More

    “Năm 1987” – Bước nhảy vọt đầu tiên trong Rap Game

    Với những tín đồ trung thành của HipHop, chắc hẳn ai ai cũng biết được rằng 1988 là năm mà Rap Game bắt đầu lột xác, thay đổi cho mình một diện mạo mới. Nhưng! Nếu chúng ta đi sâu hơn một tý, thì cuộc cách mạng ấy, sự thay đổi ấy đã bắt đầu le lói sớm hơn khoảng một năm. Chính xác hơn là năm 1987, khoảng thời gian HipHop bắt đầu những bước nhảy vọt đầu tiên, khi mà thể loại này bắt đầu có âm thanh, hình thức và cảm giác như ngày hôm nay.

    Chính Rakim, một thanh niên lúc ấy chỉ mới 19 tuổi, người được mọi người xưng tụng là ‘musical genius’, hay ‘the god mc’ đã đi đầu trong phong trào này.

    Từ trước những năm 1987, âm điệu của rap/hiphop khá là đơn điệu và dễ hiểu. Bằng chứng là một số MC đã giành được danh hiệu “Best Rapper Alive” trong nữa đầu thập kỷ đó như Melle Mel, Run, LL Cool J….. Nhưng vào mùa hè năm 87, Rakim đã thay đổi điều đó mãi mãi. Trong dự án “Paid in Full”, album đầu tay của ông ấy và DJ/Producer Eric B., Rakim đã nâng cao hình thức đọc rap bằng cách viết, internal rhymes, và delivery của mình, báo hiệu cho một viễn cảnh mới cho nhạc rap hiện đại và cũng như một lời tuyên bố, rằng ông ấy chính là một Best Rapper Alive của thời đại mới

    Rakim

    Nhưng khoảng thời gian này không chỉ là năm đổi mới về cách dụng vần trong rap. Cũng trong năm đó, Rick Rubin ông trùm sáng lập nên Def Jam Recordings cũng đã định ra âm hưởng bao trùm toàn rap game với phong cách đậm chất rock của mình. Điều này một phần đã giúp LL Cool J và cả bộ tam Beastie Boys trở thành một thế lực mới

    Rick Rubin

    Không chỉ vậy, âm thanh của rap cũng chuyển sang một hướng mới hơn, hỗn tạp, ầm ỹ, nhiều năng lượng như xã hội hiện đại, nhưng lại cuốn hút, gây nghiện và mang cả tính nghệ thuật lẫn giáo dục cao. Với việc ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc mang tính đột phá của tổ đội Public Enemy (PE) với album “Yo! Bum Rush the Show”, và dự án của đội nhóm Boogie Down Productions (BDP), album “Criminal Minded”. Cả 2 đều là sản phẩm âm nhạc đầu tay của hai tổ chức, mở đầu cho sự bùng nổ của EastCoast Rap.

    Public Enemy

    Và tất nhiên, tác động của Public Enemy và BDP đến văn hóa Hiphop còn sâu sắc hơn nhiều so với production styles. Họ đã cùng nhau đưa các vấn đề xã hội đến tai của những tín đồ nhạc rap, nâng tầm cho trường phái Conscious Rap lên một tầm cao hơn với cách của riêng họ. Với Public Enemy, họ đóng vai trò là những chuyên gia chính trị cực kỳ gai góc. Mặt khác còn về BDP, họ nghiêng nhiều hơn về tư duy khiến mọi người phải suy ngẫm nhiều hơn. Nói tóm lại, cả hai nhóm đều tạo tiền đề, tầm nhìn xa hơn cho rap, cũng như mở đường cho một trong những ban nhạc khét tiếng nhất thập niên 90…. “NWA” và sự bùng nổ của Gangsta Rap sau này.

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây