More

    Những ca khúc đã khắc sâu vào lịch sử Hip-Hop Nhật Bản

    Ở Nhật Bản, Hip-Hop cũng phát triển không kém gì tại nơi nó được sinh ra, Hoa Kỳ; với những phong cách được cho là vay mượn từ một nền văn hoá Tây phương, những nghệ sĩ tại đây từ đó đã có thể sáng tạo và phát triển những thứ vô cùng riêng biệt. 

    Vâng!!! Dưới đây là mười tác phẩm kinh điển nhất của HipHop Nhật Bản – được sắp xếp theo thứ tự thời gian: những giai điệu này đã ảnh hưởng và khắc sâu vào lịch sử của HipHop xứ mặt trời mọc

    Krush Posse – “K.P”

    Có thể nói Krush Posse chính là tổ chức đã đặt nền móng cho rap Nhật Bản. Một nhóm nhạc được thành lập bởi DJ Krush, Muro, và DJ Go. Trong đó, “KP”, bản thu được ra mắt vào năm 1990 chính là sản phẩm đầu tiên của nhóm, thứ đã gây ra một vụ náo động trong giới Undergrond Nhật Bản. 

    Krush Posse

    Với danh nghĩa là một nhóm, bộ ba này chỉ cho ra mắt vỏn vẹn một số ca khúc như “KP” đã nói ở trên, theo sau đó là “Chain Gang”“Wagamama”. Krush Posse đã rã nhóm quá sớm trước khi họ có thể cho phát hành một album hoàn chỉnh. Sau khi tách nhóm, DJ Krush bắt tay vào sự nghiệp solo của mình – còn về hai thành viên còn lại là Muro và DJ Go, họ đã thành lập nên Microphone Pager, một nhóm nhạc cũng đã để lại nhiều tác phẩm mang tầm kinh điển và ảnh hưởng lớn đến rap game sau này tại Nhật Bản

    Scha Dara Parr & K. Ozawa – “Konya Wa Boogie Back”

    Bose, Ani và Shinco, là một bộ ba từng làm mưa làm gió trên sân khấu Nhật Bản vào những năm 1990 dưới cái tên Scha Dara Parr. Đây là một đội bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các nhóm nhạc rap của Mỹ như A Tribe Called Quest và De La Soul. 

    Scha Dara Parr

    Những thanh niên trẻ Nhật Bản với xuất thân từ các khu ổ chuột đã cộng hưởng với phong cách rap thoải mái và cô cùng hài hước của SDP về cuộc sống hàng ngày. Scha Dara Parr đã bắt tay hợp tác với ca sĩ Kenji Ozawa để cùng cho ra mắt đĩa đơn mang tên, “Konya Wa Boogie Back”, với số lượng đĩa bán ra là trên 500.000 bản, thứ đã giúp nhạc rap trở thành một xu hướng vào thời điểm mà nó chỉ là một hiện tượng underground ở Nhật Bản. 

    Những câu hát vô cùng hài hước của nhóm đến giờ vẫn được hát tại các quán karaoke ngày nay, ngay cả với những người không thường nghe rap. 

    Lamp Eye – Shyogen

    “Shyogen” là bài rap mang tầm classic tiêu biểu cho HipHop Nhật Bản thập niên 90. Với chủ nhân của bản hit, Lamp Eye là một nhóm được tạo thành từ Rino Latina II, Gama và DJ Yas – ngoài các thành viên trên của Lamp Eye, ca khúc này cũng có sự tham gia của You The Rock, Twigy và GK Maryan từ Kaminari Kozuku, cũng như Zeebra của King Giddra và Dev Large của Buddha Brand. 

    Lamp Eye

    Đây đều là những nhân vật đi tiên phong cho rap underground ở Tokyo vào những năm 1995, và ca khúc này có sự xuất hiện của cả 7 rapper. Bạn có thể nghe thấy kiểu đi flow độc đáo của từng MC – và không cần phải nói, bài này đã ảnh hưởng đến rất nhiều rapper ở Nhật Bản. Một bài nhạc đơn giản nhưng nhưng đủ để gây nghiện, và đây cũng là một trong những lý do khiến ca khúc này vẫn được yêu thích đến tận bây giờ

    Buddha Brand – Ningen Hatsudensho

    Khi mọi người nói về những tác phẩm kinh điển của HipHop Nhật Bản, thì “Ningen Hatsudensho” hầu như luôn được nhắc đến. Buddha Brand, cũng là một nhóm nhạc; nó bao gồm bồn thành viên là Dev Large, Nipps, CQ và DJ Masterkey. 

    Buddha Brand

    “Ningen Hatsudensho” là một bản rap song ngữ tiếng Anh/Nhật đầy sáng tạo, và cũng không hề đơn giản. Là một ca khúc song ngữ, họ phải chắc rằng những gì mình truyền đạt người nghe sẽ hiểu, và bằng một cách nào đó, âm nhạc vẫn có thể chạm đến trái tim của bất kỳ ai, nó vẫn tạo cho người nghe cảm thấy được sự tươi vui của cuộc sống này. 

    Mẫu beat samples từ bài “I’ll Still Love You” của King James Version, nó đã mang đến cho ca khúc này một âm hưởng vượt thời gian.

    Microphone Pager – Yamu Machi

    Microphone Pager bắt đầu được thành lập với với Twigy, PH Fron, Masao cùng hai thành viên của ‘Krush Posse’ là Muro và DJ Go. Tổ đội gồm năm thành viên này đã cùng nhau góp phần đặt nền móng cho HipHop của Nhật Bản

    Microphone Pager

    Với “Yamu Machi”, ca khúc được sản xuất bởi Maki The Magic, người đã sampled “First Impressions” của Shamek Farrah và nó được công nhận là một trong những kiệt tác của Microphone Pager. Bên cạnh đó bài này cũng có những bản phối lại chẳng hạn như “Yamu Machi Pt. 2”, một sản phẩm rất đáng để lắng nghe

    Rhymester – B-Boy Ism

    Rhymester, một bộ ba gồm những thành viên là Utamaru, Mummy-D và DJ Jin. Các bài hát của họ sở hữu nhiều phong cách khác nhau, và mặc dù thành công ở sân khấu mainstream, nhưng tình yêu của họ với văn hóa b-boy đã đảm bảo rằng họ vẫn nhận được sự tôn trọng từ những người đứng đầu trong làng HipHop. 

    Rhymester

    Đĩa đơn “B-Boy Ism” là một ca khúc nằm trong album thứ ba của họ, ‘Respect’, là một tác phẩm kinh điển vượt thời gian đối với những tín đồ đam mê phá cách cũng như những người hâm mộ nhạc rap. Như các bạn có thể mong đợi, phần lời bài hát này là chính là tình yêu của họ đối với văn hóa b-boy. Bản nhạc sôi nổi này được sampled từ “Give It Up or Turn It Loose” của Dick Hyman 

    Soul Scream – Hachi To Chou

    Là một nhóm nhạc rap gồm các thành viên như MCs Hab I Scream, E.G.G. Man, và DJ Celory; cả ba đều là những nhân vật kỳ cựu nhất của nền HipHop Nhật Bản thời kỳ đầu, những người đã nổi lên cùng với King Giddra và Kaminari Kazoku. 

    Soul Scream

    Không giống như những nghệ sĩ khác, những người này thường không thể hiện sự “thô lỗ” của mình qua lời nhạc; mà thay vào đó nhóm đã nhận được sự công nhận về nhịp điệu, ca từ đậm chất văn học cùng giai điệu phức tạp. “Hachi To Chou”, với phần điệp khúc “Float like a butterfly, sting like a bee” trên phần riff được tạo ra bởi nhà sản xuất DJ Celory, nó được coi là một trong những kiệt tác của nhạc rap Nhật Bản.

    Nujabes & Shing02 – Luv (sic)

    Nujabes, đây là một beatmaker được ca ngợi không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới; cùng với Shing02, anh là một rapper sống ở cả Mỹ và Nhật, được biết đến với những bản rap song ngữ đầy ẩn dụ và chất thơ. 

    Nujabes & Shing02

    Nujabes đã không may qua đời vào năm 2010, nhưng trước khi qua đời, anh đã cùng hợp tác với Shing02 trên một số ca khúc. Và “Luv (sic)” là một trong số đó, một sản phẩm mang giai điệu sâu lắng được điêu khắc vô cùng tinh xảo, cùng với ca từ đầy xúc cảm. Đây sẽ là bản hay nhất trong số đó (theo quan điểm của tôi). 

    Để biết thêm điều này, hãy lắng nghe những phần còn lại của sê-ri Luv (sic)

    Gagle – Shikabane Wo Koete

    Gagle là một bộ ba gồm MC Hunger, nhà sản xuất/DJ Mitsu The Beats và DJ Mu-R. Họ được biết đến với ca từ thông minh của Hunger, phong cách sản xuất vui nhộn và có hồn của Mitsu The Beats cùng những đoạn cắt sắc nét của Mu-R, thứ đã tạo nên một phong cách độc đáo không thể phân loại là pop hay hardcore. 

    Gage

    “Shikabane Wo Koete”, ca khúc được lấy từ album ‘Big Bang Theory’, một trong những sản phẩm hit mang lại tên tuổi của bộ ba với nội dung nói về việc hãy tôn trọng những người đi trước, những người đã tiên của HipHop Nhật bản. Một tác phẩm kinh điển chạm đến trái tim của nhiều người.

    Nguồn: daily.redbullmusicacademy.com

    Tomura
    Tomura
    Founder of Gangs World

    Bài viết gần đây

    Chủ đề liên quan

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây