More

    Điều gì ẩn chứa trong “Zombie” – B-Wine ?

    Những sản phẩm của B-Wine luôn là thứ khiến người ta phải chú ý, về những câu chuyện anh truyền tải qua từng câu rap. Hôm nay hãy cũng tôi tìm hiểu về một track đáng chú ý của B-Wine trong năm 2021 là “Zombie” nhé !

    “Trên người đầy lỗ nhưng mà tao vẫn nom nom nom nom nom
    Ở giữa trán, ngực trái và to nhất ở ruột non
    Như là SpongeBob Bob Bob Bob Bob
    Drip or drown drown drown
    Bitch Am lost lost lost lost
    Sao sao sao cũng được”

    Chúng ta cùng đến với Verse 1 của B-Wine :

    “20% năng lượng / Ăn được, nhưng mà tao không biết no, Mày nên lo khi tao rò rỉ / Hơn là khi tao tăng ngưỡng Toxic như lò phản ứng hạt nhân, Chernobyl”

    Nhân vật đầu tiên mà B-Wine nhắc đến là SpongeBob.

    SpongeBob là một nhân vật hoạt hình được tạo ra vào ngày 14 tháng 7 năm 1986 và xuất hiện lần đầu tiên trong tập Help Wanted ngày 1 tháng 7 năm 1999 của serie truyền hình SpongeBob SquarePants. Nhân vật SpongeBob này được cho là đại diện cho 7 mối tội đầu của con người đã có ghi nhận trong kinh thánh : Lười Biếng, Kiêu Ngạo, Tham Lam, Thèm Khát, Ham Muốn Tình Dục, Ghen Tị và Phẫn Nộ.

    1. Chernobyl Disaster :

    “Toxic như lò phản ứng hạt nhân, Chernobyl”

    Thảm hoạ Chernobyl là một vụ tai nạn hạt nhân xảy ra vào Thứ bảy ngày 26 tháng năm 1986 khi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Pripyat, Ukraina (khi ấy còn là một phần của Liên bang Xô Viết) bị nổ tại lò phản ứng số 4. Nó được coi là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử kể cả về phí tổn và thương vong. Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô ViếtĐông Âu và Tây ÂuScandinavia, Anh quốc, và Đông Hoa Kỳ. Nhiều vùng rộng lớn thuộc Ukraina, Belarus và Nga bị ô nhiễm nghiêm trọng, dẫn tới việc phải sơ tán và tái định cư hơn 336.000 người. Khoảng 60% đám mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus. Theo bản báo cáo năm 2006 của TORCH, một nửa lượng phóng xạ đã rơi xuống bên ngoài lãnh thổ ba nước Cộng Hoà Xô Viết. Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp bốn trăm lần so với quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima năm 1945.

    Vụ tai nạn này làm dấy lên những lo ngại về sự an toàn trong ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân Xô viết, làm trì trệ sự phát triển của ngành này trong nhiều năm, đồng thời buộc chính phủ Xô viết phải công bố một số thông tin. Các quốc gia: Nga, Ukraina, Belarus, ngày nay là các quốc gia độc lập, đã phải chịu chi phí cho nhiều chiến dịch khử độc và chăm sóc sức khoẻ cho những người bị ảnh hưởng từ vụ Chernobyl. Rất khó để kiểm kê chính xác số người đã thiệt mạng trong tai nạn này, bởi vì sự che đậy thông tin thời Xô Viết gây khó khăn cho việc truy ra những nạn nhân. Danh sách này không đầy đủ, và chính quyền Xô Viết sau đó đã cấm các bác sĩ được ghi chữ “phóng xạ” trong giấy chứng tử. Tuy nhiên, đa số những căn bệnh nguy hiểm về lâu dài có thể dự đoán trước như ung thư, trên thực tế vẫn chưa xảy ra, và sẽ rất khó để gắn nó có nguyên nhân trực tiếp với vụ tai nạn. Những ước tính và những con số đưa ra khác nhau rất xa. Một bản báo cáo năm 2005 do Hội nghị Chernobyl, dưới quyền lãnh đạo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đưa ra cho rằng có 56 người chết ngay lập tức; 47 công nhân9 trẻ em bị ung thư tuyến giáp, và ước tính rằng có khoảng 9.000 người, trong số gần 6.6 triệu, cuối cùng sẽ chết vì một loại bệnh ung thư nào đó. Riêng tổ chức Hoà Bình Xanh ước tính tổng số người chết là 93.000, nhưng đã ghi trong bản báo cáo của họ rằng “Những con số được đưa ra gần đây nhất cho thấy rằng chỉ riêng ở Belarus, NgaUkraina vụ tai nạn có thể đã dẫn tới cái chết thêm của khoảng 200.000 người trong giai đoạn từ 1990 đến 2004.”

    Về phần Nhà Máy: Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl mang tên V. I. Lenin (Chernobyl’skaya AES im. V.I.Lenina) nằm ở thị trấn Pripyat, Ukraina, cách 18 km về phía tây bắc thành phố Chernobyl, 16 km từ biên giới UkrainaBelarus, và khoảng 110 km phía bắc Kiev. Nhà máy có bốn lò phản ứng, mỗi lò có thể sản xuất ra 1 gigawatt (GW) điện (3,2 gigawatts nhiệt điện), và cả bốn lò phản ứng sản xuất ra khoảng 10% lượng điện của Ukraina ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Việc xây dựng nhà máy được bắt đầu từ thập kỷ 1970, lò phản ứng số 1 bắt đầu hoạt động năm 1977, tiếp theo là lò phản ứng số 2 (1978), số 3 (1981), và số 4 (1983). Thêm hai lò phản ứng nữa (số 5số 6, mỗi lò cũng có khả năng sản xuất 1 gigawatt) đang được xây dựng ở thời điểm xảy ra tai nạn. Bốn tổ máy phát điện đó sử dụng lò phản ứng kiểu RBMK-1000.

    Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vẫn tiếp tục sản xuất điện thêm 14 năm sau thảm hoạ và chỉ đóng cửa hoàn toàn vào năm 2000 do sức ép của quốc tế. Một vùng cách ly có bán kính 30 km được thiết lập quanh Chernobyl và đây là một trong những điểm nhiễm phóng xạ đậm đặc nhất trên hành tinh hiện nay. Bộ phim truyền hình dài tập cung tựa cũng đã được sản xuất vào năm 2019 và chiếu trên nền tảng Netflix, đã mô tả lại những diễn biến của vụ tai nản thảm họa này một cách rất chân thật và sát với sự việc hết mức có thể.

    2. Đại dịch khởi nguồn từ Vũ Hán :

    “Hay là chuột kho từ Vũ Hán,”

    Vũ Hán: Chắc mình không cần nói nhiều về thảm họa này. Vì ai cũng hiểu và biết rồi. Hiện tại vẫn đang kéo dài đến tận ngày hôm nay.

    3. Nguồn cảm hứng từ các tác phẩm điện ảnh :

    Chúng ta cùng đến với câu tiếp theo :

    “Trong phòng thí nghiệm như là Narco

    Narco: Trong Narcos vs Zombies (2021), ông trùm ma túy huyền thoại Alonso Marroquín trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh tối cao tại Mexico cùng cậu con trai tên là Lucas và tìm nơi ẩn náu tại Paradiso, một cơ sở cai nghiện ma túy xa xôi nằm ở biên giới Hoa Kỳ; trong khi đó, các đối tượng thử nghiệm từ một cuộc thử nghiệm quân sự thất bại của Hoa Kỳ nhằm biến những người lính bị thương thành những cỗ máy giết người bị bỏ lại gần biên giới, chỉ để hồi sinh thành những thây ma đột biến chết người. Trong bộ phim này quân đoàn Zombies rất thông minh như B-Wine cũng đã mô tả lời của bài nhạc.

    “Been killin it since sixteen
    Alpha your bitch, I’m macho
    An army of followers,
    And yet I’m still hollow, Nosferatu”

    Về “Nosterafu” :

    Một nhân vật nổi tiếng khác được xuất hiện, đó chính Nosferatu là trong phim Ma Cà Rồng Nosferatu (Nosferatu Phantomm Der Nacht dựa trên cuốn tiểu thuyết năm 1897 và bộ phim câm cùng tên sản xuất năm 1922 và Remake lại vào năm 1979). Trong suốt lịch sử điện ảnh và văn học, “Nosferatu” được coi là một từ đồng nghĩa với “Ma Cà Rồng”, nhưng như mình phát hiện ra, từ này có một lịch sử lâu dài và bị tra tấn và cách dịch này có thể không chính xác.

    Cái chết không phải là dấu chấm hết cho Lucy Westenra tội nghiệp. Một nhân vật trong tiểu thuyết năm 1897 của Bram Stoker, “Dracula”, cô trở thành nạn nhân của nhân vật phản diện quý tộc trong cuốn sách. Trong khi ăn cắp máu của cô ấy đêm này qua đêm khác, Bá tước Dracula của Transylvania đã từ từ rút hết sự sống của Lucy. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Đối với người phụ nữ trẻ, kẻ giết người cũng biến cô ấy thành một con ma cà rồng bất tử giống như anh ta.

    Một triều đại khủng bố ngắn ngủi xảy ra sau đó tại nghĩa địa. Sau đó, vị hôn thê còn sống của Lucy, Arthur, và những người bạn của anh – bao gồm cả Tiến sĩ Abraham Van Helsing, hiểu biết về ma cà rồng – đã tìm thấy cô tỉnh dậy gần lăng mộ của mình. Cuối cùng cô ấy bị tiêu diệt.

    “Nếu Arthur chấp nhận “nụ hôn của cô ấy”, Tiến sĩ Van Helsing giải thích: “người cầu hôn sẽ trở thành nosferatu, như họ gọi ở Đông Âu“. Van Helsing sau đó đã nói: “Những con nosferatu không chết như con ong khi bị chích một lần” Van Helsing nói: “Anh ta chỉ mạnh và càng mạnh hơn, nhưng lại dùng sức mạnh đó để thực thi việc ác.”

    Trong Dracula, Stoker coi “Nosferatu” là từ đồng nghĩa với “Ma Cà Rồng“. Vô số nhà văn kinh dị đã dẫn đầu ông trong 123 năm tiếp theo; thậm chí “Treehouse of Terror IV”, một tập phim năm 1993 của “The Simpsons“, đã sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau. Giống như Van Helsing, Stoker tin rằng “Nosferatu” là một từ đích thực có nguồn gốc từ Đông Âu. Nhưng bằng chứng cho thấy một câu chuyện khác. “Nosferatu” có lẽ là một bản dịch sai của một số học giả về thuật ngữ tiếng Romania hoặc tiếng Hy Lạp vẫn chưa xác định được. Cho dù nguồn gốc của nó là gì, các phương tiện truyền thông kinh dị đã mang lại cho “nosferatu” một ý nghĩa mới. Và nó đã trở thành tiêu đề làm sẵn cho một số câu chuyện về ma cà rồng đáng sợ nhất.

    Tiếp theo là :

    “Flesh eater like a Zombie
    But I got papers, more like The Mummy
    Apocalypse Now, smoking palm trees
    Tell the fucking goons, that the Goblin’s coming
    Hết dịch làm ơn đừng bật nhạc năm ngoái cho tao nghe mấy thằng em đang thèm moshpit
    Tất cả những cái lỗ này là chỗ để tao lắp đầy bằng đá quý, Thanos Gauntlet”

    – Game Of Thrones :

    The Ice Mummy Apocalypse of Game of Thrones: Những điều mà chúng ta không biết luôn được coi là gốc rễ của nỗi sợ hãi lớn nhất trong mỗi con người của chúng ta, và có một sự thật tuyệt vời khẳng định cho điều đó. Nỗi kinh hoàng về cơ thể, nỗi sợ hãi về cái chết, điều kỳ lạ, điều huyền bí, tất cả những nỗi ám ảnh sâu sắc nhất và bóng tối khó diễn tả mà nó đang nằm trong con người  ta đều có thể bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết của người mắc phải. Những gì chúng ta thực sự sợ hãi dựa trên mối quan hệ của chúng ta với những kiến ​​thức không thể tiếp cận được, và để nhận ra giới hạn đó là chúng ta phải đứng ở ranh giới của sự sợ hãi. Kiến thức vượt ra khỏi biên giới đó là đáng sợ theo đúng nghĩa của nó, vì theo định nghĩa, không thể biết được và đó là lý do tại sao Game of Thrones của HBO có thể tiếp cận một số cấp độ kinh dị sâu sắc đến thế.

    Mặc dù Game of Thrones về cơ bản là một chuỗi các sự kiện kinh hoàng diễn ra, nhưng có một đoạn ngắn để mô tả chương trình truyền hình thuộc thể loại kinh dị này. Ở Westeros và các lục địa xung quanh, những người cha giết con gái của họ, khoảng 50% dân số nam giới bị cắt xẻo bộ phận sinh dục khi còn nhỏ những những điều đó không giúp tôi bắt đầu nói về chính trị tình dục. Nói tóm lại, Game of Thrones rất kinh khủng, nhưng không phải là kinh dị về mặt kỹ thuật. Đó là, ngoại trừ ngày tận thế của xác ướp được coi là phần cốt truyện thú vị nhất của chương trình truyền hình này. Tất nhiên, tôi đang viết về cuộc tuần hành của Những bộ lạc da trắng.

    Gọi họ undead đến để làm lực lượng phản diện trong bất kỳ loại câu chuyện nào họ đều mang nỗi kinh hoàng vào câu chuyện. Nếu nỗi sợ hãi lớn nhất là nỗi sợ hãi về điều chúng ta không biết, và nếu không thể biết điều gì nằm sau cuộc sống, thì một sinh vật được sinh ra từ cái chết sẽ trở thành biểu tượng của tri thức không thể tiếp cận. Khi các xác sống là con người, cũng có một yếu tố bổ sung của sự kỳ lạ đó. Tôi lấy vị dụ này hơi đien rồ, Nhưng nếu mẹ của bạn chết và trở lại như một thây ma, bà ấy không còn là mẹ của bạn nữa mặc dù có khuôn mặt giống hệt và đôi mắt khát máu trống rỗng như bà ấy trong cuộc đời. Nhưng sự thật không thể chối bỏ đó là Mẹ bạn đã chết, cai xác đứng trước mặt bạn chỉ là cái chết bị điều khiển bởi một thứ gì đó mà bạn không biết.

    Trong bối cảnh giả tưởng, giống như bối cảnh được sử dụng trong Game of Thrones, nỗi sợ hãi về điều không biết thứ có thể chống lại nó chính là  sự tồn tại của ma thuật và khả năng con người biết được những kiến ​​thức huyền bí từ bên ngoài vòng xoáy phàm trần này. Một thành phần chính trong phần lớn truyện giả tưởng là phá bỏ ranh giới cuộc sống thực của những giới hạn chưa biết và tìm kiếm không gian cho sự sáng tạo. Đối với một nhân vật biết điều chưa biết là anh hùng ở chỗ nó thỏa mãn sự thèm muốn của bạn khi được nói rằng trật tự có thể được tìm thấy trong những gì chúng ta thường thấy đó chính là sự nổi loạn. Đó là lý do tại sao các thuật sĩ luôn chỉ huy các phần tử. Con người bẩm sinh đã xem thời tiết và khí hậu là thứ không thể kiểm soát được, và chúng ta vẫn bị chúng cai trị. Khi chết đi cũng vậy.

    Nói một cách tự nhiên, cái chết thường hoạt động như một lực lượng khí hậu.

    Trong ngày tận thế thây ma, các yếu tố chưa được biết đến, thường xuyên hơn không, có bản chất là bệnh dịch. Một vector không phải của con người, không thể nhìn thấy bằng mắt thường, tái sinh các xác chết. Tuy nhiên, bởi vì chúng ta đang sống trong một thời đại mà vi rút được hiểu rõ, sự kinh dị về zombie hiện đại dường như dựa nhiều hơn vào những điều tồi tệ mà con người gây ra hơn là nỗi kinh hoàng khi trở thành một thây ma. Các chương trình như The Walking Dead phản bội một nửa nhãn hiệu kinh dị của họ theo cách này bằng cách giới thiệu một đám xác sống an toàn hơn, dễ hiểu hơn. Đây là lý do tại sao việc mơ mộng về các kế hoạch sống sót của thây ma lại rất phổ biến – chúng ta đã biết rõ những thây ma chết tiệt đến mức chúng đã mất đi một phần lợi thế của mình.

    Tuy nhiên, White Walkers và tay sai của hắn vẫn giữ được nỗi sợ hãi tột cùng về việc không thể biết được bằng cách phù hợp với truyền thống kinh dị xác ướp: họ có được sức mạnh truyền cảm hứng cho nỗi kinh hoàng thông qua việc nắm giữ những kiến ​​thức bị cấm, không phải của con người.

    Truyền thống về xác ướp là một truyền thống khơi dậy sự tò mò của con người. Câu chuyện cổ kể rằng một anh chàng da trắng nào đó, được thúc đẩy bởi kho báu và bí mật, đã đi vào một ngôi mộ cổ của một người cai trị đã chết từ lâu, người đã trải qua một quá trình bảo quản lạ lùng hoặc mới lạ. Người phương Đông thiếu hiểu biết liên quan đến các thế lực chi phối sự sống và cái chết và sự thiếu hiểu biết của anh ta khiến xác ướp thức tỉnh và tàn phá thời hiện đại bằng cách sử dụng kiến ​​thức bị lãng quên từ lâu. Những người chết trong Game of Thrones được hồi sinh bởi một kiến ​​thức bí ẩn về thiên nhiên này, một thứ đã bị mất tích đối với nhân loại và chỉ được biết đến bởi những xác ướp băng mắt xanh. Chúng không bao giờ nói và vẫn đồng nghĩa với thời tiết. Khi các nhân vật nói ra câu cửa miệng của loạt phim, “Mùa đông đang đến”, đó là cách nói hay dùng để chỉ xác ướp băng. “Các xác ướp băng đang đến” họ cũng có thể nói, “và họ, giống như thời tiết, không thể hiểu được và thờ ơ với chúng tôi.”

    Trong tập cuối thứ ba của phần gần đây nhất của Game of Thrones, có tựa đề “Hardhome”, các xác ướp băng đã vây hãm thành phố Wildlings (một đại diện cho người Scotland trong cuộc chiến tranh ngụ ngôn của Hoa hồng). Sự hiện diện của họ được báo trước bởi một trận bão tuyết lớn và chết người, và một khối xác sống tiến hành đổ chất thải cho cộng đồng kinh hoàng. Trong suốt thời gian đó, khi đám xác sống lại gặm nhấm và tìm cách xuyên qua vật liệu ấm áp cuối cùng ở phương Bắc, những bóng người đứng trên đỉnh một vách đá gần đó quan sát và nhận biết. Đây là những xác ướp băng, tất cả đều mạnh mẽ và chứa đầy những bí mật đã mất. Họ bất chấp tất cả những gì bạn đã từng cho là đương nhiên. Cái chết là cái chết chỉ dành cho bạn và điều mà bạn không thể hiểu được là sử dụng nó giống như một nhạc trưởng có thể biến âm thanh từ hàng trăm nhạc cụ thành một dàn nhạc. Đó là sự khác biệt giữa thứ gì đó đẹp đẽ và đáng sợ; trật tự chỉ có thể được tạo ra từ sự hỗn loạn nếu nó phù hợp với các thông số hạn hẹp của chúng ta về khả năng hiểu được.

    Khi những sinh mạng cuối cùng còn lại rút lui khỏi Hardhome bằng một chiếc thuyền nhỏ, một người xem White Walker đã xác định được là thủ lĩnh của họ giao tiếp bằng mắt với Jon Snow, người hùng trong ngày. Nó giơ hai tay lên. Không có gì được nói trong khi im lặng nhìn chằm chằm khi hàng ngàn xác chết tươi chạy đến và quay mặt về hướng của người sống. Các xác sống không cần lời nói bởi vì sự tồn tại của chúng là thách thức bản chất của chúng ta. Ngày tận thế của xác ướp, giống như chính mùa đông, có nhiều sắc thái, cổ xưa và không có con người. Trò chơi vương quyền sắp ra mắt, hãy hy vọng nó không bao giờ đến với chúng ta.

    Tell the fucking goons, that the Goblin’s coming”

    Câu này có nghĩa là: “Bảo mấy thằng côn đồ rằng Goblin đang đến”. Phải nói thêm, Goons bên Mỹ là những tên côn dô, giang hồ trên đường phố, nhưng thứ mình muốn đề cập ở đây là Goblin.

    Goblin là một giống ma quỷ lang thang, thường cư ngụ ở các hộ gia đình, vừa giúp đỡ vừa lây nhiễm bệnh cho những người đang sống trong nhà. Goblin có thể được so sánh với loài quỷ cấp thấp, không độc ác nhưng ranh ma, giống như quỷ lùn brownies trong văn hóa anh và Scotland, kobalds Đức, domoviks Nga. Người Hy Lạp gọi các sinh vật này là kobaloi, hay “đểu giả”, “lừa lọc”. Goblin là một thuật ngữ tiếng Pháp. Một con Hobgoblin là loại Goblin xấu tính, có chủ ý hãm hại người.

    Goblin sống trong hang động, nhưng chúng bị các căn nhà có trẻ em xinh xắn và nhiều rượu vang thu hút. Khi chúng tới sống, chúng giúp đỡ gia chủ làm việc nhà vào ban đêmdạy dỗ trẻ em bằng cách tặng quà lúc lũ trẻ ngoan ngoãn và trừng phạt nếu hư đốn. Goblin có bản chất khó đoán, ranh ma, thay vì làm việc nhà ban đêm, chúng có thể khiến người ta thức giấc bằng cách đập nồi chảo, kê đồ đạc, đập vào tường và cửa, giật quần áo khỏi người đang ngủ. Goblin khi trở nên buồn chán có thể bị đuổi đi bằng cách rải hạt lanh tán trên sàn nhà. Các sinh vật này sẽ thấy mệt mỏi khi phải dọn dẹp mỗi đêm.

    Goblin trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi dịp Halloween, được kể là chúng sẽ đi lang thang vào buổi đêm, khi tấm màn giữa thế giới người sống và người chết mỏng nhất. (Truyền Thuyết Thần Thoại)

    Trong Spider-Man có 2 nhân vật Goblin đó chính là Green GoblinHobGoblin 2 nhân vật này đều là siêu ác nhân của Người nhện bao lần sýt giết được Spidey của chúng ta. (Marvel Comics).

    Trong câu tiếp theo, B-Wine đề cập tới một siêu ác nhân của điện ảnh thế giới :

    “Tất cả những cái lỗ này là chỗ để tao lắp đầy bằng đá quý, Thanos Gauntlet”

    Thanos Gauntlet: Găng tay vô cực là một chiêc găng tay xuất hiện lần đầu trong đầu truyện tranh Thanos: The Infinity Gauntlet và đã xuất hiện trên màn ảnh lớn Avenger: Infinity War Avenger: Endgame hoặc gọi ngắn gọn là Phase 3 của Marvel (Infinity Saga) vào năm 2018 và 2019.

    Thưởng thức “Zombie” tại đây :

    HẾT PHẦN 1

    Author : Son Thach from Khmer Hip-Hop

    Summerdayy
    Summerdayy
    Unrequited love

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây