More

    Beastie Boys, sự bùng nổ của những gã da trắng

    Beastie Boys là một trong những nhóm nhạc đầu tiên kết hợp hardcore và HipHop để cho ra mắt những bản mashup vô cùng mới mẻ, đầy sôi động. Và với khả năng của nhóm, họ đã có thể thu hút một lượng lớn người hâm mộ da trắng, những thanh thiếu niên yêu thích sự mạnh mẽ và những đứa trẻ ham thích tiệc tùng – bằng sự thông minh trong ca từ, cùng sự khéo léo khi sắp đặt những mảnh ghép đầy sắc màu của các samples vào đúng chỗ của nó.

    Cũng giống như các rapper đồng nghiệp ở New York là Run-DMC, họ đã vượt qua lằn ranh phân chia giữa Rock và Rap của những năm 80. Chính họ, đây là một trong những người tiên phong đã mở rộng lượng tín đồ cho HipHop, đưa thể loại này trở thành một xu hướng như ngày nay mà chúng ta đang thấy

    Theo thời gian, Beastie Boys cũng bắt đầu trưởng thành hơn trong âm nhạc, họ bắt đầu khám phá, mạo hiểm và sáng tạo hơn với các sample, họ tìm hiểu sâu hơn về các thể loại khác như funk-soul để có thể tự tạo riêng cho mình các giai điệu mới lạ hơn trong những dự án âm nhạc sau này. Và với tính hài hước, lém lỉnh, cùng sự nhạy bén, Beastie Boys đã từng được truyền thông lẫn giới phê bình so sánh và gọi bằng những cái tên như: “Đứa con lai của Sesame Street (một chương trình thiếu nhi vui nhộn) và Sex Pistols (ban nhạc punk rock tại London)”, “AC/DC (ban nhạc rock) và Run-DMC (ban nhạc rap) với sự dí dỏm tuổi teen”, hay là “Marx Brothers (nhóm 5 diễn viên hài kịch) của rap”

    Và cũng chỉ bằng những cái tên này thôi thì chắc các bạn cũng phần nào hiểu được độ điên trong âm nhạc của bộ tam này rồi đấy. Thứ âm thanh được phát ra từ Beastie Boys chính là thứ luôn gắn liền với đường phố, nó như tiếng vang nhộn nhịp từ các khu đô thị của thành phố New York, nơi họ đã sinh ra và lớn lên.

    Là một nhóm được thành lập khoảng từ những năm 1981 bởi một một đội tứ tấu gồm Mike D (Michael Diamond), tay trống Kate Schellenbach, guitar John Berry và MCA aka Adam Yauch – tất cả trước kia đều là thành viên của ‘The Young Aborigines’, một nhóm hardcore punk của những năm 1978. Và buổi biểu diễn live đầu tiên của họ chính là tại bữa tiệc sinh nhật lần thứ 17 của thành viên trong nhóm là Yauch, với đội hình này thì họ cũng có cho mình một EP đầu tay với 8 ca khúc mang tên “Polly Wog Stew”, được phát hành năm 1982 bởi hãng Rat Cage – một sản phẩm chứa đựng những tuyên ngôn mạnh mẽ của “Beastie Boys” sau này. Mike D sau đó cũng có chia sẻ rằng: ” ‘Beastie’ chính là từ viết tắt của ‘Boys Entering Anarchistic States Towards Internal Excellence’ “ (Tạm hiểu: Những thanh niên vô chính phủ luôn hướng đến sự hoàn mỹ từ tâm hồn)

    Không lâu sau thì Berry, tay guitar của nhóm quyết định rời đi và họ đã phải lên tiếng mời ADROCK (Adam Horowitz) tham gia vào nhóm, đây là một người bạn và cũng là thành viên của ban nhạc punk có tên là Young and the Useless. Sau lần thay đổi về thành viên, bộ tứ này cũng như khoác lên mình một bộ áo mới với cặp đĩa đơn 12 inch “Cooky Puss” / “Beastie Revolution” mang phong cách ‘experimental HipHop’ đầy lạ lẫm – sản phẩm được lên kệ vào năm 1983.

    Chính những ca từ lém lỉnh vô cùng hài hước trong sản phẩm lần này đã thu hút được sự chú ý và đã giúp cho nhóm có thêm nhiều hợp đồng biểu diễn hơn nữa. Trong nhiều năm tiếp theo, Beastie Boys tiếp tục phát triển từ một nhóm nhạc Hardcore chơi nhạc cụ thành một ban nhạc rap thực thụ. Tuy nhiên sau đó tay trống của nhóm là Schellenbach lại có ý định chuyển sang chơi cho một nhóm khác là Luscious Jackson, và những thành viên Beasties còn lại gồm – Mike D, MCA và King Ad-Rock (sau này được viết tắt là ADROCK) trở thành một bộ ba MC như ta đã biết đến ngày hôm nay

    Và cũng chính thời điểm này, Rick Rubin – một cậu sinh viên của Đại Học New York, một người bạn của nhóm, anh đã đầu quân cho Beastie Boys; người mà sau này đã trở thành một trong những nhà sản xuất nổi tiếng thế giới và cũng là ông trùm của hãng Def Jam 

    Beastie Boys cùng Rick Rubin. NYC năm 1985

    Năm 1984, Rubin đã cùng với Russell Simmons cho ra mắt Def Jam, và đĩa đơn 12 inch tiếp theo của Beastie Boys, “Rock Hard” cũng nằm trong số những bản phát hành đầu tiên của hãng. Dựa trên tiếng vang ngày càng tăng của họ, Madonna chính là những người đầu tiên khai thác khả năng của Beastie Boys khi bộ ba này biểu diễn mở màn cho chuyến lưu diễn Virgin vào mùa xuân năm 1985 của cô. Thành công tiếp nối thành công, “She’s On It”, đĩa đơn thứ ba của nhóm cũng đã được phát trong bộ phim HipHop ‘Krush Groove (1985)’. Cũng như chuyến lưu diễn Raising Hell năm 1986 của họ cùng Run-DMC, kéo dài 37 ngày trên khắp Hoa Kỳ, đây được xem là chuyến lưu diễn HipHop đầu tiên được đầu tư hoành tráng tại Mỹ

    Trong chuyến lưu diễn đó, Beastie Boys cũng đã dũng cảm tuyên bố với thế giới album đầu tay của mình, “Licensed to Ill”. Một bản phát hành rap-rock vô cùng quan trọng, một sản phẩm chứa đựng những tuyên bố về mục đích của nhóm với những ca khúc như, “The New Style” (Phong cách mới), hay bài hát đã trở thành bản quốc ca vang dội của gen X, “Fight for Your Right”. Theo như MCA chia sẻ, đoạn video mà họ đã quay cho bài nhạc này không có gì khác hơn là “một trò đùa ngu ngốc”, theo cách nói của MCA – tuy nhiên nó lại trở thành một yếu tố tạo nên sự thành công cho cả nhóm. Bên cạnh đó các bài khác trong album, bao gồm “She’s Crafty”, “Paul Revere”, “Girls”, “No Sleep Till Brooklyn”“Brass Monkey”  – củng đã cho người hâm mộ có cái nhìn rõ nét về khả năng của Beastie Boys, là một nhóm ba thành viên không chỉ bị ám ảnh bởi các cô gái, mà còn là vần điệu và cả sự mạo hiểm trong âm nhạc. Với khâu sản xuất được thầu bởi bố già Rubin, sự bùng nổ đầy cuồng nhiệt bởi tiếng trống dồn dập, cùng thứ âm thanh réo gắt của guitar đã mang đến cho album này một thứ cảm quan vô cùng mạnh mẽ. Một một album nhạc rap mà cả những tín đồ nhạc rock cũng có thể vô cùng yêu thích.

    Được xác nhận là một trong những hiện tượng văn hóa đại chúng, “Licensed to Ill” cũng trở thành album nhạc rap đầu tiên chễm chệ ở vị trí số một. Nó đã đứng đầu bảng xếp hạng album của Billboard trong bảy tuần và đã bán được hơn 9 triệu bản chỉ riêng ở Mỹ, trở thành một trong những album rap bán chạy nhất từ ​​trước đến nay. 

    Sau thành công vang dội của “Licensed to Ill”, không lâu sau nhóm rời khỏi Rubin và Def Jam. Họ đã vô cùng bùng nổ với dự án đầy tham vọng tiếp theo, “Paul’s Boutique” (1989) với một nhà sản xuất, một cộng tác khác là bộ đôi The Dust Brothers – album được ra mắt bởi Capitol Records. Tuy nhiên dự án này lại không được bán chạy như sản phẩm tiền nhiệm trước đó, nhưng theo giới chuyên môn đánh giá, “Paul’s Boutique” lại là một ly cocktail đầy màu sắc được hoà trộn bởi hằng hà sa số những sample, nó rực rỡ đến chóng mặt. Họ đã gọi đây là “the Pet Sounds and Dark Side of the Moon of HipHop” (Đây là “Pet Sounds” <album nhạc của The Beach Boys> và “Dark Side of the Moon” <album nhạc của Pink Floyd> của HipHop). Một thành tựu mang tính đột phá và là bước ngoặc mới trong nền âm nhạc của Mỹ, năm 2003 album này đã đứng top 156 trong danh sách “500 album vĩ đại nhất mọi thời đại” được bình chọn bởi tạp chí Rolling Stone. Nhà phê bình âm nhạc người Mỹ Rob Sheffield cũng từng viết rằng: “Đó thật sự là một kỷ niệm về văn hóa âm nhạc, thứ vẫn còn thổi hồn trong tâm trí của tôi đến tận ngày hôm nay”

    Tiếp theo sau đó, Beastie Boys cũng cho lên kệ hẳn ba album trong thập niên 90, gồm: “Check Your Head” (1992), “Ill Communication” (1994), và “Hello Nasty” (1998) – cùng với một loạt EP. Với những bản phát hành này, Beastie Boys – những người có năng lực về nhạc cụ đã phát triển cho bản thân phong cách viết, thu âm, soạn nhạc các kiểu. Họ tập hợp các nhịp điệu, sample để rồi kết hợp với các câu chữ hài hước khiến nó trở thành một tiếng nổ, một nồi lẩu thập cẩm khác biệt, vô cùng hấp hẫn ‘ngon tai’. (Thật ra nhóm không thể tự hoàn thành từ a đến z được, họ cũng nhận được hỗ trợ từ các DJ như Mark Mark ,Mario Caldato, DJ Hurricane và Mix Master Mike để hoàn thành tất cả)

    Phương pháp độc đáo của Beastie Boys cũng chính là sự kết hợp độc đáo bởi cách tiếp cận giữa rock và HipHop, và cả một quá trình chăm chỉ, rèn giũa kỹ năng qua nhiều năm bởi những lần phát hành. Và có một sự thật là Beastie Boys chỉ phát hành duy nhất một vocal album là “To the 5 Boroughs” (2004), vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Tuy nhiên, Beastie Boys cũng đã cho ra mắt một số dự án nhạc cụ, bao gồm “The Mix-Up” năm 2007, sản phẩm đã giành được giải Grammy cho ‘Album nhạc cụ xuất sắc nhất’

    Mặc dù họ đến không liên tục, nhưng các album của Beastie Boys đều có thể để lại dấu ấn rất đặc biệt. “Check Your Head”, “Ill Communication”“Hello Nasty”, mỗi sản phẩm với 20 bản nhạc trở lên. Bắt đầu với “Check Your Head”, Beastie Boys khi đó đã chuyển đến Los Angeles – làm việc tại G-Son, phòng thu của riêng họ, nơi cả nhóm luôn thoải mái để tham gia vào các cuộc thử nghiệm âm nhạc lúc rảnh rỗi.

    Với “To the 5 Boroughs”, họ đã trở về cội nguồn của thành phố New York, thu âm tại phòng thu của chính họ ở trung tâm Manhattan. Năm 2011, 25 năm sau khi phát hành “Licensed to Ill”, bộ ba đã cho lên kệ “Hot Sauce Committee Part Two”, album thứ tám của họ. Vâng, đây có lẽ là nhóm nhạc đã phát minh ra rap-rock, khi bộ ba luôn duy trì sự liên quan của họ với các giai điệu sắc như dao qua mỗi lần phát hành.


     

    Ngày 4 tháng 5 năm 2012, Adam Yauch hay còn gọi là MCA đã qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 47.

    Rest in peace – MCA

    MCA aka Adam Yauch

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây