 2022: “Real”
- Ngày 25 tháng 2 năm 2022: “What Are Y’all”
- Ngày 9 tháng 3 năm 2022: “Handsomer (Remix)”
- Ngày 7 tháng 4 năm 2022: “Handsomer (Bản phối lại)”
Một vài lưu ý:
Sau khi tụt hạng với “CHOMP 2” vào tháng 12 năm ngoái, Russ đã trở lại gần một tháng sau đó với những sản phẩm hoàn toàn mới. Tại sao? Đối với những nghệ sĩ đã có một nền tảng, thì nhạc mới sẽ như là thứ công cụ giúp thu hút người hâm mộ hiện tại. Như nếu một người hâm mộ đã bỏ lỡ “CHOMP2”, thì các bản phát hành mới có thể đóng vai trò là để những người đã vô tình đã bỏ lỡ các sản phẩm trước đó tìm đến nó
Vào giữa tháng Giêng, Russ bắt đầu phát hành các bài hát mới cứ sau một đến hai tuần. Sau đó, sau khi cho phát hành “Handsomer”, anh ấy lại phát động Open Verse Challenge trên TikTok, và nó đã cực kỳ viral. Rồi sau khi challenge trên được lan truyền, thì Russ lại tiếp tục cho phát hành thêm nhiều bản nhạc mới như “Real”, và “What Are Y’all” trước khi trở lại với bản phối lại của “Handsomer”.
Công thức này thực sự chỉ dành riêng cho Russ, vì vậy anh ấy đã làm nó trong nhiều năm. Tài năng, và “kiên nhẫn” theo một cách khác [Kendrick], nó đã giúp Russ vô cùng thành công
Và với những ví dụ trên mà tôi đã liệt kê, thì chắc chắn là chẳng có một phương pháp nhất định nào cho mọi người. NHƯNG, ở đây cái mà tất cả họ đều có chính là sự kiên trì qua nhiều năm, sản phẩm chất lượng sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu, nhưng không phải tất cả đều có thể đón nhận nó. Nhưng khi bạn đẩy nhanh tốc độ sản phẩm của mình, thì biết đâu bạn sẽ có thể tìm thấy được thứ là họ cần. Chúc các bạn may mắn
Theo: Mike Epstein