More

    Âm nhạc và nghệ thuật xây dựng thế giới

    Tâm trí con người là một bức tranh và tất cả chúng ta đều là họa sĩ với 26 chữ cái tùy ý sử dụng.

    “O brave new world / That has such people in’t!” –William Shakespeare, The Tempest

    Tiếng trống dồn dập. Sức nóng, nhịp độ từ khán đài tăng lên. Các vũ công bước vào đội hình, và người tạo ra thế giới này từng bước bước lên sân khấu trung tâm. Beyoncé Knowles-Carter, First of Her Name, Homecoming Queen. Vâng! Chào mừng đến với thế giới của cô ấy.

    “Nghệ thuật xây dựng thế giới” mà tôi đang nói ở đây chính là nghệ thuật biến những giấc mơ thành hiện thực. Nó bắt đầu với một ý tưởng và phát triển thành thứ mà chúng ta có thể trải nghiệm bằng các giác quan của mình. Mỗi nhân vật đều có một vai trò; mọi chi tiết đều có mục đích. Như vào năm 2018, Beyoncé đã đưa chúng ta đến một thế giới pha trộn giữa ThemysciraWakanda, nơi mà phụ nữ Da màu là người thống trị tối cao . Được hỗ trợ bởi hơn 200 vũ công và nhạc sĩ, Beyoncé đã biến buổi biểu diễn kéo dài hai giờ đồng hồ của mình trở thành khoảng thời gian tuyệt vời nhất đối với cả cô, và những người có mặt tại đấy.

    Với việc phát hành bộ phim tài liệu Homecoming trên Netflix, Beyoncé còn cho chúng ta thấy cách cô ấy tạo ra thế giới này và tiết lộ công việc đằng sau điều kỳ diệu—tám tháng luyện tập, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và sức chịu đựng của một vận động viên Olympic. Với các bài hát, điệu nhảy, trang phục, tất cả những thứ này đều phải có một sự liên kết nhất định với Beyoncé, nơi cô ấy dẫn dắt cả ban nhạc và người nghe vào thế giới do cô ấy tạo ra. Kết quả đây đã trở thành một trong buổi biểu diễn của thập kỷ, một minh chứng trường tồn bởi trí tưởng tượng, sáng tạo của con người

    “Tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã làm được một điều gì đó khiến con gái tôi vô cùng tự hào. Khiến mẹ tôi tự hào, cha tôi tự hào…và tất cả mọi người trên khắp thế giới đều tự hào, và đó cũng là lý do tại sao tôi sống. thật may mắn và biết ơn vì tôi có thể tiếp thu tất cả những ý tưởng điên rồ này và thực sự biến nó thành thứ gì đó có thể chữa lành vết thương cho mọi người và có thể khơi dậy tầm nhìn ở mọi người. Điều đó cho thấy họ có ước mơ lớn, điều đó cho họ thấy rằng trí tưởng tượng của con người là vô hạn.” –Beyoncé, Homecoming

    Quay sang một nhân vật khác. “A creator’s creator”, vâng, đó là cách Rachel Kaadzi Ghansah, người đoạt giải Pulitzer đã chia sẻ về Missy Elliott trong một bài viết ra mắt năm 2017. Quay trở lại hơn 20 năm trước và không khó để hiểu tại sao.

    Đó là năm 1997. 2pac ra đi, Biggie cũng không ngoại lệ và hip-hop đang phải quay cuồng với hậu quả của cuộc chiến này. Song hành với Missy là Timbaland đứng sau hội đồng quản trị và Hype Williams thì đứng sau máy quay; Tại đây, cô đã đưa hip-hop đến một tương lai tươi sáng hơn.

    Trong lần xuất hiện này, Missy với những bộ quần áo da có thể bơm hơi và những con ngựa kim loại biết phun lửa. Ở trong thế giới này của cô chỉ có một quy tắc duy nhất chính là: khiêu vũ. Nhảy trong mưa, nhảy trong khi chạy vì sự sống còn của bạn, nhảy ngay cả khi cơ thể bạn hạn chế chuyển động của chính mình.

    Missy mang niềm vui trở lại với hip-hop. Cô ấy đã cho chúng tôi thấy bất cứ điều gì đều có thể xảy ra khi bạn chấp nhận con người của mình và bao quanh mình là những người có cùng tần số. Missy Elliott đã tạo ra một không gian an toàn cho khán giả của mình và đặt nền móng cho các thế hệ tương lai phát triển sau này.

    “Supa Dupa Fly không chỉ là một album nhạc rap; đó là sự tôn vinh những phụ nữ da đen và những điều phức tạp ẩn chứa trong đó. Đây là một bản thu theo yêu cầu của Elliott là để được chú ý, lắng nghe và cuối cùng là được tôn trọng…trí tưởng tượng của cô đã giúp đẩy thể loại này lên một tầng cao hơn, nơi khả năng hình ảnh và âm thanh là vô tận.” –Candace McDuffie viết, “ Supa Dupa Fly’: 20 năm, Missy Elliott đã một tay thay đổi rap game dành cho phụ nữ như thế nào ,” VIBE

    Theo George RR Martin, người tạo ra Game of Thrones thì có hai kiểu người xây dựng thế giới này: một là kiến ​​trúc sư và hai người làm vườn. Kiến trúc sư là người sẽ vạch ra toàn bộ thế giới của mình trong một lần duy nhất, họ lên kế hoạch cho tất cả mà chẳng có gì là tình cờ. Tuy nhiên, người làm vườn sẽ từ từ tạo ra câu chuyện của mình; họ sẽ gieo một hạt giống và xem nó đơm hoa kết trái.

    Như khi bạn xem “emotion picture” từ album Dirty Computer ra mắt năm 2018 của Janelle Monáe, đó là khi bạn đang xem tác phẩm của một kiến ​​trúc sư. Kể từ năm 2007, Monáe đã mở rộng ranh giới trong trí tưởng tượng của mình với mỗi dự án. Lấy ý tưởng từ Metropolis của Fritz Lang, Monáe mường tượng ra một thế giới lạc hậu, nơi chỉ có duy nhất là tội ác và yêu là một bản án tử hình. Nhưng may mắn thay, với Dirty Computer, Monáe đã vẽ ra cách để có thể tồn tại trong thế giới này.

    Mặt khác, thế giới của Tierra Whack sống và chết theo ý thích bất chợt của người tạo ra nó. Với “Pet Cemetery”, một khoảnh khắc sâu lắng xảy ra trong đôi tai bạn, nhưng khoảnh khắc tiếp theo bạn lại đang hát theo những đoạn điệp khúc vui tươi của “Cable Guy”. Không giống như Dirty Computer, thế giới của Whack có những hành động tự phát; một cách suy nghĩ cá nhân đã cứu Tierra thoát ra khỏi sự buồn chán và đơn điệu.

    “ĐÓ CHỈ LÀ MỘT KHOẢNG KHẮC thực sự ngắn, nhưng tôi ĐÃ có rất nhiều thứ để cống hiến. Tôi muốn đưa tất cả những ý tưởng này vào một vũ trụ, một thế giới. Tôi đang cho bạn một chuyến đi trong tâm trí của tôi. –Tierra Whack,” New York Times

    Nhìn lại. “Nghệ thuật xây dựng thế giới” không phải lúc nào cũng dẫn đến việc xây dựng một vùng đất mới. Đôi khi, đó chỉ là một cách để hiểu hoàn cảnh hiện tại của người tạo ra chúng. Chẳng hạn, đĩa hát của Kendrick Lamar là một thế giới nơi mọi thứ được kết nối. Bị chi phối bởi luật nhân quả thiêng liêng, và sự trùng hợp này chỉ là định mệnh dưới một tên gọi khác. Mỗi hành động đều có một phản ứng phù hợp với nó và ngược lại. Bạo lực do một người gây ra sẽ vang dội khắp cộng đồng cho đến khi cuối cùng, nó được trả lại cho người tạo ra nó.

    good kid, mAad city, Kendrick bị cướp, thực hiện hành vi báo thù và phải trả giá bằng mạng sống của bạn mình. Trong To Pimp A Butterfly, Kendrick bị lạc đường và sau đó đã tìm lại được tất cả sau cuộc chạm trán với một người đàn ông vô gia cư ở Nam Phi. Còn DAMN., Kendrick được trao cơ hội thứ hai sau khi suýt bị giết vì sự xấu xa và yếu đuối của mình. Bất kể những điều kỳ lạ xảy ra trong thế giới của Kendrick như thế nào, câu chuyện của anh ấy luôn bắt nguồn từ thực tế. Kendrick đang ghi lại những gì đang xảy ra bên ngoài cửa sổ của mình.

    “Đó là thế giới của chúng tôi. Tôi nhớ khi good kid ra mắt, những người lớn lên cùng tôi không thể biết làm cách nào chúng tôi nói ra được điều đó qua âm nhạc. Họ thực sự đã khóc vì sung sướng khi nghe nó—bởi vì đây là những người đã bị xa lánh khỏi xã hội. Nhưng tôi biết họ có trái tim như thế nào; họ là những cá nhân tuyệt vời. Và để tôi kể câu chuyện của mình, cũng là câu chuyện của họ, họ cảm thấy rằng ai đó có lòng trắc ẩn với mình, ai đó nhìn họ xa hơn chỉ là những kẻ giết người hay buôn bán ma túy. Chúng tôi chỉ là những đứa trẻ.” ­­ –Kendrick Lamar,

    Tâm trí là một bức tranh, và tất cả chúng ta đều là những họa sĩ với 26 chữ cái có thể tùy ý sử dụng. Sự kết hợp vô hạn của những chữ cái này có thể tạo ra những thế giới mà chúng ta chưa từng đặt chân đến hoặc biến những điều kỳ lạ của cuộc sống thực thành một thứ gì đó có thể hiểu được. Nó là một loại siêu năng lực trong tất cả chúng ta; chúng ta chỉ cần tìm ra nó.

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây