More

    Cảm nhận đầu tiên về “Mr. Morale and The Big Steppers”

    Tính đến giờ cũng phải 5 năm rồi Kendrick mới quay trở lại với một album phòng thu chỉnh chu và dài hơi. Đó là một quá trình dài, có lẽ vừa đủ để Kendrick nghỉ ngơi, ngẫm lại những gì anh đã cống hiến cho cộng đồng với 4 album quá đỗi thành công, về cả mặt thương mại lẫn nghệ thuật, và làm quen với cuộc sống gia đình.

    Trong 5 năm qua, nói thật là tôi cũng đã khá mất kiên nhẫn với Kendrick, dường như có những lúc tôi chấp nhận rằng có thể Kendrick đã chính thức “nghỉ hưu” giống như André 3000.

    Kendrick Lamar

    “The Heart Part 5” đã đến, kéo lại niềm vui của một fanboy ngày nào, và sự mong chờ một album đến từ gã Emcee của Compton. Mặc cho những tin đồn về track mới hay bản leak đâu đó trên mạng, tôi hoàn toàn mù tịt về hướng đi của Kendrick trong album sắp tới, và đây là cảm nhận đầu tiên của tôi về Mr. Morale And The Big Steppers.

    Chủ đề của album này không khiến tôi bất ngờ lắm, khi nó nặng về yếu tố gia đình, và xã hội (vốn là những gì rất quen thuộc với Kendrick qua những album trước, đặc biệt là DAMN.). Thời gian đã chữa lành cho Kendrick, và giờ anh ở đây để khám phá sâu hơn, nhạy cảm hơn về những chủ đề đó. Kendrick mở lòng về những vấn đề mà anh từng có với cha qua Father Time, và đón nhận vai trò của một người bố, khi anh cũng đã có hai nhóc tỳ ở nhà, bảo vệ con mình khỏi cạm bẫy và những kẻ đang rình rập. Tình dục và những nỗi lo trong tình yêu cũng là một chủ đề mới được Kendrick khám phá qua album lần này. “Worldwide Steppers”, “Die Hard”“We Cry Together” là những track đưa người nghe đến gần hơn với những nỗi lo mà Kendrick đã nhắc đến.

    Ngoài ra, phân biệt chủng tộc, và sự phân biệt đối xử với người đồng tính cũng được Kendrick rap qua “Auntie Diaries”. Đây có lẽ là track tôi thích nhất từ Mr. Morale And The Big Steppers, khi nó cho ta thấy những gì Kendrick được thấy từ nhỏ, và thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ của anh qua từng verse. Sự mất lòng tin với những người trong nền công nghiệp âm nhạc, và niềm tin với Chúa của Kendrick còn được thấy trong “Count Me Out”, “Purple Heart” hay “Rich Spirit”. Và còn nhiều điều thú vị mà tôi sẽ để dành cho một bài phân tích sâu hơn.

    Tiếp đến là phần production và feature của album lần này. Có lẽ Kendrick đã đạt đến một vị trí mà anh bắt đầu thử nghiệm với nhiều âm thanh mới, và mài dũa cho âm thanh riêng của mình nhiều hơn trước. Những track trong album này thực sự mang đến một cảm giác mới mẻ và khó đoán khi Kendrick lại biến chuyển với nhiều âm thanh mới và sử dụng những kiểu flow dị.

    Riêng với tôi thì tôi thấy Kendrick có vẻ đã lấy chút ít cảm hứng từ cách đi flow của em họ Baby Keem trong track “N95”. Dù anh đang chơi đùa với nhiều yếu tố mới thì tôi vẫn cảm thấy production của album này rất chặt chẽ, và đi theo một hướng khiến tôi liên tưởng đến những vở nhạc kịch, với từng phân đoạn tạo được gắn kết chặt chẽ để đưa đến cao trào, hoặc cách tạo nên một vùng không gian mơ màng, nghe rất ‘alienated’ giống như “Mother I Sober” hay track “United In Grief“. “Rich Spirit”, “Count Me”, “Savior Out” lại khiến tôi liên tưởng kha khá đến những con beat của Kanye thời Yeezus và The Life Of Pablo. Về phần feature, tôi đánh giá nó là vừa đủ, khi mọi người đều hoàn thành tốt phần việc mà họ được giao, không quá lấn lướt Kendrick hoặc phá luôn bài nhạc. Blxst và Amanda Reifer đã giúp Die Hard trở thành một bản nhạc cực kỳ êm tai và catchy, thậm chí nó còn gợi nhớ tôi về những tiếng ậm ừ của Kid Cudi. Taylour Paige thì khỏi phải bàn, khi màn thể hiện của cô trong “We Cry Together” là phần feature tôi thích nhất trong album này, phối hợp cực kỳ ăn ý với Kendrick để tạo nên một cuộc đấu khẩu toxic của một cặp đôi. Riêng với Kodak Black thì tôi cũng không hiểu lắm vì sao anh được chọn để dẫn truyện cho album lần này, nhưng tôi thấy nó khá thú vị và cũng không phá trải nghiệm nghe nhạc của tôi, nên tôi ok với nó.

    “Mr Morale And The Big Steppers” thật sự là một trải nghiệm thú vị đối với tôi, dù nó không khiến tôi được hype và đã như lần đầu nghe TPAB, GKMC hay DAMN.. Có lẽ đây là một album cần trải nghiệm nhiều lần để thấm và hiểu được cái hay của nó. Còn anh em nghĩ sao? Liệu album này có thể trở thành một classic mới trong kho nhạc của Kendrick chứ?

    Lắng nghe toàn bộ “Mr. Morale and The Big Steppers” tại đây:

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây